การทำบุญได้บุญ


วิธีทำบุญให้ได้บุญ

บุญเป็นคำพูดที่เราชาวพุทธได้รับรู้กันทุกคน แต่จะม่สักกี่คนที่เข้าเรื่องบุญ

1. เมื่อเราจะบุญเราจะได้บุญตอนไหน

2. บุญนำความสุขมาให้เราจริงหรือ

3. เมื่อทำบุญแล้วจะได้ขึ้นสวรรค์จริงหรือเปล่า

    ผลของบุญคือความสุขทางจิตใจ ในขณะใดเวลาใดที่มีเรามีความสุขทางใจ ในขณะนั้นเวลานั้น เราได้รับผลบุญแล้ว

     เช่นเราตั้งใจว่าพรุ่งนี้จะทำบุญโดยการใส่บาตรพระหรือไปช่วยเหลือคนยากจน ในขณะที่เราคิดเราจะเกิดมีความสุขทางใจขึ้นมาทันที ทั้งๆๆที่เรายังไม่ได้ลงมือทำเลยผลบุญก็มาถึงเราแล้ว ถ้าเราได้ลงมือทำจริงๆๆเราก็จะยิ่งมีความสุขทางใจมากขึ้นไปอีก เมื่อทำเสร็จแล้วเราก็จะมีความสุขทุกครั้งที่ได้ระลึกถึงกิจกรรมที่เราได้ทำ

     ในขณะใดเวลาใด เรามีความสุขทางใจ ในขณะนั้นเวลานั้น เราอยู่บนสวรรค์แล้ว ในขณะนั้นแม้เราจะอยู่บ้าน ที่ทำงาน กำลังนั่งอยู่บนรถ หรือกำลังดำเนินชีวิตอยู่ในประเทศไหน ในสถานที่นั้นๆๆคือสวรรค์ของเรา

     ปัญหามันอยู่ที่ว่าเราจะอยู่บนสวรรค์ได้นานเท่าใด ถ้าในวันหนึ่งเรามีความสุขทางใจอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็แสดงว่าในวันนั้นเราได้อยู่บนสวรรค์ 1 ชั่วโมงแล้ว ถ้าเรามีความสุขทางใจ 4 ชั่วโมง ก็แสดงว่าเราได้ขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ 4 ชั่วโมงแล้ว ฉนั้นจงพยายามทำความสุขให้เกิดในจิตใจนานๆๆ เราก็จะได้อยู่บนสวรรค์นานๆๆ แต่ก็ต้องทำบุญนะ ซึ่งมีหลายทาง เฉพาะฉนั้นจึงกล่าวได้ว่าการทำบุญต้องได้บุญ มิใช้การทำบุญแล้วจะได้ความรวยหรือถูกหวย ถ้าอยากรวยก็ต้องทำงานเก็บเงิน ถ้าอยากถูกหวยก็ซื้อหวยมากๆๆ แต่ไม่สนับสนุน ทำบุญได้บุญ ทำงานได้เงิน ทำนาได้ข้าว กินข้าวอิ่มท้อง ออกกำลังกายไม่เป็นโรค เราต้องเข้าใจตามความเป็นจริง มิใช้ทำบุญหนึ่งบาทแต่อยากรวยเป็นเศรษฐี มันผิดธรรมชาติ พระพุทธเจ้าสอนทุกเรื่องเป็นเรื่องจริงพิสูจน์ได้ทุกเวลา/

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนา
หมายเลขบันทึก: 331322เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท