เวทีภาคียุทธศาสตร์ ครั้งที่ ๒ : งานปฏิรูประบบการศึกษาไทย


          เมื่อวานนี้ (๒๘  กุมภาพันธ์) ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมการปรุชุมภาคียุทธศาสตร์ ครั้งที่ ๒ : งานปฏิรูประบบการศึกษาไทย ที่มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และบทเรียน “การขับเคลื่อนระบบการศึกษาไทย”  และเพื่อร่วมด้วยช่วยกันปฏิรูประบบการศึกษาไทย  พูดง่ายๆ คือ จะทำงานกันเป็นเครือข่ายอย่างไร จะเชื่อมกันอย่างไรได้บ้าง

          ผู้เข้าร่วมเวทีมีมาจากหลายหน่วยงาน อาทิ  มูลนิธิพัฒนาการศึกษาไทย   สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)  มูลนิธิสยามกัมมาจล   มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)  กรมอนามัย  สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) และมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (มสส.) เจ้าภาพในครั้งนี้

         การแลกเปลี่ยนเป็นบรรยากาศของกัลยาณมิตรจริงๆ ผู้เขียนพอจะสรุปการเล่าเรื่องและความคิดเห็นของแต่ละท่านได้ดังนี้

         คุณหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ จาก มสส. ได้กล่าวถึงการก่อตั้งของ มสส. ที่ตั้งขึ้นเพื่อทำงานด้านการปฏิรูปการศึกษา ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น จนกระทั่งปัจจุบันกำลังดำเนินงานใน ๓ แผนงาน คือ แผนงานพัฒนาจิต แผนงานพัฒนการเด็ก และแผนงาน “ครูเพื่อศิษย์”

          คุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ จาก มสช. ต้องการเห็นภาพของการขยับระบบการศึกษา โดยการจัดให้มีเวทีแบบนี้ก็เพื่อให้แต่ละหน่วยงานที่มีพื้นที่การทำงานด้านการปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้ของตนเอง ได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน ต่างคนต่างทำในภารกิจของตนเอง แต่มารวมตัวกันเพื่อเคลื่อนงานไปด้วยกัน ซึ่งคุณหมอมี ๓ แนวทาง ในการร่วมกันทำงานแบบเครือข่ายเช่นนี้ คือ

        ๑. งานที่ทำอยู่แล้ว ไม่ต้องทำซ้ำซ้อนกัน

        ๒. งานที่ทำอยู่แล้ว และไม่ควรทำต่อ

        ๓. งานที่น่าทำ แต่ยังไม่มีใครทำ

        แนวคิดของคุณหมอสมศักดิ์ เป็นแนวคิดของการทำงานเครือข่าย และมองหาลู่ทางในการทำงานเพื่อต่อจิ๊กซอว์ให้เป็นภาพการปฏิรูประบบการเรียนรู้ของไทยที่สมบูรณ์ได้

        คุณวิมล โรมา จากกรมอนามัยและผู้ช่วยผู้จัดการแผนงานพัฒนาการเด็ก ของ มสส. ได้เล่าคือแนวคิดและแนวทางในการทำงานของแผนงาน

        (ติดตามตอนต่อไป)

หญิง สคส.

หมายเลขบันทึก: 332037เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านหญิงขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท