ไหมพรมกับเงิน 1 ล้านบาท


"คุณย่าได้แนะเคล็ดลับให้ว่า เมื่อใดที่ความรู้สึกไม่พอใจเกิดขึ้น หรือรู้สึกโกรธมากๆ ขึ้นมา ให้ถักตุ๊กตาไหมพรมเก็บไว้ 1 ตัวเสมอ"
          วันนี้ไปเจอเรื่องซึ้งๆ แปลกจากในเว๊บมาค่ะ  ก็เลยจะนำมาเล่าให้ฟังกันต่อ  สำหรับทุกคนที่มีรัก เป็นเรื่องเกี่ยวกับตุ๊กตาไหมพรมกับเงินหนึ่งล้าน เรื่องราวแสนอบอุ่น ในวันอากาศเหน็บหนาว และเรื่องราวมันก็มีอยู่ว่า
 
 
          มีชาย-หญิงคู่หนึ่งแต่งงานอยู่ด้วยกัน  จนกระทั่งถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรกันเลยเชียวหล่ะ  ฝ่ายหญิงมีกล่องเก็บของอยู่ใบหนึ่งวางในตู้เสื้อผ้า และกำชับแกมขอร้องสามีว่าอย่าได้เปิดดูหรือถามใดใดทั้งสิ้น ฝ่ายสามีก้อช่างน่ารักเสียเหลือเกิน  ไม่เคยปริปากถามเรื่องกล่องใบนั้นอีกเลย วันเวลาผ่านไปหลายสิบปี อยู่มาวันหนึ่งฝ่ายหญิงป่วยมาก หมอลงความเห็นว่าเธอคงจะมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกไม่นานเธอจึงวานให้สามีช่วยไปหยิบกล่องใบนั้นจากตู้เสื้อผ้า  หลังจากที่ฝ่ายชายกลับมาพร้อมกับยื่นกล่องให้เธอ เธอเปิดฝากล่องขึ้นมาพบว่ามี ตุ๊กตาถักไหมพรมกับเงินอีกจำนวนหนึ่ง (ประมาณว่า 1,000,000 บาท) บรรจุอยู่ข้างใน ฝ่ายหญิงเริ่มเอ่ย "ในวันแต่งงานของเรา คุณย่าของฉันได้ให้บทเรียนสอนใจ ท่านว่าครอบครัวสมรสเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หนักนิดเบาหน่อยต้องให้อภัยและอดทนให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไว้เนื้อเชื่อใจ มีความรักให้แก่กัน และที่สำคัญคือมีความเข้าใจกัน” เธอหยุดพูด พร้อมกับยื่นมืออันแทบจะไร้เรี่ยวแรงลูบตุ๊กตาไหมพรมไปมา "คุณย่าได้แนะเคล็ดลับให้ว่า เมื่อใดที่ความรู้สึกไม่พอใจเกิดขึ้น หรือรู้สึกโกรธมากๆ ขึ้นมา ให้ถักตุ๊กตาไหมพรมเก็บไว้ 1 ตัวเสมอ" ฝ่ายชายเหลือบมองเข้าไปในกล่อง มีตุ๊กตาไหมพรม 2 ตัววางอยู่ เขาเบือนหน้าไปอีกทาง เพื่อหลบหยดน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ เขารู้สึกซาบซึ้งน้ำใจของภรรยามีต่อเขาเป็นยิ่งนัก ชีวิตสมรสที่ยาวนานกว่า 50 ปี มีตุ๊กตาไหมพรมเพียง 2 ตัว เท่านั้นแทนจำนวนครั้งที่ภรรยาได้โกรธเคืองเขา หลังจากปาดคราบน้ำตาแล้ว เขาหันกลับมา ฝ่ายภรรยาพูดต่อ " เธอคงแปลกใจกับเงินก้อนนี้สินะ" ฝ่ายหญิงหยิบมันขึ้นมา แล้วพูดต่อว่า "มันเป็นเงินที่ได้มาจากการทยอยขายตุ๊กตาไปทีละตัวๆ ค่ะ"
 
 
          จบแล้วค่ะเรื่องนี้  แต่มีประเด็นให้คิดต่อด้วยนะคะ  ว่าการตุ๊กตาไหมพรมนั้นนอกจากเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน  คุณแม่ของฝ่ายหญิงนำไปเปรียบกับชีวิตสมรสแล้ว  ยังสามารถทำให้ผ่อนคลายได้ด้วย  เพราะฝ่ายหญิงได้ถักตุ๊กตาไหมพรมเมื่อเกิดความรู้สึกไม่พอใจ  หรือรู้สึกโกรธมากๆ  ทำให้ชีวิตคู่ของทั้งสองคนนี้อยู่ได้ยาวนานยิ่งขึ้น  อันนี้ใครจะนำไปใช้ด้วยก็ได้นะคะ  ส่วนเรื่องอื่นๆต่อจากนั้น  มีไว้ให้คลายเครียดขำๆค่ะ  ^^

                                                                             ขอบคุณบทความจาก
http://www.budpage.com/

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 332968เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โห จะดีใจดีไหมนิ คุณปู่ของเรา....

แต่ยังไงการหากิจกรรมต่างๆๆทำก้อทำให้เราใจเย็นและได้คิดอะไรมากขึ้นจริงด้วยนะค่ะ

ความใจเย็น นำมาซึ่งผลดี

จงใจเย็น ๆ ๆ ๆ ..

เรื่องนี้น่าคิดครับ คนอเมริกันทำเรื่องคล้ายๆกันคือ Guild ลองดูหนังเรื่อง American Guild สิครับ ประมาณว่าเอาเศษผ้า หรือของที่เป้นความทรงจำต่างๆ มาถักเป็นผ้าสวยๆครับ แต่ละผืนคือตำนวนชีวิตเลยครับ

ถ้าเป็นผมเมื่อก่อนล่ะก็นะ

สงสัยจะได้เปิดเป็นโรงงานถักไหมพรมเลยล่ะครับ

อิอิ

"ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ"

จังหวะอารมณ์พาไป พี่ก็เย็นไม่อยู่เหมือนกันนะ

เวลาโมโหต้องหาอะไรระบายออกก่อน

แต่เรื่องความอดทนคิดว่าไม่เป็นสองรองใคร

สงสัยต้องหาแนวทางที่ทำให้ใจเย็นก่านี้สักหน่อยละ

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ ^^

เคยอ่านแล้วค่ะเรื่องนี้

ฮาดี ชอบๆๆค่ะ สำหรับสาระที่เอามาให้อ่านกัน

แบบนี้ การถักไหมพรมต้องใช้สติ สมาธิ

ชีวิตคู่ก็จำเป็นต้องใช้สติ เหมือนกันค่ะ

บุญรักษาค่ะ ^_^

ขอบคุณที่แวะเข้ามาแบ่งปันประสบการณ์และความคิดเห็นร่วมกันนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท