WHOแนะalc.แพงไว้ละดี [EN]


องค์การอนามัย โลก (World Health Organization / WHO = ฮู; world = โลก; health = สุขภาพ; organization = องค์การ) แนะ (recommend) การขึ้นภาษี (taxes; tax = ภาษี) และควบคุมการตลาด (marketing regulations; market = มาร์เก็ต ตลาด; regulate = ควบคุมโดยการตั้งเงื่อนไข เช่น กฏหมาย ข้อกำหนด ข้อบังคับ ฯลฯ

WHO แนะนำว่า มาตรการ 2 อย่าง คือ การขึ้นภาษีกับกฏหมาย-ข้อบังคับจะช่วยลดการดื่มหนัก (binge drinking; binge = ทำมากเกิน ดื่มหนักเิกิน; drink = ดื่ม ในที่นี้หมายถึงดื่มแอลกอฮอล์ / alcohol / alc.) [ Reuters ]

...

แอลกอฮอล์ หรือ 'alc.' เป็นสาเหตุการตายของคนทั่วโลก 2.5 ล้านคน/ปี คิดเป็น 5-10 เท่าของการตายจากไข้หวัดใหญ่ในแต่ละปี (ไข้หวััดใหญ่ทำให้คนทั่วโลกตาย 2.5-5 แสนคน/ปี)

กลไกที่พบบ่อย คือ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ-เสื่อมสภาพเฉียบพลัน-หัวใจวาย ตายทันที, หรือตายแบบช้าๆ จากตับอักเสบ-ไขมันเกาะตับ-ตับแข็ง-ตับวาย-มะเร็งตับ

...

พวกที่ติด เหล้าและตายช้าอีกส่วนหนึ่งเป็น "ภาระ (burden)" ของสังคม ทำให้บ้านแตกสาแหรกขาด เพิ่มอุบัติเหตุ เป็นภาระ ทำให้พ่อแม่ต้องตามเช็ดอุจจาระปัสสาวะแบบเรื้อรังหลังพิการ

แถมยังทำให้คนที่เีสียภาษีต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อจ่ายภาษีให้คนที่แทบจะ "ไม่เสียภาษี" อะไรเลย... การดื่มเบาๆ อาจเป็นเรื่อง "ส่วนตัว", ทว่า... เรื่องการดื่มหนักไม่ใช่เรื่อง "ส่วนตัว" (อีกต่อไป)

...

สาเหตุการตายรวมจากเหล้า คือ โรคหัวใจ-ตับ-อุบัติเหตุ-ฆ่าตัวตาย-มะเร็ง คิดเป็น 3.8% ของสาเหตุการตายทั้งหมดทั่วโลก

WHO กล่าวว่า ลูกค้า (consumers; consume = บริโภค; consumer = ผู้บริโภค ลูกค้า) ที่ดื่มหนักและมีอายุน้อย มีแนวโน้มจะ "อ่อนไหว (sensitive)" ต่อราคา คือ เหล้าแพง-ดื่มน้อย, เหล้าถูก-ดื่มหนัก

...

เทศกาลใหญ่ๆ ในไทยมักจะทำให้คนไข้อุบัติเหตุจากเหล้า ตับอ่อนอักเสบจากเหล้าถล่มโรงพยาบาลภาครัฐจนคนไข้อื่นๆ ขาดโอกาสในการดูแลรักษา

คนไข้ที่ดื่มหนักมักจะเอะอะ โวยวาย ดมยาสลบยาก-ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดสูง (กรณีต้องผ่าตัด) ทำให้ต้องใช้เวลา และค่าใช้จ่ายในการดูแลสูงกว่าคนไข้ทั่วไป 2-5 เท่า

...

การดื่มเบาๆ ที่บ้านอาจเป็น "เรื่องส่วนตัว", ทว่า... การดื่มหนัก-นอกบ้านเป็น "ภาระต่อสังคม" ซึ่งคนที่เสียภาษีทุกคนควรรู้ ควรเข้าใจว่า

ท่านกำลังเสียภาษี และทำงานหนักขึ้นเรื่อยๆ เพื่อจ่ายภาษีให้คนส่วนน้อยที่เสียภาษีน้อย และอีกหลายๆ คนแทบไม่เสียภาษีเลยตลอดชีวิต โดยเฉพาะคนที่ดื่มเหล้าจนเพี้ยน หรือพิการ และทำให้แม่เหนื่อยไปอีกนาน (ที่พบบ่อย คือ รถชนพิการ เป็นอัมพาต ทำให้แม่ต้องเช็ดอุจจาระ-ปัสสาวะไปนับสิบปี)

...

การขึ้นภาษี กฏระเบียบสังคม เช่น ห้ามโฆษณา ฯลฯ และตรวจลมหายใจเป็นมาตรการสำคัญที่จะคุ้มครอง "คนส่วนใหญ่" ให้ปลอดภัย

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Price rises are key to tackling alcohol abuse: WHO' = "การขึ้นราคาเป็นหลัก (ปัจจัยหลัก) ในการต้านทานการใช้แอลกอฮอล์ในทางที่ผิด: WHO" = "WHOแนะalc.แพงไว้ละดี"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ price ] > [ ไพร่ - s ] > http://www.thefreedictionary.com/price > noun = ราคา

...

@ [ tackle ] > [ แท็ค - เขิ่ว - L; ตัวสะกด 'L' ภาษาอังกฤษ ออกเสียงกลางๆ ระหว่าง "เขิ่ว" กับ "เขิ่ล - L" ] > http://encyclopedia.thefreedictionary.com/tackle > verb = ต้านทาน ต่อต้าน;

คำนี้มาจากคำกริยาในการเข้าไปชน หรือจับฝ่ายตรงข้ามในกีฬารักบี้ หรืออเมริกันฟุตบอล ทำให้ฝ่ายตรงข้ามวิ่งต่อไปไม่ได้

...

@ [ abuse ] > [ อะ - บิ้ว - z; พยางค์ที่ลงท้ายด้วย 'z' มีเสียงต่ำกว่า 's' ] > http://www.thefreedictionary.com/abuse > verb = ใช้ในทางที่ผิด ข่มเหง สบประมาท; noun = การข่มเหง หมิ่นประมาท

# They abused the servants. = พวกเขา (พวกเธอ) ข่มเหงคนรับใช้ (serve = เสิร์ฟ รับใช้; servant = คนรับใช้ ลูกน้อง)

# Alcohol abuse causes accidents. = การใช้แอลกอฮอล์ในทางที่ผิด (ในที่นี้มักจะหมายถึง "ดื่มหนัก" หรือ 'binge drinking'; ไม่ใช่ดื่มธรรมดา หรือ 'drinking' เฉยๆ) ทำให้เกิดอุบัติเหตุ (accident = อุบัติเหตุ).

...

@ [ regulate ] > [ เร็ก - กิ่ว - เหลท - t ] > http://encyclopedia.thefreedictionary.com/regulate > verb = ควบคุมผ่านกฏหมาย-กฏระเบียบ-ข้อบังคับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 13 มกราคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 330466เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท