นวัตกรรมการเรียนการสอน


คุณธรรมคือนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ (1)

นวัตกรรมที่ใช้ในการจัดกิจกรรม มีคุณธรรม 4 ประการคือ(1) การเชื่อมั่นในความเพียรพยายามของตนไม่หวังลาภลอยคอยโชค(2) คิดถึงผู้อื่นมากกว่าตนเอง (3)ไม่พึ่งพิงความสุขทางวัตถุเพียงอย่างเดียว และ(4)การรู้จักคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นประโยชน์เกื้อกูล ที่สอดแทรกในกิจกรรมทุกกิจกรรม ผลที่ได้จากการจัดกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น เช่น การรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยเหลือส่วนรวม การทำงานด้วยจิตอาสา รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล เชื่อมั่นในความเพียรพยายามของตนที่ทำให้งานเกิดผลสำเร็จได้ เกิดแบบอย่างของการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีปัญหาทางการเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นนอกห้องเรียน  ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการเรียนรู้  เกิดคุณธรรมในการดำเนินชีวิต  การเรียนรู้ การดูแลรักษาและอนุรักษ์ธรรมชาติในชุมชน โดยการบำเพ็ญประโยชน์ และแสดงออกถึงความคิด มุมมองใหม่ๆจากการทำกิจกรรมได้ชัดเจนขึ้น การรู้จักเสียสละและอดทนโดยไม่มีการบังคับ แต่เกิดจากจิตใจที่บริสุทธิ์ และทำกิจกรรมอย่างมีความสุขจากการมีคุณธรรมอย่างแท้จริง 

หมายเลขบันทึก: 332559เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีครับ
  • มาด้วยความคิดถึงคะ
  • มาอ่านเรื่องดีๆที่น่าสนใจคะ

ได้แนวคิดในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม ซึ่งทำให้ผู้เรียนนำไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน

ขอชมว่า "เก่งจริง ๆ เยี่ยมมาก ๆ ค่ะ "

ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) เป็นระบบที่นำเอาระบบแผนที่กราฟฟิค (Geographic) มาทำงานร่วมกับฐานข้อมูล (Database) ที่มีความสามารถในการจัดเก็บ แก้ไข ปรับปรุง สืบค้น จัดการวิเคราะห์ แสดงผลและรายงานผลข้อมูลเชิงพื้นที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยอาศัยความสัมพันธ์ทางภูมิศาสตร์เป็นตัวเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับข้อมูลอื่นๆ

OBEC เป็นโปรแกรมเพื่อการจัดเก็บบันทึก ประมวลผล และรายงานข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ณ วันที่ 10 มิถุนายน เน้นการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นความต้องการในการบริหารจัดการศึกษา การจัดตั้ง การจัดสรรงบประมาณ การวางแผนทางการศึกษา และการเชื่อมโยงข้อมูลกับโปรแกรม B-OBEC, M-OBEC, P-OBEC และโปรแกรมอื่นๆ การดำเนินการกำหนดเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ข้อมูลต้นปีการศึกษา ระยะที่ 2 ข้อมูลสิ้นปีการศึกษา

SMIS เป็นโปรแกรมระบบบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา (School Management Information System : SMIS) พัฒนาขึ้นเพื่อจัดเก็บข้อมูลในระดับสถานศึกษา ประกอบด้วยทะเบียนโรงเรียน ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ข้อมูลบุคลากรรายบุคคล และข้อมูลงานวิชาการ กำหนดจัดเก็บเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน และข้อมูล ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน

M-OBEC เป็นโปรแกรมเพื่อบันทึก ประมวลผล และรายงานข้อมูลครุภัณฑ์รายโรงเรียน โดยให้โรงเรียนหรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นผู้บันทึก ปรับปรุงข้อมูลทุกปีงบประมาณ

B-OBEC เป็นโปรแกรมเพื่อบันทึก ประมวลผล และรายงานข้อมูลสิ่งก่อสร้างรายโรงเรียน โดยให้โรงเรียนหรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นผู้บันทึกข้อมูล ปรับปรุงข้อมูลทุกปีงบประมาณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท