บ้านชานเมือง (27) อาม่าแจกทับทิม


       หลังจากระลึกถึงความหลังกันระหว่างศิษย์กับอาจารย์พี่แล้ว วันรุ่งขึ้นก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับ ชาว จีออ ๑๗ ก็แวะมาร่ำลา อาม่า ที่บ้านชานเมือง  อาม่า ก็แจกต้นไม้ที่แสนรักแสนหวงให้ลูกศิษย์เพื่อเป็นสิริมงคลหลาย ๆ ชนิด เช่น ต้นรวยไม่เลิก และ ทับทิม เป็นต้น

        ลูกศิษย์ของ อาม่า คนหนึ่งแอบมากระซิบถามว่า เป็นทับทิมพันธุ์อะไร  ผมก็ได้แต่ตอบว่าเป็นทับทิมพันธุ์ดีที่ผมได้รับมาจากท่าน ศาสตราจารย์ ดร. นันทกร  (อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มทส.)  ตั้งแต่สมัยที่เปิด มทส. ใหม่ ๆ เราไปเยี่ยมสวนของท่านที่อยู่บริเวณ เขตติดต่อระหว่าง อำเภอกบินทร์บุรี กับ อำเภอวังน้ำเขียว  ผมได้รับไม้ผลพันธุ์ดีจากท่านมาปลูกในบริเวณบ้านพักในมหาวิทยาลัยหลายอย่างรวมทั้งทับทิมด้วย  ทราบว่าเป็นทับทิมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดมาแล้ว แต่ต้องขออภัยที่ผมจำชื่อพันธุ์ไม่ได้เสียแล้ว  หลังจากปลูกในมหาวิทยาลัยจนออกดอกออกผลที่มีสีสรรและรสชาติดีมาก ในตอนที่เราย้ายบ้านจากบ้านพักใน มทส. ออกมาอยู่ที่บ้านชานเมืองที่เราอยู่จนถึงปัจจุบัน   เราจึงไม่ลืมนำต้นทับทิมพันธุ์ดีนี้มาปลูกต่อด้วย และอาม่าก็ขยายพันธุ์แจกจ่ายให้กับคนที่รักไปหลาย ๆ ท่าน  รวมทั้งลูกศิษย์ที่มาเยี่ยมคารวะในครั้งนี้ด้วย

   ท่านสามารถอ่านเรื่อง คุณประโยชน์ของทับทิม จากข้อเขียนของ อาม่า (หลินฮุ่ย) ได้โดยตรงครับ

หมายเลขบันทึก: 332978เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท