เก็บตก ตบท้าย...


สวัสดีค่ะ ชาว Go to know ทุกคน

 

         บันทึกนี้ก็ต่อจากบันทึกสุดท้ายที่เราได้อยู่ในชุมชนปางจำปี หลังจากที่เราได้ทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อธรรมชาติ คือ การสร้างฝายนั่นเอง รู้สึกว่าเราเองอย่างน้อยครั้งหนึ่งก็ยังได้มีส่วนได้ช่วยเหลือธรรมชาติให้ฟื้นตัว ดีใจค่ะ  ต่อมาในบันทึกนี้ เป็นบันทึกที่กลุ่มของพวกเรา กลุ่มสัตว์ป่าจัดทำขึ้นมาเป็นพิเศษ เป็นบันทึกที่รวบรวมแง่คิดหลักๆ ที่พวกเราได้จากการไปทำงานที่ชุมชนปางจำปีตั้งแต่ต้น จนเสร็จสิ้นการทำงาน 

    

        มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง...

 

           >> สิ่งแรกที่พวกเราได้มา คือ การรู้จักปรับตัวให้เข้ากับท้องถิ่นนั้นๆ และรู้จักวิธีที่จะสื่อสารกับชาวบ้าน

 

               

      

         การที่เราจะสื่อสารให้ชาวบ้านเข้าใจเราควรจะเลือกใช้ศัพท์ หรือคำพูดที่เหมาะสมไม่ยากเกินไป เช่น กลุ่มของพวกเราถามคุณยายว่า "เมื่อก่อนระบบนิเวศที่นี่เป็นอย่างไร" คุณยายเงียบไม่ตอบแล้วก็ทำหน้างงๆ เราจึงถามไปใหม่ว่า "เมื่อก่อนป่าที่นี่เป็นอย่างไร" คุณยายก็ตอบกลับมาทันทีเลยค่ะ เหตุการนี้เองทำให้เรารู้จักแก้ไขและ ฝึกฝนการสื่อสารของเราไปในตัว

 

           >>ต่อมาเป็นการรู้จักวางแผนงานให้ดีก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ 

  

 

    เพราะหากเราไม่เตรียมให้ดีการทำงานจะไม่ราบรื่นและข้อมูลที่เราต้องการอาจได้ไม่ครบ เช่น กลุ่มเราทำกระดาษคำถามหาย จึงต้องไปข้อพี่กบมาจดไว้ใหม่ เเย่จัง...

  

           >>และที่ทุกกลุ่มได้คือ ความพยายาม และความสามัคคี

 

        

 

       ในการทำงานที่ต้องสืบหาข้อมูลเองทั้งหมดและต้องให้ครบเนื้อหาตามที่เราต้องการภายใน 2 วันเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะยาก จึงต้องใช้ความพยายามและความอดทนเป็นอย่างมาก เช่น กลุ่มของพวกเราทั้งสัมภาษณ์ ทั้งเดินป่าโดยเฉพาะเดินป่า ทางเดินขรุขระและชันมากต้องระมัดระวังและคอยช่วยดึงเพื่อนด้วย ทำให้เกิดความสามัคคีกันในกลุ่ม

 

         

 

        ในการเดินป่านี้ก็เหนื่อยมากด้วย แต่กลุ่มเราก็มีความพยายามเดินต่อไปจนกว่าจะพบสัตว์ป่า  เดินไปลึกมากดูเวลาแล้วเห็นว่าจะไม่ทันเวลา "ทำไมเราไม่เจอสัตว์ป่าเลยสักตัว" (คิดในใจ) แล้วคุณลุงสวัสดิ์ ก็บอกว่า "พวกเรามากันหลายคน เดินกันเสียงดังซึ่งสัตว์ป่าเหล่านี้มีประสาทหูที่ดีมาก มันคงจะไม่อยู่ให้เห็นแน่" (เหมือนคุณลุงได้ยินว่าเราคิดอะไร 555+) พวกเราจึงตัดสินใจเดินกลับที่พัก

 

     และนี่ก็คือข้อคิดหลักๆที่เราได้จากการทำงานที่ชุมชนบ้านปางจำปี ส่วนข้อคิดย่อยๆก็ทุกคนก็ได้อ่านในบันทึกอื่นๆก่อนหน้านี้แล้ว  ซึ่งข้อคิดเหล่านี้ไม่ควรจะทิ้งไว้เราจึงนำมาเน้นย้ำ เพื่อที่จะได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณชาวบ้านปางจำปีทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี...

 

      สำหรับบล๊อคของพวกเรากลุ่ม National Geographic ก็จบลงเพียงเท่านี้ค่ะ ขอขอบคุณชาว Go to know ทุกคนที่ติดตามเรามาตลอดนะค่ะ สวัสดีค่ะ

 

 

..........................................................................

คำสำคัญ (Tags): #ตกท้าย
หมายเลขบันทึก: 333245เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท