เวทีภาคียุทธศาสตร์ ครั้งที่ ๒ : งานปฏิรูประบบการศึกษาไทย ตอนที่ ๒


          ตอนที่ ๑

          พี่อุษา ชูชาติ (กัลยาณมิตรของ สคส.) จาก สกศ. และเป็นหนึ่งคณะผู้วิจัยโครงการ EdKM ได้เล่าให้ฟังถึงผลของการผลักดันงาน EdKM ในระยะหลังจากจบโครงการที่ขอทุนจาก สกว. ไปแล้ว  ซึ่งผู้เขียนได้ฟังแล้ว รู้สึกดีใจ และชื่นใจ  เนื่องจากทีมนักวิจัยได้ลงไปในพื้นที่ของ EdKM หลังจากจบโครงการไปแล้ว พบว่า มี สพท. ที่เข้าขั้นการนำ KM ไปใช้ได้ดีมีถึง ๒ สพท. จาก ๑๗ สพท.  ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของโครงการ EdKM   และมีอีกประมาณ ๑๒  สพท. ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของโครงการ EdKM    แต่ทีมนักวิจัยได้ไปขับเคลื่อนร่วมกับ สพฐ. จาก ๑๖๘ สพท. (๑๗ + ๑๖๘ = ๑๘๕ สพท.) ส่วนโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ EdKM มีหลายโรงเรียนที่ทำได้ดี แต่ผู้เขียนจดไม่ทันและจดจำตัวเลขของโรงเรียนไม่ได้

         ผู้เขียนเชื่อว่า น่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะทั้ง ๑๘๕ สพท. รู้จัก KM ทั่วแล้ว เหลือเพียงการผลักดันกระตุ้นให้เกิดการนำปฏิบัติจริงๆ ซึ่งเชื่อว่าคงต้องใช้เวลา และให้กำลังใจต่อไป

         และที่ต้องชื่นชมมาก คือ การที่ สกศ. ไม่ทิ้งเครือข่าย EdKM แม้จะจบโครงการไปแล้ว แต่ทีม EdKM ยังเคลื่อนงานต่อ โดยดำเนินงานควบคู่ไปกับการทำโครงการประสานพลังปัญญาเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ซึ่ง สกศ. ร่วมกับมูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย ที่มี ดร.สุวัฒน์ เงินฉ่ำ เป็นหัวหน้าทีม  โดยใช้ทีมงานเดิมที่ทำโครงการ EdKM  และทำงานร่วมกับ อบต. และอปท.

         ผู้เขียนชื่นชมแนวคิดและแนวทางการทำงานของทีมนี้มาก เพราะเลือกทำงานในพื้นที่ที่มีทุนเดิม และเชื่อมโยงกับพื้นที่เดิมของโครงการ EdKM ได้ ทำให้เมื่อลงพื้นที่ของโครงการประสานพลังปัญญาเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ แล้วก็สามารถเชื่อมกับครู และโรงเรียน รวมไปถึง สพท. ของโครงการ EdKM ได้ด้วย ซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของโครงการ EdKM ไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งหรือโดดเดี่ยว อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้พื้นที่ได้ขยับเขยื้อนงานโดยใช้เครื่องมือ KM ได้ต่อไป เรียกได้ว่า ทีมนี้มี “ความเป็นครู” อย่างแท้จริง

          นอกจากนั้น ยังสามารถผลักดันงานเหล่านี้ เข้าไปเป็นงานหนึ่งของ สกศ. ได้  โดย สกศ. งานหลัก คือ การจัดทำยุทธศาสตร์การศึกษาชาติ หรือระดับนโยบายการศึกษาชาติ แต่สามารถทำให้งานนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ  สกศ. ได้ (ซึ่ง อ.เลขา ใช้คำว่า “เป็นการนำนโยบายลงสู่การปฏิบัติ”) โดยจะมีการจัดงานมหกรรมตลาดนัดการจัดการความรู้ระดับชาติ ครั้งที่ ๒ “การจัดการความรู้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ยั่งยืน” ในเดือนเมษายนนี้

          (ติดตามตอนต่อไป)

หญิง สคส.

หมายเลขบันทึก: 332039เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาเรียนรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท