TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

การสัมมนา Thammasat University Libraries Networking Forum: Meet Dr. Cochrane


ความร่วมมือระหว่างห้องสมุด Libraries Networking

สำนักหอสมุด มธ. จัดกิจกรรมพัฒนาองค์ความรู้  เรื่อง การสัมมนา Thammasat University Libraries Networking Forum: Meet Dr. Cochrane  วันที่ 7-8  มกราคม 2553 เวลา 9.00-16.00 น. ณ ห้องกิจกรรมเรวัติ พุทธินันทน์  หอมุดปรีดี พนมยงค์  มธ. ท่าพระจันทร์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 84 คน  ประกอบด้วย บรรณารักษ์สำนักหอสมุด มธ. จำนวน 35 คน และอาจารย์ มธ. ผู้บริหารและบรรณารักษ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐ/เอกชน   และห้องสมุดเฉพาะ ตลอดจนผู้สนใจจำนวน 49 คน

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนั้นเริ่มจาก Dr.Cochrane เล่าให้ฟังถึงห้องสมุดมหาวิทยาลัย Denison ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนในโอไฮโอ เป็นสมาชิกเครือข่าย OhioLink, OCLC และเล่าถึงความจำเป็นของการร่วมมือของห้องสมุดในรัฐโอไฮโอซึ่งมีเหตุมาจากการแบ่งปันทรัพยากรเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน การให้บริการ เรื่องใหม่ล่าสุดที่ Dr.Cochrane เล่าให้ฟังคือ OhioLink กำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบห้องสมุดอัตโนมัติจาก Innovative ไปเป็น OpenSource ของ Equinox นี่คือนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของเครือข่ายห้องสมุดระดับโลก นอกจากนี้ Dr.Cochrane ได้เล่าให้ฟังถึงความร่วมมือระหว่างห้องสมุดมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและมหาวิทยาลัยคอร์แนลที่เรียกว่า 2Cul (อ่านว่า 2cool) และได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ Andrew W.Mellon จำนวน 385,000 เหรียญสหรัฐเพื่อพัฒนาความร่วมมือในการจัดหา การดำเนินงานเทคนิค ฯลฯ

หลังจากนั้นเป็นการแลกเปลี่ยนเรื่องความร่วมมือในประเทศไทยโดย รศ.ดร.ระวิวรรณ เอื้อพันธ์วิริยะกุล ผู้อำนวยการสำนักบรรณสารการพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เล่าถึงความร่วมมือที่ควรจะพัฒนาต่อไป เช่น การร่วมมือบอกรับฐานข้อมูลออนไลน์ การร่วมมือจัดตั้งคลังหนังสือ

ต่อจากนั้นเป็นการบรรยายของ ดร.มะลิวัลย์ ประดิษฐ์ธีระ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรังสิต เล่าถึงความร่วมมือของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีพัฒนาการมานานใกล้เคียงกับความร่วมมือห้องสมุดส่วนภูมิภาคและผลผลิตที่สำคัญคือร่วมกันบอกรับฐานข้อมูลออนไลน์

วิทยากรท่านต่อมาคือ รศ.นรงค์ ฉิมพาลี ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากรในฐานะประธานเครือข่ายความร่วมมือห้องสมุดภูมิภาค เล่าถึงประวัติความเป็นมา การจัดตั้งเครือข่ายและล่าสุดเครือข่ายประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน มีพัฒนาการต่าง ๆ และมีการชำระค่าสมาชิกจากห้องสมุดในเครือข่ายเพื่อการดำเนินงาน

สุดท้ายของกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการนำเสนอ WorldCatLocal โดยผู้แทน OCLC 2 ท่านคือ Mr. Andrew Wang และ Ms.Shu-En Tsai เล่าให้ฟังว่า OCLC พัฒนาระบบใหม่เป็นการทำงานบน server กลางที่สมาชิกไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ ณ จุดบริการ สมาชิกจะบันทึกข้อมูลเข้าสู่ WorldCat สืบค้นได้ทันทีพร้อม ๆ กับสามารถทราบได้ทันทีว่าห้องสมุดอื่น ๆ แห่งใดในโลกที่มีหนังสือเล่มนั้น ๆ ให้บริการบ้าง ในไม่ช้า OCLC จะพัฒนาระบบบริการยืม-คืนบน WorldCatLocal เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ดู PowerPoint การสัมมนา THAMMASAT UNIVERSITY LIBRARIES NETWORKING FORUM : MEET DR.COCHRANE และประมวลภาพการสัมมนา ได้ที่ http://library.tu.ac.th/gallery27/070153/index.html

หมายเลขบันทึก: 332510เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท