กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะใช้ไม่ได้ผลในประเทศไทย


เมื่อไหร่หนอคนไทยจะมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม…

กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะใช้ไม่ได้ผลในประเทศไทย ทั้งๆที่มี พรบ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 และกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศฉบับที่ 18 ที่ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2550 เพิ่มพื้นที่คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ โดยกำหนดให้สถานบันเทิงประเภทผับ บาร์ ร้านอาหาร ตลาดทุกประเภท บังคับทั้งที่ติดแอร์และไม่ติดแอร์ จะต้องเป็นเขตปลอดควันบุหรี่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สามารถจัดสถานที่สูบภายนอกที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกได้ แต่ต้องให้ห่างไกลผู้คน ไม่ส่งกลิ่นรบกวน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ก.พ. 2551 ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับตามกฎหมาย โดยเจ้าของผู้ดูแลสถานที่ มีโทษปรับ 20,000 บาท ส่วนประชาชนที่สูบในเขตห้ามจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

แต่ทุกวันนี้ผมยังต้องอารมณ์เสีย หงุดหงิด และโกรธมาก เมื่อนั่งกินอาหารแล้วกลิ่นบุหรี่ลอยมาเข้าจมูก … เมื่อไหร่หนอคนไทยจะมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม…

หมายเลขบันทึก: 332686เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ คุณครูฌอง

ดิฉันคิดว่าคนไทยยังเข้าใจว่าการสูบบุหรี่ในร้านอาหารหรือที่สาธารณะที่เป็นห้องแอร์จะมีความผิด แต่สูบบุหรี่ในร้านอาหารที่ไม่ติดแอร์ไม่เป็นไร สมควรที่กระทรวงสาธารณสุขควรจะรณรงค์เพื่อเตือนสติประชาชนอีกครั้งหนึ่ง

แก้ว

ขอบคุณ คุณแก้ว ที่ให้แนวคิดครับ  ผมเห็นด้วยครับเพราะแค่โฆษณาที่มีให้เห็นในปัจจุบันผมว่าน้อยเกินไปครับ  และที่สำคัญคือคนที่ประพฤติอยู่นั้นส่วนใหญ่คือคนที่เป็นใหญ่เป็นโต หรือมีหน้าตามีฐานะในสังคม เช่นที่ผมพบล่าสุดเป็นนายตำรวจนั่งคุยกับเถ้าแก่ในร้านติ่มซำครับ ลองคิดดูครับว่าใครจะเข้าไปห้ามท่านได้

เรื่องมันแก้ยาก ที่แย่กว่านั้นคือ ไม่ขายให้เด็กต่ำกว่า 18 แต่ไหนเด็กสูบกันจังเลย

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมส่งความระลึกถึงพร้อมกำลังใจมอบให้ค่ะ

อยากให้ลงโทษอย่างจริงจังซะที...บางครั้งก็ผู้ใหญ่หรือแม้กระทั่งครูอาจารย์นั่นละ..เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี  บอกเด็กว่าบุหรี่ไม่ดีมีโทษ  แต่มือยังคีบบุหรี่ ก็เป็นงงเหมือนกันค่ะ

มาเชิญชวนเยี่ยม ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง

http://gotoknow.org/blog/rongkham/333474

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูฌอง กฎหมายอื่นที่ไม่ได้ผลก็มี เช่น พรบ.การสาธารณสุข2535

มีหลายเรื่องที่ท้องถิ่นไม่นำมาบังคับใช้ค่ะคุณครู เป็นต้นว่าร้านอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหาร บางที่สกปรก ไม่มีการควบคุม การปรุงอาหารขาย การขนส่งอาหาร บางทีควบคุมแต่ไม่ได้ผล เพราะเรื่องการเมืองท้องถิ่นมาแทรก

ต้อง"ทำใจ" ค่ะ

ดิฉันทำงานด้านพัฒนาตลาดสด น่าซื้อ มีกฎหมายควบคุม แต่เจ้าของตลาดที่ไม่ทำตามกฎหมาย ปล่อยตลาดไม่ได้มาตรฐาน/สกปรก ท้องถิ่นมีอำนาจในการใช้กฎหมายมาควบคุมกำกับ ปัญหาคือไม่ใช้...

ขอขุดกระทู้เก่ามาระบายความคับข้องใจหน่อยนะครับ

ทุกวันนี้ก็ยังได้รับความรำคาญจากควันบุหรี่ของคนที่สูบตามริมถนนและป้ายรถเมล์อยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากเท่าเมื่อก่อนจึงพอจะเลี่ยงๆได้พอสมควรโดยการเดินหนีขึ้นไปอยู่เหนือลม แต่ที่ต้องเป็นทุกข์ใจทุกข์กายมากขณะนี้คือ หนีรถติดมาอยู่คอนโดฯ แต่กลับต้องเจอปัญหาเรื่องคนสูบบุหรี่ตามระเบียงห้องพัก แล้วควันมันลอยเข้ามาที่ห้องนอนเกือบทุกวัน โดยเฉพาะเวลาที่เราจะเข้านอน ร้องเรียนไปทางนิติบุคคลของคอนโด ก็ทำอะไรไม่ได้ บอกว่าเป็นพื้นที่ๆเค้าสูบเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ไปห้ามไม่ได้ เค้ามีสิทธิที่จะสูบ ก็เลยสงสัยว่าแล้วเราที่เป็นคนไม่สูบนี่ไม่มีสิทธิที่จะไม่ต้องได้รับควันบุหรี่หรืออย่างไร มีกฎหมายอะไรคุ้มครองเราตรงนี้บ้างมั๊ยครับอยากจะทราบจัง

ร้านอาหารหรือบาร์ ที่ไม่ติดแอร์ ผมว่าจัดร้านสูบบุหรี่ กับไม่สูบบุหรี่ไปเลยดีกว่าคับ เช่น ร้านนี่ห้ามสูบบุหรี่ หรือ ร้านนี้สูบบุหรี่ทั้งร้าน แล้วให้คนเลือกเอา  เราควรอยู่ร้านไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท