แลกเปลี่ยนเรียนรู้


การจัดการเรียนการสอนต้องมุ่งให้สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียนจึงจะทำให้เกิดความสนใจ และความสนุกในการเรียนรู้

        ช่วงนี้ในคาบวิชาเคมีของระดับชั้นม.5 กำลังเรียนรู้เรื่อง สารชีวโมเลกุล ซึ่งต้องเรียนรู้เกี่ยวกับคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และกรดนิวคลีอิก ดังนั้นในกระบวนการจัดการเรียนการสอนครูนกอยากจะบูรณาการเนื้อหาเดียวกันในแง่มุมชีววิทยาซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้เรื่องนี้มาแล้วในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และในภาคเรียนนี้เรียนเนื้อหาดังกล่าวในวิชาเคมี ดังนั้นในห้อง ม.5/2 ซึ่งธรรมชาติของห้องนี้จะเป็นนักเรียนที่เรียนเก่ง ชอบทำกิจกรรม และกล้าแสดงออก แต่ก็มีนักเรียนที่ขี้อายและเงียบอยู่ประมาณ 5 คน โดยปกติขั้นตอนการสอนของครูนกก็เป็นแบบทั่วไปคือ 
        เริ่มต้นจากการนำเข้าสู่บทเรียนโดยทบทวนความรู้เดิม โดยในคาบก่อนถึงเนื้อหานี้ครูนกขออาสาสมัครให้พูดสรุปเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะเรียนในลักษณะแง่มุมของชีววิทยา ปรากฏว่า เพื่อนๆเสนอชื่อผู้ที่จะทำหน้าที่นี้ในกลุ่มที่เงียบๆ ไม่ค่อยแสดงออกซึ่งตรงกับใจของครูนก ก็มีผู้รับหน้าที่ไปอย่างอายๆ แต่ไม่โต้แย้งใดๆ
        เมื่อถึงคาบที่เราต้องเรียนรู้นักเรียนที่รับผิดชอบทำได้อย่างดีคือ มีการจดโน๊ตสั้นๆ เตรียมสรุปให้เพื่อนฟัง มีการเขียนประกอบการสรุปบนกระดาน และนักเรียนใช้เวลาประมาณ 5 นาทีอย่างเหมาะเจาะ ที่สำคัญเพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนสรุป แม้จะมีการแซวกันบ้างเล็กน้อยก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของวัยรุ่น ทำให้ในขั้นตอนการสอนของครูนกจะเป็นไปอย่างราบรื่นทำให้ผู้เรียนได้เกิดทักษะการคิดเชื่อมโยงเนื้อหาในด้านเหตุและผลของสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปในแง่มุมของชีววิทยาและเคมี ซึ่งสังเกตจากสีหน้าของนักเรียนทุกคนจะมีความสุขที่ได้รู้อะไรอย่างมีเหตุมีผลมากกว่าเน้นความจำ 
        ในขั้นตอนการสอนครูนกจะดำเนินไปตามคำสำคัญที่เกิดจากการนำเข้าสู่บทเรียนส่วนหนึ่งและตามที่ระบุในวัตถุประสงค์ซึ่งพบว่าในห้องที่มีเพื่อนสรุปให้ฟังก่อนจะเรียนรู้จะเข้าใจและเชื่อมโยงเหตุและผลได้อย่างดี
        ในขั้นตอนการสรุปการสอนของแต่ละเนื้อหา ครูนกจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สรุปด้วยตนเองประมาณ 5 นาที จากนั้นครูนกจะสรุปให้ในลักษณะแผนผังความคิดในประเด็นคำสำคัญของเรื่องนั้นๆ เช่น นิยาม องค์ประกอบทางเคมี ประเภท สมบัติ หรือหน้าที่ 

        งานนี้ต้องติดตามกิจกรรมของห้อง 5/2 ต่อไปเพราะก่อนจะจบหน่วยการเรียนรู้เรื่องนี้มีการนำเสนอให้เพื่อนที่เรียบร้อยที่สุดของห้อง พูดน้อยที่สุดของห้องเป็นผู้สรุปเนื้อหาทั้งหมด งานนี้ครูนกให้กำลังใจเต็มที่เพราะครูนกเคยเห็นฝีมือของเด็กคนนี้ในการทำรายงานมาแล้วว่า เป็นผู้มีความสามารถในการสรุปได้ดีที่ต้องเติมเต็มคือทักษะการนำเสนอต่อที่สาธารณะ แล้วจะนำมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 332558เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีครับ
  • มาด้วยความคิดถึงคะ
  • กิจกรรมดีๆที่น่าชื่นชม

สวัสดีค่ะ คุณมีนา

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมมีความสุขในวันอาทิตย์นะค่ะ

สวัสดีค่ะ... ครู P noktalay

แวะมาเยี่ยมครูดีค่ะ

สบายดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีวันหยุดค่ะ..

สบายดีน่ะค่ะ..

สวัสดีค่ะ คุณครูอี๊ด

ภาพใหม่ดูสดใสดีจังค่ะ...ทานมื้อเที่ยงอย่างมีความสุขนะค่ะ

สวัสดีค่ะครูนกมาเรียนรู้การสอนที่มีกระบวนการกับสไตล์ของครูนกทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้นะคะ..ขอบคุณค่ะ ฝากน้องแฝดมาเรียนรู้ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ rinda และน้องแฝด

ป้านกหวังว่าหนูจะสนุกสนานกับการเรียนที่โรงเรียนนะค่ะ...ดูภาพที่ยืนชูสาหร่ายนี้...ก็เหมาะกับห้องเรียนวิทย์แล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูtamtam1

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท