ความคิดที่อยากเขียนระหว่างสอบ


ถ้าเพียงแต่คนเรารักที่จะเรียนรู้ และแก้ไขความผิดพลาดของตนบ่อยๆ ด้วยใจจริง สังคมเราจะดีขึ้น

วันนี้ผมอ่านข่าวคอลัมน์ อินโดจีนของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการแล้วสะท้อนใจ  เกิดความคิดสองอย่างครับ

๑)     ดีใจที่สื่อไทยพยายามเปิดตาดูเพื่อนบ้าน ดูความเจริญ ดูความก้าวหน้าของเค้า แล้วนำมาเสนอ

๒)     เกิดความคิดว่าการนำเสนอข่าวของสื่อของไทย ถ้าจะให้สร้างสรรค์กว่านี้ น่าจะเป็นการนำเสนอเชิงเปรียบเทียบกันนโยบายในไทย แล้ว วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียแล้วกระตุ้นให้เกิดแรงผลักดันของภาคประชาสังคมให้เกิดสิ่งดีๆ ขึ้นในประเทศไทย เช่นวันนี้ ผมอ่านข่าวเรื่อง

อู่ต่อเรือปล่อยกากพิษเกลื่อน ท่าเรือเวียดนามเน่าหนัก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

8 มกราคม 2553 23:39 น.

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9530000002667

 

ผมอยากให้นักข่าวเจาะข้อมูลมากกว่านี้ว่ารัฐบาลเวียดนามแก้ปัญหานี้อย่างไร แล้วในกรณีของประเทศไทย คล้ายๆกัน เช่นกรณี มลพิษในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุต เราแก้ไขปัญหาอย่างไร  มีบทเรียนอะไรบ้าง เราทำดีแล้วหรือยัง มีอะไรควรปรับปรุง ทั้งนี้ เพื่อพวกเราทั้งหมดจะได้ก้าวเดินต่อไป  อย่างที่อยู่บนพื้นฐานของสังคมแห่งการเรียนรู้พร้อมๆ กัน แล้วก็พัฒนาไปอีกขั้น บางครั้งบทเรียนเราอาจได้จากประเทศต่างๆ รอบตัวเราโดยไม่ต้องไปดูไกล ถึงทวีป อื่นๆ ก็ได้ และที่สำคัญ การนำเสนอต้องไม่นำเสนอผ่านอคติทางเชื่อชาติ

หมายเลขบันทึก: 331380เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อขบคุณสำหรับ บทความดีๆครับ

ขอบใจที่แวะมาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท