ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ไทย - ญี่ปุ่นพร้อมจัดประชุมวิสาขบูชาโลกปี 53 เน้น “การฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์โลกในทัศนะชาวพุทธ”


          นับแต่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วัน วิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ และให้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวันดังกล่าว ณ สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขา ในเดือนพฤษภาคมของทุกปี จากมติในคราวประชุมครั้งที่ 54 เมื่อเดือนธันวาคม 2542 ประเทศไทยโดยคณะสงฆ์ รัฐบาล และประชาชนชาวพุทธ ได้จัดกิจกรรมเพื่อการเฉลิมฉลองเนื่องในวันดังกล่าวมาตลอดทุกปี ทั้งระดับประเทศ ท้องถิ่น จนถึงระดับนานาชาติ       

          ในปี พ.ศ. 2547 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ได้รับมอบหมายจากมหาเถรสมาคม(มส.) และรัฐบาลไทย ให้เป็นผู้รับผิดชอบจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญ สากลของโลก ณ หอประชุมพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐมซึ่งถือเป็นการจัดครั้งแรกในประเทศไทย และในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดี มจร ซึ่งขณะนั้นดำรงสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ “พระเทพโสภณ” ได้รับมอบหมายจากมส. และรัฐบาล ให้เดินทางเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของสหประชาชาติ ณ สำนักงานใหญ่ องค์การสหประชาชาติ มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มาถึงเดือนกรกฎาคม 2547 จึงได้จัดประชุมวิชาการนานาชาติว่าด้วยพระพุทธศาสนาเถรวาทและมหายาน ณ หอประชุมพุทธมณฑล และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ โดยความเห็นชอบของมส. ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล ที่ประชุมได้ลงนามในความร่วมมือเพื่อการจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสขาบูชาในปี ต่อมา ณ ประเทศไทยอีกครั้ง นับเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นภายใต้การนำของมจร กระทั่งประเทศไทยได้รับความไว้วางใจให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชาโลกเรื่อยมา

           สำหรับการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชา ปี 2552 คณะกรรมการจัดงานนานาชาติ (IOC) ต่างเห็นพ้องต้องกันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน และจัดสัมมนาวิชาการนานาชาติ เรื่อง  “พระพุทธศาสนากับการแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ของโลก” (Buddhist Approach to Global Crisis) ระหว่างวันที่ 4- 6พฤษภาคม 2552  พร้อมกันนี้ ยังได้มีมติให้จัดตั้งสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก (ICUNDV) เพื่อดำเนินการจัดงานเฉลิมฉลองให้มีเอกภาพและมีประสิทธิภาพในการจัดงานวิสาข บูชาโลก ครั้งที่ 6 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 70 ประเทศ และที่ประชุมเห็นชอบลงนามในแถลงการณ์ร่วมให้จัดฉลองวันวิสาขบูชาโลก ปี 2553 โดยที่ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นได้รับการพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพร่วม

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดี มจร พร้อมด้วย นายฮิโรชิ มาซุโมโต ประธานชาวพุทธนิกายเบียวยูไก (ITRI) ประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก พ.ศ. 2553 ณห้องประชุมอาคารอธิการบดี มจร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยพระธรรมโกศาจารย์ แถลงว่า ที่ประชุมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลกวันนี้ได้บรรลุข้อตกลงให้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค. 2553 โดยจะมีพิธีเปิดการประชุมในวันที่ 23 พฤษภาคม ณ ห้องประชุม มวก. 48 พรรษามหาวชิราลงกรณ์ มจร วังน้อย และประชุมวิชาการในวันที่ 24 พฤษภาคม ซึ่งห้องประชุมดังกล่าวสามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ 3,000 คน และมีห้องประชุมย่อยอีก 4 ห้อง พร้อมห้องประชุมย่อยที่อาคารเรียนรวม 4 ห้อง โดยจะเชิญผู้แทนชาวพุทธจากต่างประเทศที่มีอำนาจตัดสินใจมาเข้าร่วมประชุมให้ ได้จำนวน 83 ประเทศ เท่ากับพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          อธิการบดี มจร กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมชาวพุทธนานาชาติฯปีนี้ ที่ประชุมตกลงใช้หัวข้อใหญ่คือ “การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก ตามทัศนะชาวพุทธ” (Global Recovery: The Buddhist Perspective)และหัวข้อย่อย ได้แก่ 1. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก โดยอาศัยการพัฒนาทางจิต  2. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลกโดยอาศัยการศึกษาเชิงพุทธ  3. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก โดยอาศัยการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ  4. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก โดยอาศัยนิเวศวิทยาเชิงพุทธ/สิ่งแวดล้อม  5. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก โดยอาศัยพระพุทธศาสนาเพื่อสังคม

          นอกจากนี้ ได้กำหนดให้มีการประชุมปฏิบัติการ 2 ห้อง คือ 1. สมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ (IABU)  2.พระไตรปิฎกฉบับสากล (Common Buddhist Texts) ส่วนวันสุดท้ายของการประชุม จะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ กรุงเทพฯ เมื่อปิดประชุมแล้วคณะผู้เข้าร่วมประชุมจะไปเวียนเทียนที่พุทธมณฑล ก่อนจะเดินทางกลับไปฉลองวันวิสาขบูชาในประเทศของตนต่อไป

          “การใช้หัวข้อใหญ่ว่า การฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ของโลกในมุมมองของพระพุทธศาสนา หรือตามทัศนะชาวพุทธ เป็นประเด็นที่ว่าเราไม่อยากให้เกิดการฟื้นตัวแบบไม่มีทิศทาง บางคนบอกว่าฟื้นตัวตัวยู (U) คือ ขึ้นแล้วขึ้นเลย หรือฟื้นตัวแบบตัวดับบลิว (W)คือตกลงไปอีก แต่ชาวพุทธอยากให้ฟื้นตัวแบบตัวบี (B) คือขึ้นตรงไปเลยแบบไม่มีตกลงมาอีก คือเป็นการฟื้นตัวและพัฒนาแบบยั่งยืน ถาวร โดยอาศัยสติปัญญาของชาวพุทธ ซึ่งพระพุทธศาสนาเป็นภูมิปัญญาที่สำคัญ ก็ให้ผู้นำชาวพุทธทั่วโลกมาช่วยกันคิดว่าทำอย่างไรโลกเราถึงจะฟื้นตัวโดยมี วิสัยทัศน์ร่วมกัน เราต้องการแชร์วิชั่นร่วมกันและวางแผนร่วมกัน นั้นก็คือการประชุมกลุ่มทางวิชาการ 5 กลุ่ม กับการประชุมทางปฏิบัติการ 3 กลุ่ม และในวันสุดท้ายของการประชุมก็จะมีการประกาศปฏิญญากรุงเทพ” อธิการบดี มจร กล่าว

           ด้านนายฮิโรชิ มาซุโมโต กล่าวว่า ในส่วนของญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมด้วยนั้น จะนำผู้แทนชาวพุทธญี่ปุ่นทั้งนิกายที่มีอยู่เดิมและนิกายใหม่อีกหลายนิกายมา เข้าร่วมประชุมประมาณ 600 คน โดยออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และร่วมรับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายอื่นๆสำหรับการประชุมอีกด้วย

           “ในครั้งแรกที่เรามาเข้าร่วมประชุมและได้เข้าไปเฉลิมฉลองที่สำนักงานสหประชา ชาติในกรุงเทพฯ เราตกใจมากที่ประเทศไทยมีสำนักงานสหประชาชาติมาตั้งอย่างใหญ่โต ในประเทศญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วเราก็ยังไม่มีสำนักงาน สหประชาชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างนี้ การจัดประชุมในประเทศไทยถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากประเทศไทยนับถือศาสนาพุทธเป็นหลัก หลังได้เคยเข้าร่วมประชุมหลายครั้งและได้พบปะพูดคุยกับท่านอธิการบดี มจร.อีกหลายปี ทำให้เกิดความประทับใจที่ท่านอธิการบดี ได้เปิดประตูให้กับชาวพุทธทั่วโลกได้เข้ามาร่วมประชุมอย่างเท่าเทียมกัน แนวปฏิบัติของท่านอธิการบดีจึงเหมือนกับคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ให้ความกรุณา ต่อสรรพสัตว์ทั้งโลก”  ประธานชาวพุทธนิกายเรียวยูไก (ITRI) กล่าว

หมายเลขบันทึก: 330701เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

      ชื่นใจครับที่ได้เห็นหัวข้อประชุม

    1. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก โดยอาศัยการพัฒนาทางจิต 

   2. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลกโดยอาศัยการศึกษาเชิงพุทธ

  3. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก โดยอาศัยการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 

  4. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของ

   5. การฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก โดยอาศัยพระพุทธศาสนาเพื่อสังคม

 

      ถึงแม้อาจจะเอาชนะกระแสโลกได้ยาก   แต่อย่างน้อยก็มีกระแสธรรมก่อตัวขึ้นมาให้เย็นลงบ้างครับ

  • อนุโมทนาท่านรองมากที่เข้ามาพูดคุย
  • อาตมาจะส่งหนังสือไปเชิญท่านรองเข้าประชุมแต่เนิ่นๆ น่ะ
  • จะได้แลกเปลี่ยนกันกับชาวต่างชาติ

นมัสการพระคุณเจ้า  ดูจากหัวข้อการประชุมแล้วน่าสนใจและคงเป็นประโยชน์กับมวลมนุษย์ชาติเป็นอย่างมากเช่นกัน

คุณครูพรเ็พ็ญ

  • อนุโมทนาที่แวะมาเยี่ยมน่ะ
  • วันนี้เหนื่อยมากๆ เพราะต้องทำงานหนักทั้งสองด้าน
  • ๑.ประชุมคณะกรรมการเตรียมงานวิสาขบูชาโลก
  • ๒.พิธีเปิดสถาบันภาษามหาจุฬา
  • แต่ทั้งคู่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี
  • จะส่งหนังสือเชิญครูมาร่วมงานเดือนพฤษภาคมปีนี้
  • เจริญพร

มานมัสการพระคุณเจ้า ธรรมหรรษา

ชื่นใจว่า...แสงแห่งพุทธธรรมส่องสว่างกระจ่างไปทั่วฟ้าทางเอเชียได้เพราะเรามี ม. มจร. แห่งนี้เป็นหลักใหญ่นะครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท