นอนวินิจฉัยโรค


นอนมากหรือน้อยนั่นคือไม่ปกติ

นานมากแล้วที่ไม่ได้มาบันทึก ช่วงอาทิตย์มีเพื่อนหลายคนในสำนักงานมาบ่นให้ฟังเรื่องการนอน เพื่อนคนหนึ่งมาปรึกษาว่าพี่เขยนอนมาก นอนต้องปลุก ไม่ทำอะไรนอกจาก กิน ละหมาด แล้วก็นอน ทั้งๆที่เป็นคนที่กระฉับกระเฉงและปั่นจักรยานเป็นประจำ สองสามวันนี้ดูจะนอนมาก ก็เลยบอกว่าถามหากูเกิลดู แต่ด้วยความยุ่งกับงานอื่นจึงไม่ได้เปิดหา และพบว่าวันรุ่งขึ้นมีอาการอื่นเพิ่มคือเริ่มกระตุก ชักไม่ใช่เรื่องปกติแล้ว นำส่งไปคลินิกหมอ หมอส่งตัวไปเอกซ์เรย์สมองพบว่า เส้นเลือดในสมองแตก ทางเดียวก็ต้องผ่าตัดต่อไป นี่ก็อีกอาการของการนอนที่มากผิดปกติ ก็ขอดุอาร์จากอัลลอฮ์ให้หายเร็วๆ อีกรายหนึ่งก็บอกว่าไปปรึกษาหมอมาหมอถามว่านอนไม่หลับหรือ ? อยากนอนหลับจะช่วยให้ หากไม่ต้องใช้ยาช่วยต้องนอนให้เพียงพอไม่งั้นอาการจะกำเริบได้

ใครที่การนอนปกติอยู่ถือเป็นเกณฑ์หนึ่งที่พอจะวัดได้ว่าสุขภาพยังดีอยู่น่าจะประเมินตัวเองได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมืออื่นให้ยาก

หมายเลขบันทึก: 331008เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อัสลามูอาลัยกุม

หลายเดือนแล้วนะครับคุณพี่ที่ไม่เขียนบันทึก

วอาลัยกุมสลาม

ใช่นานแล้ว หาเวลาไม่ได้ตอนนี้ถูกลูกจองเน็ตตลอด พอเวลาบ้างก้แค่ได้อ่านบันทึกของสมาชิกคนอื่นๆที่เขาบันทึกตอนนี้มันเหมือนเสพติดแล้ว ไม่ทันเวลาก็ต้องอ่านย้อนหลัง ส่วนลุกมักจะอ่านละครย้อนหลัแม่ขออ่านบันทึกโกทูโนย้อนหลังจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท