kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การอบรมการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 ปี 2553 เรื่อง KM อย่างไร อย่างไร KM : โมเดลวิเคราะห์ตนเอง การกำหนดกิจกรรม และการทำพันธสัญญา


หลังจากมีการเล่าเรื่องและบันทึกเป็นคำในบัตรคำจากบันทึก http://gotoknow.org/blog/kongkiet/333779 

โจทย์ที่  4 ให้นำแผ่นกระดาษทั้งหมดมารวมกัน แผ่นที่ข้อความซ้ำซ้อนกันให้รวมกันเป็นข้อความเดียว จากนั้นนำกระดาษทั้งหมดมาติดบนรูปสัญลักษณ์ที่วาดไว้จากโจทย์ข้อ 2 โดย ส่วนหัวหรือยอดของสัญลักษณ์จะติดกระดาษสีชมพู, ปลายหางหรือฐานจะติดกระดาษสีเหลือง และในลำตัวจะติดกระดาษสีเขียว และสีฟ้า 

โจทย์ที่ 5 ให้กลุ่มแปลความหมายจาก Model ดังนี้ สีชมพูคือเป้าหมาย, สีเหลืองเป็นตัวชี้หรือเป็นหางเสือ และสีเขียวและฟ้าจะเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ จากนั้นให้สรุปว่ากลุ่มมีเป้าหมายในชีวิตเป็นอย่างไร, อะไรคือสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่ และแต่ละคนในกลุ่มมีความสามารถและมีปัจจัยเอื้ออะไรบ้าง

โจทย์ที่ 6 ให้แต่ละคนคิดกิจกรรมจากฐานของกลุ่มที่มีอยู่ และความรู้เรื่อง KM ที่อบรมทั้งหมดกำหนดกิจกรรมการทำงานในช่วงต่อไป (ปี 2553) กำหนดกิจกรรม ระยะเวลา  เป้าหมาย และผู้รับผิดชอบ จากนั้นเขียนลงบนแผ่นกระดาษเพื่อเตรียมนำเสนอ

 

โจทย์ที่ 7 ให้กลุ่มคิดหัวใจแห่งความสำเร็จ โดยให้กลุ่มวาดรูปหัวใจบนแผ่นกระดาษ จากนั้นขีดเส้นแบ่งครึ่ง  ครึ่งขวาให้เขียนว่าองค์กรจะได้อะไรจากการทำงาน และด้านซ้ายให้เขียนว่าตัวเราเองจะได้อะไรจากการทำงาน

โจทย์ที่ 8 ให้กลุ่มคิดข้อดี และข้อจำกัดในการทำงานของกลุ่ม เขียนบนแผ่นกระดาษ จากนั้นให้กลุ่มคิดกำหนดพันธกิจ (สัญญาใจ) โดยนำเอาจุดอ่อนมาเป็นสิ่งที่มุ่งมั่นในการสร้างพันธสัญญา

จากกิจกรรมทั้งหมดก็จะเป็นการนำเสนอผลงานของกลุ่ม ซึ่งทุกคนร่วมมือร่วมใจจัดทำขึ้นมา เพื่อทำให้ศูนย์อนามัยที่ 8 บรรลุสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรคุณภาพในด้านการจัดการความรู้ 

จากกิจกรรมทั้งหมดทีม KM มีความมุ่งหวังว่าทั้ง KM เก่า และ KMB ใหม่จะได้นำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอดการจัดการความรู้ โดยผ่านกิจกรรม พันธสัญญาที่ทุก ๆ ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำขึ้นมาจะเห็นว่ากิจกรรมทั้งหมดเป็นการฝึกให้ KMB มีความรู้ในการทำงานขับเคลื่อนองค์กร โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ตามรูปแบบของศูนย์อนามัยที่ 8 ซึ่งเมื่อผ่านไประยะหนึ่ง ทีม KM ศูนย์ ฯ หวังว่า KMB กลุ่มนี้จะนำความรู้ความสามารถไปเผยแพร่ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯ ที่ไม่ได้มาอบรม ตลอดจนภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

เนื่องในการทำงาน KM ของศูนย์อนามัยที่ 8 เราเน้นในเรื่องงานก็ได้ คนก็มีความสุข ดังนั้น KM ที่ทำต้องไม่เป็นภาระงาน และ ต้องทำให้เนียนไปกับเนื้องาน แต่ .... สิ่งที่ท้าทายทีม KM ก็คือทำอย่างไรถึงความเนียนในเนื้องานนั้น มีกิจกรรมการ Note taker ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การบันทึกวิธีอื่น ๆ อยู่ในความเนียน นั้น ๆ ด้วย

 

จบกิจกรรมครับ

 

หมายเลขบันทึก: 333781เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อยากไปด้วยแต่ไม่สามารถ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท