Teamwork เริ่มจากความคิด


          เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่า...ภายในองค์กรมีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา บางครั้งเราเองอาจจะพยายามหา Blue Ocean ในการทำงานแล้ว ก็ยังมิวายมีผู้เดินทางเดียวกับเรา จนกลายเป็น Red Ocean!! ทะเลเดือด...เลือดพล่านอีกจนได้...!!!

          แต่นั่นเท่ากับเป็นการสร้างพลังให้เราพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เกิดการเรียนรู้ต่อไป หยุดอยู่กับที่ไม่ได้

          ผมเชื่อว่าการแข่งขันกับองค์กรอื่นๆ มีความมันส์และความสนุกมากกว่าการแข่งขันกันเองกับบุคลากรภายในองค์กร เพราะมีแต่แรงกับแรง ขึ้นอยู่กับว่า ใครสามารถควบคุมความแรงนั้นได้มากกว่ากัน!!

          ความใจเย็นถือเป็นสิ่งสำคัญ การเก็บความคิดของเราไว้ก่อน เรารู้เพียงคนเดียวเรา อย่าเพิ่งบอกหรือกระจายข่าวให้แก่ใคร จนกว่าเราจะได้ลงมือทำเป็นรูปร่าง หรือเสร็จสิ้นแบบมั่นใจแล้ว จึงค่อยนำเสนอ

          มิเช่นนั้น ผลงานของเราอาจจะตกไปอยู่กับคนอื่น  ก็ย่อมเป็นส่วนที่ทำให้ ความก้าวหน้า หรือการถูกลอกเลียนแบบทำได้ยากขึ้น แต่เราจะหยุดเพียงแค่นี้ไม่ได้ ต้องมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆอย่าหยุด!! สำหรับผมแล้ว...การแข่งขันกันสร้างผลงานภายในองค์กร ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าที่สุด

          นั่นจึงเป็นสาเหตุว่า ผู้ที่มีความคิดดีๆ หรือความคิดที่จะสร้างสรรค์พัฒนาองค์กรด้วยวิธีทางและความคิดที่แตกต่างออกไปจากเดิม กลับถูกมองในแง่ร้าย พยายามหาทางทำลาย เพียงเพราะว่า มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ผลงานได้มากกว่า!!

          อีกวิธีการหนึ่ง คือ การ Apply ผลงานนั้นๆ ให้กลายเป็นผลงานของตนเอง ทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่าเป็นความคิดของเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้อง!!!

          สิ่งที่ผมคิดว่า...น่าจะเป็นทางออกที่ดี...คือทำการพูดคุยและปรึกษากันว่า...

“แนวคิดของผมเหมือนๆ กับคุณเลย เรามาร่วมมือกันดีกว่า

เผื่อจะได้มีไอเดียใหม่ๆ”

          ทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ดีกว่า เพราะถือว่าในองค์กรได้เกิดการทำงานเป็นทีมแล้ว แม้จะเพียง 2 คนก็ตาม (เพราะทีม เกิดจากการรวมตัวของคน 2 คนขึ้นไป)

          ผมเชื่อว่าจาก 2 คน ก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็เป็นเพราะว่า เจ้าความคิดทั้งสองคน ต่างก็มีเพื่อนฝูงที่ต้องเห็นด้วยในแนวความคิดนั้น และพร้อมที่จะให้การสนับสนุน ซึ่งก็จะนำแนวความคิดดีๆ ที่ได้ทราบมา บอกต่อเพื่อนๆ ที่ตนเองสนใจเช่นกัน ซึ่งจะกลายเป็นทีมงานแบบทวีคูณ ถ้าจะใช้ภาษาในทางการตลาด ก็ต้องบอกว่า เป็นโครงการที่สร้างทีมแบบ

“ปากต่อปาก” หรือ “Word of Mouth”

          ซึ่งผลดีของการทราบข่าวแบบนี้ จะสร้างกระแสในการทำงานได้ดี เพราะไม่มีแรงกดดันใดๆ แต่กระทำขึ้น เพราะได้รับการสนับสนุนหรือเห็นว่าคนที่สนิทด้วย ให้ความสนใจ

          มนุษย์ต้องการเป็นที่สนใจและต้องการการยอมรับ จึงไม่แปลกที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย ทำให้ประหยัดงบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะกับพนักงานภายใน (Internal Customer) ให้ได้รับรู้

          บางงานสามารถทำสำเร็จได้เพียงคนเดียว แต่บางงานไม่สามารถที่จะทำสำเร็จได้เพียงคนเดียว สิ่งที่สำคัญในการทำงานร่วมกัน หรือการทำงานเป็น Teamwork นั้น คือ

          การยอมรับความคิดของผู้อื่น และอย่าขโมยความคิดของผู้อื่นมาเป็นความคิดของตัวเองอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากที่เราจะเสียเพื่อน หรือถูกมองในแง่ร้ายว่า ชอบแย่งงานคนอื่นเป็นของตัวเอง และในอนาคตเราอาจจะต้องเปลี่ยนงาน เพราะไม่มีใครยินดีที่จะพูดคุยด้วย เพราะกลัวจะถูกขโมยซีน ไงครับ!!!

หมายเลขบันทึก: 333430เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2010 02:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท