เศร้าใจจากมุสลิม


ความเศร้าใจจากพี่น้องมุสลิม

การเกิดความเศร้าใจจากมุสลิมเราเอง

ดิฉันเกิดความเศร้าใจหลายอย่างจากพวกมุสลิมเราคะ...อย่างเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ บ้านดอนขี้เหล็ก อ.เมือง จ.สงขลา  จับยาบ้า ประมาณ สามหมื่นเม็ด ไม่ใช่น้อยๆ นะคะ ฝังอยู้ในสวนยางพารา ปรากฏว่าเป็นมุสลิมล้วนๆ คะ เป็นผู้หญิงด้วยนะคะ ...สำหรับเด็กในหมู่บ้านไม่ต้องพูดถึงคะ ว่า ติดยากี่เปอร์เซ็นต์ มันน่าเศร้าไหมละคะ...พวกเขาไม่รู้หรือไงว่ามันบาปขนาดไหน....หรือว่าขาดการสั่งสอน ตักเตือน ตอกย้ำ จากผู้นำหรือผู้ที่รู้ศาสนา หรือว่าไม่ใช่หน้าที่ของผู้นำพวกนั้นคะ...

รู้ไหมว่า เราได้มาซึ่งริสกีย์ ที่ไม่ฮาลาลมันเป็นอย่างไร ถ้าอัลเลาะห์ไม่วางกฎระบบต่างๆ ไว้อย่างดีจะไม่รู้สึกเศร้าเลยคะ...แต่นี่ไม่ใช่คะ...ทั้งเรื่องกฎการดำรงชีวิต บาป บุญ ที่สำคัญคือระบบการปกครอง พระองค์จัดวางไว้อย่างสวยงามทุกเรื่อง แค่พวกเราช่วยกันรักษากฏของอัลเลาะห์อย่างเคร่งครัด รับรองคะ ปัญหาต่างๆ ที่เป็นเรื่อง น่าเศร้าใจอย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยคะ...

คำสำคัญ (Tags): #มุสลิม#ยาเสพติด
หมายเลขบันทึก: 333142เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มันมีคนบางคนที่เห็นแก่เงิน ไม่คำนึงถึงชีวิตคนและคำสอนของศาสนา ขอให้ได้เงินอย่างเดียวเป็นพอ น่าเศร้าใจมากครับ โดยมากก็คนที่มีอำนาจทั้งนั้นแหละครับเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

สวัสดีคะ คุณ ลิขิต จริงอย่างว่านั่นแหละ...จริงๆ ทุกคนต้องการความสุขในชีวิตทั้งนั้น แต่เงินมันมาบังความสุขที่แท้จริง ที่มนุษย์ควรเห็นคะ...ผลก็เลย ทั้งชีวิต...ไม่ได้อะไรเลย....น่าเสียดาย ....ขอบคุณมากคะ

  • สลามครับคุณผุสดี
  • ผมกำลังสับสนกับบทบาทของมุสลิมในปัจจุบัน หรือว่าเราเกิดผิดที่ครับ
  • ได้โอกาสรับแนวคิดชาวมุสลิมที่เป็นนักวิทยาศาสตร์บ้างแล้วละครับ (ผมเป็นมุสลิมโดยกำเนิด แต่เติบโตในสังคมอื่น และได้เรียนรู้น้อยมาก)

รับสลามคะ คุณ khan ยินดัที่ได้รู้จักคะ...ดิฉัน ยินดี และภูมิใจมากในความเป็นมุสลิม จริงๆ ตอนแรกๆ ไม่ได้เรียนรู้อะไรมากหรอกคะ...แต่ด้วยรากฐานที่เป็นมุสลิมเดิม...อยู่กับครอบครัวที่ยึดมั่นกับอิสลามมาตลอด...ดิฉันเลยมีโอกาสที่มาเรียนรู้ภายหลังได้ง่าย ประกอบกับความเข้าใจที่อัลเลาะห์ให้มันเกิด...บวกกับความเป็นเหตุเป็นผลอย่างมาก ของนักวิทยาศาสตร์...ที่ปรับด้วยหลักปรัขญา..ก็เลยคิดว่าพอเข้าใจคะ....แต่ที่สุดแล้ว ต้องขอบคุณอัลเลาะห์มากๆ คะ... Isam is the best คะ คุณ khan

Assalamualaikum อาจารย์ผุสดี

  • ปัญหายาเสพติดพูดยากมากค่ะ..ตอนนี้กำลังเขมือบชุมชนมุสลิมไปทั่วทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็น..กระท่อม 4x100 ..เรียกไม่ค่อยถูกเหมือนกันค่ะ
  • สำหรับยาบ้า..อาจารย์ที่สอนเล่าให้ฟังว่า เขาทำกันเป็นขบวนการค่ะ ที่ถูกจับได้ มักจะเป็นระดับปลายแถวที่รับสินค้ามาจำหน่ายแบบปลีกย่อยในชุมชน ส่วนระดับบิ๊กๆ (มักจะเป็นชนชั้นที่มีสีค่ะ)..ยังคงลอยนวลต่อไป..ปราบเท่าไรก็ไม่มีวันหมด..เฮ่อ..
  • ต้องเร่งสร้างชุมชนเข้มแข็งเท่านั้น ดูแลพี่น้องและลูกหลานตัวเองให้พ้นจากยาเสพติดค่ะอาจารย์
  • ชุกร็อนค่ะสำหรับการนำเสนอบทความให้เป็นที่ตระหนักกันมากขึ้น

รับสลามน้อง ซิลเวีย คะ...

จริงๆ ต้องสร้างชุมชนเข้มแข็ง อย่างน้องว่านั่นแหละคะ...ต้องดูแลกันอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ชุมชนเล็กๆ ซึ่งดูได้ไม่ยาก แต่ช่วยกันตระหนักว่าเป็นหน้าที่ของตัวเอง โดยเฉพาะผู้นำระบบต้น เช่น อิหม่าม ผู้ใหญ่บ้าน ....ไม่ใช่คิดว่า ไม่ใช่ธุระของตัวเอง ....คะ อิหม่าม แต่ละมัสยิด รับเต็มๆ เลยคะ....ดังนั้นต้องช่วยกันคะ

วันก่อนผมไปสัมมนากับผู้นำศาสนาโดยทหารจัด หลายเสียงมากครับที่ตอบว่า คนที่ส่งยาพวกนี้เป็นคนมีสี.. !!!????

นี่คือเรื่องที่ลำบากจริงๆ คะ...แต่ที่สำคัญ เราไปเป็นเครื่องมือของเขานี่ซิคะ อาจารย์......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท