เห็นด้วยปัญญา


คุณรู้อยู่ตลอดเวลาว่าชาตินี้มี...

สวัสดีค่ะ...กัลยาณมิตร...ที่รัก

KIM ได้มีโอกาสไปจังหวัดอุบลราชธานี  ได้พบได้เห็นองค์พระปฏิมากรองค์ใหญ่ หลายแห่ง เหมือนจะป่าวประกาศว่าเป็นเมืองที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก...ชาวประชาอยู่ดีกินดี...จึงมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่...ส่งเสริมพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง  ข้าพเจ้าก็ได้ไปเยี่ยมชมศาสนสถานหลากหลายแห่ง จริงๆ อยากไปเยอะกว่านี้ เวลาหนึ่งวันไปได้เท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอใจระดับหนึ่ง...ศาสนสถานที่ได้ไปเยี่ยมคือวัดหนองป่าพง (หลวงปู่ชา) เป็นวัดที่มีอาณาบริเวณกว้างขวาง ร่มรื่น KIM ได้ข้อคิดนานา จากการเดินชมวัด...เป็นต้นว่า ได้เห็นต้นไม้พูดได้...พูดได้ไพเราะจับใจมาก...เราสามารถนำมาบูรณาการในโรงเรียนของเราได้ด้วย ซึ่ง KIM ก็ว่าจะปลูกต้นไม้พูดได้ในโรงเรียนสัก 100 ต้น สำหรับปีนี้  และเพิ่มขึ้นในปีถัดไป และจะพยายามหาไม้พันธ์แปลกๆ มาปลูกด้วย... ต้นไม้ของ KIM จะต้องพูดภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาพระ และภาษาคน...

เพราะต้นไม้ไม่เคยให้โทษผู้คน ฉะนั้นคนก็คงไม่โกรธต้นไม้...ซึ่งเป็นต้นไม้พูดได้...

นอกจากนั้น KIM ยังได้ไปเยี่ยมชมพุทธอุทยาน ณ จังหวัดอำนาจเจริญ...ไหว้พระแล้วมีอำนาจ มีความเจริญ เป็นสิริมงคลต่อตนเอง และขอให้บุญกุศลที่ได้มีโอกาสไปกราบพระแผ่ไปถึงกัลยาณมิตร เจ้ากรรมนายเวร และเดรัจฉาน  อย่าได้มีเวรซึ่งกันและกันเลย...สาธุ

นอกจากนั้น KIM  ก็ยังได้ข้อคิดอีกหลากหลาย...เป็นต้นว่า...สิ่งที่เรามองไม่เห็น ไม่ได้หมายความว่า...ไม่มี...เอาเข้าห้อง LAB ทดลองไม่ได้  เช่น ความรัก ความโลภ ความโกรธ ความหลง ฯลฯ...บาปกรรม...ความดี ความชั่ว...คุณจะเชื่อหรือไม่ก็ไม่ได้ทำให้พระพุทธศาสนาสูงขึ้น หรือต่ำลง...หลายคนกังขาว่า...ชาติหน้าหรือว่าชาติที่แล้วมีจริงหรือไม่...ไม่มีใครให้คำตอบที่ถูกใจคุณหรอก...แต่คุณรู้อยู่ตลอดเวลาว่า...ชาตินี้มี...!!!...

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่สอนเรา...ไม่ได้เชื่อด้วยตา...แต่เชื่อด้วยปัญญา...ไม่ได้เห็นด้วยตา...แต่เห็นด้วยปัญญา...

ไม่เคารพพระ...ไม่เคารพครู...ไม่เคารพผู้อาวุโส...ผิดไหม...?..คุณคงเคยได้ยินคำถามนี้ ไม่บ่อยแต่ก็คงต้องเคย สักครั้ง ใช่ไหม

การที่เราจะเคารพใครสักคน...นั่นเป็นเพราะว่า...เขามีดีสักอย่างให้เราเคารพ...ถ้าหากบุคคลเหล่านั้นไม่มีดีให้เราเคารพ ก็เป็นเรื่องสมเหตุสมผล...ตรงกันข้าม...ถ้านับถือคนที่ไม่ควรนับถือ...นิสิ...บาป...(เราวัดกันที่เจตนา) บุคคลที่เป็น IDOL คือบุคคลที่กล้าทำในสิ่งที่ถูก โดยไม่กลัวตาย...

คนเราย่อมภูมิใจหากใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า...ตายเพราะความจริง ตายเพราะทำดี...ยังดีกว่าตายเพราะทำสิ่งเลวร้าย

คนที่พูดความจริง ก็ถือว่าเป็นการทำความดีอย่างหนึ่ง...ท่านกล้าที่จะทำความดีโดยการพูดความจริงหรือไม่...บางคนไม่กล้าพูดความจริง...เพราะสังคมไทย...จะอย่างไรเสียก็ลูบหน้าปะจมูก...เกรงใจกันอย่างไม่น่าจะเกรงใจ...

เส้นทางเดินของชีวิตมีมากมาย...อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเส้นทางไหน...เห็นด้วยปัญญา...เราก็เดินด้วยปัญญา...แล้วเราจะภูมิใจด้วยปัญญา...ปัญญาที่เห็นถูกเห็นควร...

สิ่งเหล่านี้ถูกใจ KIM แต่ไม่รู้ว่าถูกใจใครบ้าง...แต่เมื่อตั้งใจว่าจะทำเพื่อ Case Study... ก็ต้องทำ

พบกันใหม่นะคะ

My Regards

KIM  DUDE...

หมายเลขบันทึก: 331497เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 00:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

สาธุครับ

ผมก็ชอบต้นไม้พูดได้ตามวัดต่างๆเหมือนกันครับ...

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมต้นไม้พูดได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท