นวัตกรรม


          สำหรับคำว่านวัตกรรม (Innovation) นั้นมีรากศัพท์มาจากคำในภาษาลาตินว่า “innovare” ซึ่งแปลว่า “ทำสิ่งใหม่ขึ้น” (สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, “การจัดการนวัตกรรมสำหรับผู้บริหาร”, งานส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, พิมพ์ครั้งที่ 2, 2549: หน้าที่ 3) ส่วนความหมายของนวัตกรรมมีผู้ที่ให้คำจำกัดกัดความไว้อย่างมากมายหลากหลาย เช่น เมอร์เลียม-เวบสเตอร์ออนไลน์ (Merriam-Webster Online) ได้ให้ความหมายว่า “the introduction of something new” ส่วนทาง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติได้ให้ความหมายไว้สองแนวคือ (ibid, หน้าที่ 4)
                * ความหมายเชิงแคบ: นวัตกรรม คือ ผลผลิตของความสำเร็จทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับพลวัตของกิจกรรมทางสังคม
                * ความหมายเชิงกว้าง: นวัตกรรม คือ แนวความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ใหม่ต่อตัวปัจเจกหรือหน่วยที่รับเอาสิ่งเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ การรวมเอากิจกรรมที่นำไปสู่การแสวงหาความสำเร็จเชิงพาณิชย์ การสร้างตลาดใหม่ ผลิตภัณฑ์ กระบวนการและการบริการใหม่ การทำในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่นโดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเราให้กลายมาเป็นโอกาสและถ่ายทอดไปสู่แนวความคิดใหม่ที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม
                นอกจากนี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติยังได้ให้ความหมายของความแตกต่างระหว่างประดิษฐกรรมและนวัตกรรมไว้ดังนี้ (ibid.)
                * ประดิษฐกรรม (Invention): เป็นการทำให้ความคิดใหม่เป็นความจริงขึ้นมาและสามารถจับต้องได้
                * นวัตกรรม (Innovation): เป็นการแสวงหาผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และสังคมจากความคิดใหม่นั้น

หมายเลขบันทึก: 333354เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท