kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การอบรมการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 ปี 2553 เรื่อง KM อย่างไร อย่างไร KM : เข้าฐานเพื่อฝึกการถอดบทเรียน


เมื่อผู้เข้ารับการอบรม KMB มีความเข้าใจเรื่อ KM และการถอดบทเรียนดีแล้วตามบันทึก http://gotoknow.org/blog/kongkiet/333767  ต่อไปจะเป็นการจัดกิจกรรมเข้าฐาน ซึ่งจะแบ่งกลุ่ม KMB ใหม่เป็น 4 กลุ่ม ๆ ละประมาณ 7-8 คน ซึ่งได้กำหนดให้ตั้งประธาน, รองประธาน เลขา รองเลขา  และโฆษกกลุ่ม กำหนดชื่อกลุ่ม ซึ่งได้ชื่อกลุ่มดังนี้คือกลุ่มนกทอด, กิมจิ, ส้มตำ และซ่าหริ่ม  นอกจากนั้นกำหนดให้ทุกกลุ่มคิดท่าและเพลงในการเข้าและออกจากฐานด้วย

ให้ KMB เก่าเป็นผู้ควบคุมฐาน ซึ่งฐานแรกจะเป็นฐานพรมวิเศษ คือจะให้ทั้งกลุ่มพาพรมไปสู่จุดหมาย , ฐานที่สองเป็นฐานห่วงหฤหรรษ์ คือจะให้ทั้งกลุ่มจับมือกันและรอดห่วงผ่านตัวทั้งกลุ่มโดยมือไม่หลุดจากกัน, ฐานที่สามเป็นฐานไม้ส่งใจ โดยใช้ขาหนีบไม้และส่งไม้แขวนกล่องดวงใจไปทีละคนจนถึงจุดหมาย และฐานที่สี่เป็นฐานรถไฟมาหาของรัก โดยให้ต่อตัวกันปิดตาทุกคนยกเว้นคนหลังสุดแล้วให้ตกลงสัญญาณกันว่าจะเคลื่อนไปในทิศทางใดเพื่อหาของรักที่กรรมการนำไปวางไว้โดยผู้เปิดตาเห็นคนเดียว มือทุกคนต้องแตะบ่า และทุกคนห้ามส่งเสียงใด ๆ ทั้งสิ้น

 

ในระหว่างการเข้าฐาน หลังจากได้ฟังคำสั่งและเป้าหมายจากผู้ควบคุมฐาน ซึ่งเป็น KMB เก่าแล้วกำหนดให้มีการทำกิจกรรมจำนวน 2 ครั้ง เริ่มจากการวางแผนจากประสบประการณ์ของแต่ละคน แล้วลองทำกิจกรรมครั้งที่ 1 จากนั้นจะเป็นการถอดบทเรียนจากกิจกรรมครั้งที่ 1 ซึ่งผู้ควบคุมฐานจะเป็นผู้กำหนดว่าจะให้ถอดบทเรียนในรูปแบบใดบนแผ่นกระดาษ (กำหนดให้เลือกการถอดบทเรียนจาก 3 รูปแบบคือเป็นข้อ ๆ, โมเดลต้นไม้, หรือแผนที่ความคิด (mind map) และเมื่อถอดบทเรียนเรียบร้อยโดย KMB เป็นผู้ให้คำแนะนำแล้ว ก็จะทำกิจกรรมเป็นครั้งที่ 2 หลังจากนั้นให้ AAR สรุปกิจกรรม และเปลี่ยนฐาน และในระหว่างเดินเปลี่ยนฐานผู้ควบคุมฐานก็จะต้อง AAR ตัวเองด้วยว่าการให้คำสั่ง, การถ่ายทอดวิธีการ และการกำหนดเป้าหมายดีหรือต้องปรับอย่างไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 333769เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท