ปัญญาดีย่อมมีความสุข


ให้มันรู้ซิน่า ว่าปัญญาจะไม่เกิด

            ปัญญาดีมีความสุข  เป็นหลักคิดข้อที่ 2 ของสิ่งที่ท่าน ว. วชิรเมธีเรียกว่า สิ่งกลมกล่อม ที่จะช่วยให้คนธรรมดา  กลายเป็นมนุษย์ที่มีใจสูง  ลองอ่านดูนะครับ

          1. สำหรับคนมีปัญญา  วิกฤติอยู่ใหน  ปัญญาอยู่นั่น  ส่วนคนที่ด้อยปัญญา  โอกาสอยู่ใหน  วิกฤติอยู่นั่น  จงเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา  เปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นอุปกรณ์

          2. ฝรั่งเรียกปัญหาว่า วิกฤติ  ดังนั้นเขาจึงแก้ปัญหาด้วยการคิดเชิง"วิเคราะห์"  คนไทยเรียกปัหาว่า"เคราะห์"  ดังนั้น เราจึงแก้ปัญหาด้วยการ"สะเดาะเคราะห์"  การวิเคราะห์ทำให้เกิดปัญญา  และนำมาซึ่งการแก้ไข  การสะเดาะเคราะห์ทำให้เกิดความงมงายและกลายเป็นการเพิ่มพูนปัญหา

          3. คนปัญญาน้อย  ชอบตัดสินคนอื่น  คนปัญญาดี  ชอบให้โอกาสคนอื่น คนเจ้าปัญญา  ชอบเอาเปรียบคนอื่น  คนทรามปัญญา ชอบโทษคนอื่น  คนไร้ปัญญาชอบริษยาคนอื่น

          4. พระรูปหนึ่งกำลังเครียด จึงทำหน้ายุ่ง ท่านพุทธทาสมาเห็นเข้า  จึงถามว่าเครียดเรื่องอะไร  พระรูปนั้นตอบว่า  เครียดเพราะใช้หัวคิด  ท่านพุทธทาสจึงเสนอว่า ถ้าใช้ปัญญาคิดจะไม่เครียด 

          5. ปากคนคมกว่าปากกา ใจคนกว้างกว่ามหาสมุทร  ปัญญาของคนมีอนุภาพยิ่งกว่าศัสตราวุธทุกชนิดในโลกนี้  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ชนิดใด ๆ ก็ไม่วิเศษยิ่งไปกว่าปัญญา

          6. ปัญญาที่แท้  เกิดขึ้นพร้อมกับความกรุณาต่อเพื่อนมนุษย์  ส่วนปัญญาจอมปลอม  เกิดขึ้นมาเพื่อแสวงหาวิธีเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์

          7. ปัญญาขั้นต่ำ  ทำให้คนรู้จักยกตนให้พ้นจากความขัดสน  ปัญญาขั้นกลาง  ทำให้คนรู้จักยกตนให้พ้นจากความดูหมิ่น  ปัญญาขั้นสูง  ทำให้คนรู้จักยกตนให้พ้นจากความทุกข์

          ทั้ง 7 ข้อคิดนี้  ท่าน ว. วชิรเมธี ได้พยายามชี้ให้พวกเราเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของอนุภาพของปัญญา  ไม่ต้องไปถามหาซื้อปัญญจากห้างใหน ๆ นะครับ  ลองสงบนิ่งทบทวน ข้อคิดทั้ง 7 ข้อนี้ ให้มันรู้ซิน่า ว่าปัญญาจะไม่เกิด 

 

หมายเลขบันทึก: 332644เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยครับ ในมุมมองหนึ่ง ปัญญาคือ

การที่ผู้นั้นรู้ว่าอะไรควร ไม่ควร อะไรสมควรแก่ตน อะไรไม่สมควรแก่ตน แค่ในมุมมมองนี้ถ้าหัดกันดีๆ ช่วยให้ชีวิตไปได้ไกลครับ

สวัสดีครับ ดร.ภิญโญ

          ผมเห็นด้วยกับท่านนะครับ  คนมีปัญญาต้องรู้จักการแยกแยะ  อย่างที่ท่านบอก  อีกประเด็นหนึ่งที่ผมค่อนข้างชื่นชอบวิธีคิดของคนโบราณ  เหมือนท่านกำลังจะบอกพวกเราว่า  ปัญญาต้องควบคู่ไปกับการมีสติ  เขาถึงเรียกว่าสติปัญญา ไงครับ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณกับข้อคิดคำสอนค่ะ
  • พี่คิมมาชวนไปเยี่ยมโรงเรียนดีที่บนดอยค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukimgtk/332122

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.สมนึก

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดปัญญาได้หากนำมาใช้....

บันทึกดีดีค่ะ

"ปัญญาดีย่อมมีความสุข "

มีความสุขจริงๆค่ะท่าน

มาส่งกำลังใจก่อนไปทำงานพรุ่งนี้ค่ะ

cheer....

อาจารย์คิดถูกครับ ปัญญาดีมีสุข ตามความคิดของผมเองนะครับ การที่คนเรามีความสามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมได้ มีความสุขตามอัตภาพของตน แต่ปัญญาดีจะมีปัญหาเมื่อขาดคุณธรรม มีคนกล่าวไว้ว่า ปัญญาเป็นของสูงหากใช้ในทางที่ผิดคนที่มีปัญญาด้อยกว่าจะเดือดร้อนครับ ( พวกทนาย )

สวัสดีครับครูคิม

          เรื่องการไปให้กำลังใจเด็กที่อยู่บนดอย  ผมต้องขอดูรายละเอียดก่อนนะครับ  เพราะช่วงกุมภาพันธ์  ผมค่อนข้างมีงานหลายช่วง  ถ้าอย่างไรผมจะส่งข่าวนะครับ  ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณนกที่ไม่เคยออกทะเล

          อย่าขอบคุณอย่างเดียว  อย่าลืมนำไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วยละ  สักพักใหญ่ ๆ จะเขียนตอนต่อไป

สวัสดีครับครูจิ๋ว

          อย่างที่ผมบอก  ท่าน ว. วชิรเมธี  มิได้นำเสนอสิ่งแปลกใหม่เลย  แต่ท่านหยิบเอามุมธรรมดาที่พวกเราไม่เคยคิดมาชี้แนะพวกเรา  อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะครับ

เรียนคุณแก้ว

         อย่างที่คุณแก้วว่าไว้ละครับ  คนเราต่อให้เก่งขนาดใหน  ยิ่งใหญ่ขนาดใหญ่  แต่ขาดคุณธรรม  ทุกอย่างก็จบ  อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท