พื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม


พื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม

พื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมหลายท่านคงได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่หลายท่านจะทราบหรือไม่ว่าพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมคืออะไร สำคัญอย่างไร ?

ถ้าจะพูดถึงคำนิยามแล้วละก็ ยังไม่ได้กำหนดเป็นการเฉพาะ แต่ลักษณะโดยรวมหมายถึงพื้นที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่กำหนดขึ้นโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 43 - 45 แห่ง พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 โดยเป็นกลไกทางกฎหมายที่สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการยับยั้งการดำเนินการ หรือส่งเสริมการดำเนินการใดๆ อันเป็นการฟื้นฟู่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ควบคู่กับการดำเนินการฟื้นฟูด้วยวิธีอื่นๆ ต่อไป

ส่วนสาเหตุที่ต้องประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันพื้นที่ที่มีลักษณะฌแพะตามธรรมชาติหรือมีคุณค่าทางธรรมชาติ ศิลปกรรม (พื้นที่ต้นนำลำธาร พื้นที่ที่มีระบบนิเวศตามธรรมชาติแตกต่างจากพื้นที่อื่น พื้นที่ที่ทมีระบบนิเวศตามธรรมชาติที่อาจถูกทำลายหรืออาจได้รับผลกระทบจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ได้โดยง่าย พื้นที่ที่มีคุณค่าทางธรรมชาติหรือศิลปกรรมอันควรค่าแก่การอนุรักษ์) ที่ยังไม่มีกฎหมายในเรื่องของการอนุรักษ์เข้ามาคุ้มครองดูแลพื้นที่จากการถูกทำลายหรือได้รับผลกระทบจากการกระทำของมนุษย์ เพื่อควบคุมและแก้ปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงเข้าขั้นวิกฤตในพื้นที่ที่มีกฎหมายต่างๆ ควบคุมอยู่แล้วให้กลับคืนสู่สภาพเดิมภายในกำหนดระยะเวลา เพื่อควบคุมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ถูกต้องสอดคล้องกับสภาพของพื้นที่และคุ้มประโยชน์มากที่สุด

สำหรับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ยังไม่มีการประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม แต่มีพื้นที่ที่ดำเนการตามขั้นจนเสร็จสิ้นเหลือเพียงการประกาศคือพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี และพื้นที่ที่เพิ่งเริ่มดำเนการคือ อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อประกาศแล้วทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับการอนุรักษ์ และคุ้มครองให้ดำรงค์อยู่ได้อย่างสมดุลย์ตามระบบนิเวศ และคงความสมบูร์ เพื่อคนรุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 330918เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาทักทายผู้ร่วมงานค่ะ ถ้าในเขตพื้นที่รับผิดชอบของรับได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่คุ้มครองแล้ว แจ้งสารสนเทศด้วยนะค่ะ จะได้ลงเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักงานเราต่อไปค่ะ (แวะไปเยี่ยมที่บล็อกIT บ้างนะค่ะ ไปให้ข้อเสนอแนะหน่อย ถ้าว่างค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท