สันติรักษ์ ลุสีดา


บทคัดย่อ การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอก (MIA)

ชื่อเรื่อง                      รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ   

                                ความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีสอน

                                 อ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์( MIA)

ผู้ศึกษาทดลอง                      นายสันติรักษ์  ลุสีดา

สถานที่ทำงาน                     โรงเรียนเชียงพังพัฒนวิช สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา

                                         อุดรธานีเขต 1อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

ปีการศึกษา                            2552

       บทคัดย่อ

        การศึกษาทดลองครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา ทดลองหาประสิทธิภาพ  ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ และเพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนเชียงพังพัฒนวิช สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานีเขต 1 อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 40 คน ได้รับการสอนอ่านโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ ใช้เวลาในการศึกษาทดลอง 10 สัปดาห์ๆละ 2 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทดลองคือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์  จำนวน 100 ข้อ และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาทดลอง ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test for dependent samples

                        ผลการศึกษาทดลองพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ (A More Integrated Approach to the Teaching of Reading- MIA)มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ83.41/81.18  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนส่วนใหญ่ร้อยละ 87.88 มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 333979เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอ่านบทคัดย่อ น่าสนใจมากครับ

กำลังค้นหาบทคัดย่อเกี่ยวกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษอยู่พอดีค่ะ ขออนุญาตนำไปอ้างอิงหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท