หนังสือพิมพ์ไม่มีวันตายจริงหรือ [EN]


โพสต์ ทูเดย์ - สำนักข่าวคุณภาพตีพิมพ์ผลการสำรวจของ NECTEC เร็วๆ นี้พบว่า คนไทยเชื่อถือสื่อ TV มากที่สุด, รองลงไปเป็นหนังสือพิมพ์ และอินเตอร์เน็ตตามลำดับ [ โพสต์ ทูเดย์ ]

จุดอ่อนของข่าวทางอินเตอร์เน็ต คือ นำเสนอแต่ข้อมูลหรือสรุปหัวข้อ ขาดรายละเอียด-บทวิเคราะห์-ความเป็นกลาง-การอ้างอิง

...

คนไทย 44% อ่านข่าวออนไลน์ควบคู่กับหนังสือพิมพ์, อีก 28.6% อ่านข่าวออนไลน์มากกว่าหนังสือพิมพ์

แนวโน้มการอ่านหนังสือพิมพ์ลดลงเป็นปรากฏการณ์ที่พบทั่วโลก ทำให้สำนักข่าวทั่วโลกมีรายได้ลดลง และมีแนวโน้มว่า สำนักข่าวจำนวนมากอาจถึงกับล้มละลาย-เลิกกิจการไปเลย

...

หนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่มีรายประมาณครึ่งหนึ่งจากโฆษณา ครึ่งหนึ่งจากการขาย นสพ.

นสพ.หรือคอลัมนิสต์ (columnist = คนเขียนข่าวหรือเรื่องราวบนหนังสือพิมพ์) บางส่วนอาจมีรายได้บางส่วนจากค่าเชียร์ข่าว-เชียร์คน-หรือปิดข่าว หรือ "ค่าน้ำ"

...

 

ตัวอย่างเช่น มีการให้เดินทางไปต่างประเทศ หรือเข้าชมกิจการบางอย่างเพื่อเชียร์สินค้า-บริการ ฯลฯ

อีกไม่นาน... คงจะมี "สำนักข่าวออนไลน์" ที่ทำหน้าที่คล้ายๆ กับ 'clearing house' หรือ 'digest' คือ เป็นสำนักพิมพ์ที่รวบรวมข้อมูล-ข่าวสารจากทั่วโลกมาทำการ "ย่อย" หรือวิเคราะห์-สังเคราะห์ใหม่ ให้ข้อมูลทั่วโลกมาอยู่ในรูปแบบที่อ่านได้ง่าย นำเสนอข่าวเป็นรายวัน หรือรายสัปดาห์

...

 

หนังสือรูปแบบ นี้ที่ดังมานาน คือ 'Reader's Digest' ซึ่งเพิ่งขอความคุ้มครองล้มละลายไปในสหรัฐฯ (ไม่ได้เลิกกิจการ เพียงแต่ขอปรับโครงสร้าง-ชะลอการจ่ายหนี้ และลดคน ทำให้องค์กรใหม่เข้มแข็งขึ้น)

นิตยสารฉบับแปลในไทย คือ สรรสาระ ซึ่งเป็นนิตยสารที่มีคุณค่า น่าอ่านทีเดียว

...

ต่อไป... เมื่ออินเตอร์เน็ตเต่า หรือ 'intertle' ของไทยเร็วขึ้นมากพอ (คำนี้มาจาก 'internet' + 'turtle' = อินเตอร์เน็ต + เต่า), เราคงจะได้เห็นสำนักข่าวใหม่ในรูปมัลติมีเดียออนไลน์มากขึ้น

สำนักข่าวแบบนี้อาจจะมี TV, วิทยุ, ข่าวให้อ่านออนไลน์, ดาวน์โหลดเสียงหรือวิดีโอข่าว-สาระบันเทิงไปชมได้

...

กล่าวกันว่า โลกของการแข่งขันเสรีจะทำให้ธุรกิจเหลือเพียง 'Sun, Moon & Stars' = "พระอาทิตย์-พระจันทร์-และดวงดาว" คือ เหลือเจ้าใหญ่จริงๆ เพียง 1-2 เจ้า (พระอาิทิตย์-พระจันทร์), ที่เหลือเป็นเจ้าเล็ก-เจ้าน้อย หรือดวงดาวจำนวนมากมาย

และมีความเป็นไปได้ที่จะมีคนรุ่นใหม่รวมกลุ่มกันไม่กี่คน ทำสำนักข่าว "ทางเลือก (alternative)" แข่งกับสำนักข่าวกระแสหลักมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

...

การที่หนังสือพิมพ์นิยมแ่บ่งหน้าเป็นคอลัมน์ (column) หรือหน้าบรรทัดสั้นๆ หลายแท่งในหน้าเดียว ช่วยให้อ่านได้ง่ายและเร็วขึ้น

บล็อก (blogs) ในอนาคตควรมีระบบให้ผู้เขียนหรือบล็อกเกอร์ (bloggers) เลือกทำคอลัมน์หน้าแคบๆ ได้ด้วย เพราะจะช่วยให้อ่านได้ง่ายขึ้น และความนิยมการอ่านสาระบันเทิงออนไลน์เพิ่มขึ้นได้อย่างมากมายในระยะยาว

...

@ [ column ] > [ ค้อล - หลั่ม ] > http://www.thefreedictionary.com/column > noun = คอลัมน์ ขบวนรถ แถวทหาร แถวแนวตั้ง เสาค้ำ

@ [ columnist ] > [ ค้อล - ลัม  - หนิส - st ] แบบอเมริกัน หรือ [ ค้อ - ลัม - หนิส - st ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/columnist > noun = คอลัมนิสต์ คนเขียนข่าว-สาระบันเทิงในหนังสือพิมพ์

...

แนะนำให้อ่านเรื่องนี้ที่นี่ครับ > [ โพสต์ ทูเดย์ ]

หมายเลขบันทึก: 330525เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท