15 นาที กับ 6 เรื่องที่ควรตรวจเช็กรถ ก่อนออกจากบ้าน


15 นาที กับ 6 เรื่องที่ควรตรวจเช็กรถ ก่อนออกจากบ้าน
     เพื่อให้แน่ใจว่ารถของคุณจะอยู่ใน สภาพพร้อมใช้งานและไม่เกิดปัญหาบานปลายจนต้องเสียเงินซ่อมแซมมากมายเพียงแค่ใช้เวลาสัก 15 นาที ในการตรวจดูรถของคุณทุก ๆ วัน ในเรื่องต่อไปนี้

★ ลมยาง ตรวจดูยางทุกเส้นง่าย ๆ ด้วยสายตาว่าอ่อนหรือเปล่าเพราะถ้าลมยางแต่ละล้อไม่เท่ากัน ก็จะมีผลต่อการทรงตัวของรถ จนอาจเกิดอุบัติเหตุและอาจทำให้อายุของยางสั้นลง

★ รอยหยดของน้ำและน้ำมันต่าง ๆ ใต้ท้องรถ ลองก้มดูสักนิด
ถ้าพบหยดน้ำหรือน้ำมันที่ผิดปกติ ก็อย่านิ่งนอนใจควรปรึกษาช่างเพื่อจัดการกับรอยรั่ว

★ น้ำระบายความร้อน
ถ้าพบว่าน้ำพร่องน้อยลงไปก็เติมน้ำสะอาดให้เต็มหรือถ้ามีขวดพลาสติกที่เก็บน้ำอยู่และมีท่อเล็ก ๆ ต่อไปถึงหม้อน้ำ ก็ให้ดูระดับน้ำที่ขวดเก็บน้ำสำรองแทนถ้าระดับน้ำต่ำ ก็ให้เติมน้ำให้เต็ม
★ น้ำมันเครื่อง ถ้าน้ำมันเครื่องพร่องหรือแห้ง จะทำให้เกิดการสึกหรอภายในเครื่องยนต์ระดับน้ำมันจะต้องอยู่ระหว่างกลางขีดที่มีอักษร L (Low) และ F (Full)ถ้าต่ำจาก L ก็ควรเติมให้อยู่ในระดับเท่าเดิม แต่ไม่ควรเติมจนเกินอักษร Fเพราะจะทำให้ควันขาวจากน้ำมันเครื่องเข้ามาห้องเผาไหม้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์

★ น้ำมันเบรก ถ้าพร่องต่ำกว่าขีดที่กำหนดให้เติมจนได้ระดับที่เหมาะสม
แต่ระวังอย่าให้น้ำมันเบรกหกราดโดนสีรถ เพราะจะทำให้สีรถเสียหาย
และถ้าหก อย่าเช็ด เพราะจะทำให้สีรถเสียหายเป็นทางยาวไปตลอดแนวที่เช็ด แต่ใช้น้ำราดให้เจือจางลงสำหรับน้ำมันเบรกนั้น ถ้าพร่องมาก ๆ ทุกวัน ควรนำรถไปปรึกษาช่าง

★ น้ำมันคลัตช์ จะต้องเติมน้ำมันให้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง เพราะถ้าน้ำมันหมด จะเข้าเกียร์ไม่ได้กระบอกน้ำมันคลัตช์อยู่ข้าง ๆ กระบอกน้ำมันเบรก และน้ำมันที่เติมก็คือน้ำมันเบรกนั่นแหละ
หมายเลขบันทึก: 332643เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ ไม่เคยสำรวจแบบนี้เลย

  • ขอบคุณค่ะ 
  • เปิดกระโปรง(รถ)เป็น
  • ดูความร้อน และเติมน้ำเป็น 
  • สังเกตรอยหยดของน้ำมันเป็น
  • แต่ ทำไม่เป็น เพียงมาบอกพ่อบ้านให้รับรู้ และแก้ไขค่ะ

นั้นเป็นสิ่งที่ฉลาดนะครับที่ให้พ่อบ้านปฏิบัติไม่ต้องออกแรงเพราะว่าเรามีเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ใจแก้ไขให้(ล้อเล่นครับ) แต่ทว่า ถ้าคุณลองคิดอีกมุมหนึ่งนั้น คุณปฏิบัติได้ถูกต้องแล้วครับ การที่คุณช่วยพ่อบ้านสังเกตุอาการผิดปกติของรถนั้นเป็นเรื่องที่ดีมากๆอย่างน้อยเป็นการเตือนพ่อบ้านไม่ให้เกิดความประมาท ช่วยให้รถของคุณนั้นอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ จริงๆการดูแลรถนั้นไม่จำเป็นต้องให้คนที่ ขับนั้นรับภาระเพียงลำพังครับคนในครอบครัวนั้นละครับช่วยได้เยอะเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท