การส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการยุควิกฤติ


มุ่งสร้างคนดี แทนคุณแผ่นดิน

ได้มีโอกาสเชิยผู้แทนจากบริษัทเอเชีย พริซิชั่น จำกัด  ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร  จังหวัดชลบุรี มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีและเปลี่ยนเรียนรู้การส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ  มีตัวอย่างดีดีมาเล่าสู่กันฟัง 

บริษัทเอเชีย พริซิชั่น จำกัด ก่อตั้งในปีพ.ศ.2537  ผลิตชิ้นส่วนประกอบยานยนต์  เครื่องใช้สำนักงานและอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ลักษณะงานผลิตต้องการความละเอียด  ถูกต้อง  และมีความแม่นยำสูง  จำเป็นต้องมีระเบียบวินัยและความร่วมมือจากพนักงานทุกฝ่าย  เพื่อผลิตสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานและมีคุณภาพ   ในช่วงแรกของการเริ่มต้น  เจ้าของกิจการก็จะคำนึงถึงผลกำไรของการทำธุรกิจเป็นอันดับแรกเช่นเดียวกับเจ้าของกิจการอื่น  มองพนักงานเป็นเพียงแรงงานคนหนึ่งในปัจจัยการผลิต   ที่เข้ามาทำงานเพื่อรับผลตอบแทนเป็นค่าแรง ความสัมพันธ์ของเจ้าของกิจการกับพนักงานจึงห่างเหิน  พนักงานไม่ได้ใส่ใจกับการทำงานอย่างเต็มที่ ผลที่ตามมา คือ ผลผลิตที่ได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร  ประกอบกับในปี 2540 บริษัทฯประสบกับวิกฤติทางเศรษกิจเช่นเดียวกับสถานประกอบการหลายแห่งในขณะนั้น   แต่บริษัทก็สามารถจัดการกับปัญหาต่าง ๆ เพื่อฝ่าวิกฤติทางเศรษฐกิจและสามารถทำให้คนทำงานทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข  โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในองค์กร  เพื่อให้ให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งความสุข   สร้างคนให้เป็นผู้ที่มีความเสียสละ  สามัคคี  มีคุณธรรม  มีความกตัญญู  ต่อแผ่นดินเกิด

 

“มุ่งสร้างคนดี  แทนคุณแผ่นดิน”

 

กิจกรรมการพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพกาย 

  1. การจัดให้มีการออกกำลังกายแบบยืดเหยียดร่างกาย  เวลาเช้าก่อนเข้าทำงาน เวลา 8.00 น.  นาน 5 -10 นาที  โดยนำแนวทางมาจากประเทศญี่ปุ่น  เพื่อทำให้เกิดความกระตือรือร้น  ร่างกายตื่นตัว  เตรียมความพร้อมในการทำงาน
  2. จัดสถานที่ให้พนักงานนอนหลับพักผ่อนในเวลากลางวัน  10 – 15  นาที  พนักงานรู้สึกสดชื่นมีความสุข
  3. โครงการลด  ละ  เลิก  สิ่งเสพติดและอบายมุข  สุรา  บุหรี่  การพนัน  โดยจัดทำแผ่นป้ายติดไว้ที่บอร์ดให้พนักงานสมัครมาลงชื่อไว้ว่าใครจะลด ละ เลิกอะไร  ซึ่งแต่ละชื่อมีมูลค่าเป็นเงินสะสมที่บริษัทสนับสนุนเข้าเป็นกองทุน ประโยชน์ที่ได้คือ พนักงานมีสุขภาพดีและมีเงินเหลือเก็บ  นอกจากนี้เงินในกองทุนสามารถนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์  สร้างความภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมของพนักงานด้วย
  4. นโยบายของบริษัทที่ไม่มีสิ่งมึนเมาในงานเลี้ยงต่าง ๆ ของบริษัท

 

กิจกรรมการพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพใจ

  1. โครงการอบรมค่าย “ภูมิใจไทยเต็มร้อย” โดยนำแนวคิดมาจากประเทศญี่ปุ่นในการสร้างผู้บริหาร  และผู้ปฏิบัติทุกระดับให้มีวินัย  เสียสละ  สามัคคี เป็นมิตร เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  รัก  และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ใช้รูปแบบการฝึกทหาร ผลที่ตามมาคือ พนักงานเอาใจใส่ในการทำงานมากขึ้น  สินค้าคุณภาพดี  พนักงานได้รับการยอมรับจากลุกค้ามากขึ้น
  2. การบริจาคโลหิต ในโครงการทำดีเพื่อพ่อ  Do Good  for King ของ สสส. โดยร่วมกับฝ่ายบุคคลจากบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมรับบริจาคโลหิตกับพนักงานทุกเดือน  นอกจากนี้ยังมีการจัดทำทะเบียนพนักงานระบุหมู่เลือด   สภากาชาดไทยสามารถประสานงานขอรับบริจาคโลหิตได้ในกรณีฉุกเฉิน
  3. ฝึกการเป็นผู้ให้  โดยไปทำกิจกรรม  เช่น  ดูแลเด็กกำพร้า  ผู้ติดเชื้อ  ผู้ชราทุกปีโดยรับสมัครอาสาสมัครทำกิจกรรมในแต่ละครั้ง ซึ่งพนักงานที่ไปแล้วรู้สึกมีความสุขทางใจ มุ่งมั่นทำความดีเพื่อสังคม
  4. กิจกรรมช่วยเหลือเด็กนักเรียนโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร เช่น กิจกรรมซ่อมแซมจักรยาน ซื้อเครื่องสูบลมยางให้โรงเรียน  เกิดการแข่งขันทำความดีกันระหว่างพนักงาน
  5. กิจกรรมปลูกป่า ทำปีละ 2 ครั้ง  ครั้งที่ 1  วันแรงงานและครั้งที่ 2 วันพ่อ  ร่วมกับโครงการ  Do  Good   for   King   ได้ปรึกษากับนักวิชาการเพื่อเพาะกล้าเองในบริษัทแจกจ่ายให้กับพนักงาน แขกที่มาเยี่ยมชมบริษัทและบุคคลทั่วไป
  6. กิจกรรมพัฒนาโรงเรียน  กิจกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งที่เป็นพนักงานและบุคคลทั่วไป
  7. การทำบุญวันเกิดให้กับพนักงานทุกเดือน  มองให้เห็นว่า  สถานประกอบการเห็นความสำคัญของพนักงานในทุกระดับชั้น
  8. โครงการกองทุนพัฒนาบ้านเกิด  กองละ 3,000 บาท  โดยให้พนักงานเขียนโครงการขอเงินในกองทุนเพื่อทำประโยชน์ให้กับบ้านเกิดของพนักงาน  พนักงานเกิดความสุขจากการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน  และเป็นการให้กับท้องถิ่นที่พนักงานมีความรักและผูกพัน   มีประโยชน์ในการสร้างความสุขใจ สร้างสัมพันธภาพระหว่างองค์กร  บุคลากร ครอบครัวและท้องถิ่น   เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความกตัญญูกับแผ่นดินเกิด

 

แม้จะมีกิจกรรมมากมาย  แต่สถานประกอบการมองว่า 

เป็นค่าใช้จ่ายที่ ลงทุนเพียงเล็กน้อย

แต่สิ่งที่ตอบแทนกลับมายังองค์กรนั้นมี ค่ามหาศาล

 

สมกับปณิทานของบริษัทที่ว่า “มุ่งสร้างคนดี  แทนคุณแผ่นดิน”

 

หมายเลขบันทึก: 331496เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีโอกาสได้เข้าร่วมสัมมนา CSR ที่เชียงใหม่ และได้ฟังผู้บริหารบริษัทฯ นี้ เล่าเรื่องราวการดำเนินงานของบริษัทด้วยค่ะ ชื่นชมแนวคิดมาก “มุ่งสร้างคนดี  แทนคุณแผ่นดิน”

Thankforvisit

ขอบคุณพี่ดาวลูกไก่ ที่เข้ามาเยี่ยมชมคะ เราพบกันที่งานตลาดนัด KM ที่เชียงใหม่ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท