ป้าเหมียว
คุณ ภาวนา เหมียว /เหมียว เสียงหวาน

น้ำหมัก...สารพัดนึก..ดีจริงหรืออุปาทาน


ของเขาดีจริงๆ

   

     เมื่อประมาณ เดือนกว่าๆ น้องชายฉันมาเล่าว่าได้ชมรายการทางเคเบิ้ลชลบุรี ซึ่งยิงสัญญานดาวเทียมมา  เป็นรายการที่เจ้าของบริษัทชื่อว่าป้าเช็ง เป็นผู้ดำเนินรายการเอง ในรายการก็มีเรื่องราวความมหัศจรรย์ของน้ำหมัก ที่สามารถป้องกัน และ รักษาโรคภัยไข้เจ็บ  ตั้งแต่โรคเล็กน้อย จนถึงขั้นมะเร็งได้ ... ว๊าว .....อเมซิ่ง

พร้อมกับเล่าว่าป้าเช็งไม่ได้ต้องการขายน้ำหมัก (แกรวยจนไม่รู้เรื่องแล้ว ลูก ผัวก็ไม่มี) แต่ต้องการให้คนไทยทำไว้กินไว้ใช้เอง แกให้สูตรน้ำหมักมาด้วย  น้องชายฉันรีบจดสูตรพร้อมมาถ่ายทอดให้ฉันฟังอย่างคนตื่นทอง.."มันดีจริงๆนะพี่" ..."เอ็งรู้ได้ไงว่ะ"...."อ้าวก็คนที่เขาหาย..เขามาเล่าให้ฟัง"...".เอ่อ!!!..ดีว่ะ" ฉันก็พูดได้เท่านี้

แล้วไม่กี่สัปดาห์ผ่านไป ในตลาดสดเมืองกาญจน์ ก็เต็มไปด้วย ลูกสมอ  บอระเพ็ด มะขามป้อม ลูกยอ  ตลาดซื้อขายสมุนไพร ดูจะคึกคัก กว่าแม่ค้าแกงถุง แม่ค้าบางเจ้า ถึงขนาดจะเลิกขายแกง ไปเที่ยวหาสมุนไพรมาขายบ้าง

พร้อมกับเสียงลือ เสียงนัดแนะกันว่าจะไปซื้อน้ำหมักยายเช็ง (ในตลาดเรียกยาย) ฉันเห็นเขาคึกคักกันก็เกิดความสนใจ หรือว่ามันจะจริงว่ะ....

และเมื่อสองสามวัน..ติตัส ลูกชายฉันกลับมาจากบ้านยายถือขวดน้ำดื่มเล็กๆมาขวดหนึ่ง มาถึงก็ท้าทาย .."ตัสว่าแม่กินไม่ได้แน่ๆ"....."น้ำอะไรนะตัส มั่งดิ ให้แม่กินมั่ง"...."จริงป่าวแม่ แม่อย่า อ๊วกนะ"...."น้ำอะไรน่ะ ...มาขอแม่กึ๊บหนึ่ง"...".อ๊วก!! น้ำอะไรเนี่ย "..."น้ำหมักยายเช็งยายให้มา...ยายซื้อมา"....อ้าวแม่ตูก็เอากับเขาเหมือนกันวุ๊ย!!!

เมื่อวานซืนเพื่อนบ้านนัดแนะจะไปซื้อน้ำหมักของป้าเช็งที่กรุงเทพ ขนาดหุ้นกันเช่ารถ ไป...มีคนหนึ่งมาถามฉัน เหมียวไปไม๊...อืม...ไม่ไป...เดี๋ยวจะหมักกินเอง (ฉันก็ตอบไปงั้น)  .."เออหมักซิ พี่จะได้ซื้อกินบ้าง ไม่ต้องไปไกล" ..."10 ปีเนี่ยนะพี่...โหอยู่ถึงเหรอ"

และเมื่อวานแม่ฉันมาบ้านทำท่าอารมณ์เสีย..."น้ำหมักยายเช็งโดนจับ"  .."อ้าว!! " ฉันพลอยตกใจราวเกิดกับญาติผู้ใหญ่...

ฉันอ่านข่าว....นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จับคุม ผู้ผลิตและจำหน่าย น้ำหมักชีวภาพ “ป้าเช็ง” เมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) ว่า ส่งตัวอย่างน้ำหมักชีวภาพทั้งมหาบำบัด ที่อ้างสรรพคุณ รักษาโรคได้ทุกชนิด ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิต และยาหยอดตา ที่มีราคา ขวดละ 1,000 บาท และ 100 บาท ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะสามารถทราบผลในวันจันทร์ที่ 25 มกราคมนี้ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ารายได้จากการจำหน่ายน้ำหมักสูงถึง 1 ล้านบาท  และยังพบว่ามีการโฆษณาในระบบเคเบิ้ลทีวี จึงได้สั่งการระงับไว้แล้ว และขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณก่อนซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ เนื่องจากข้อมูลจาก อย.พบว่าการใช้ยาหยอดตา ของป้าเช็งทำให้เกิดการระคายเคือง.- สำนักข่าวไทย

ฉันสงสารแม่ค้าสมุนไพร ในตลาด สงสารชาวบ้านที่ดูหมดความหวังในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะบรรดา ญาติผู้เฒ่าผู้แก่ของฉัน รวมถึงคุณนายปราณี แม่ฉันด้วย งานเนี่ยเก็บตัวหลบหน้าสื่อมวลชนอย่างฉันไปเลย...!!!!เอาน่าวันจันทร์ลุ้นใหม่!!!

 

ความหมายของคำว่า อุปาทาน

[อุปาทาน, อุบปาทาน] น. การยึดมั่นถือมั่น, การนึกเอาเองแล้วยึดมั่นถือมั่นว่าจะต้องเป็นอย่างนั้น ๆ. (ป.).

http://guru.sanook.com/dictionary/

คำสำคัญ (Tags): #น้ำหมัก#ยายเช็ง
หมายเลขบันทึก: 330260เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2010 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

จิตมนุษย์นั้นไซ้ มหัศจรรย์ยิ่ง ยากนักที่จะหยั่งถึง เครื่องมีทางวิทยาศาสตร์ที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมา ก็ไม่ละเอียดพอที่ตรวจวัดจิตมนุษย์ได้ ถ้าใจมันเชื่อเสียอย่างมันมีพลังมหาศาล จิตสั่งกายได้ เพราะจิตต้องการเรือนเป็นที่อยู่ เรือนต้องแข็งแรงไม่พุพัง จิตจึงบังคับร่างกายให้ซ่อมแซมตัวเองให้แข็งแรง ร่างกายก็เกิดความเชื่อมั่น ปฏิบัติการซ่อมแซมร่างกายทันที่ มันก็หายเจ็บป่วย เป็นที่พักพิงจิตไปอีกนาน ว่าแล้วก็ชวนป้าเหมียวเที่ยวสูดโอโซนฟรีดีกว่า หวังว่าท่านรมต.ไม่ขัดข้องนะค่ะ

ท่านอาจารย์หลินฮุ่ย

ท่านให้ข้อคิดเรื่องจิตสั่งกาย..ทำให้ป้าเหมียวคล้อยตาม..เพราะแม่กับน้องชายรวมทั้งเพื่อนบ้านอีกหลายๆคน บอกว่า ของเขาดีจริงๆ...อาการดีขึ้น..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่..ว่าไปนั่นค่ะ

.....นี่แหละค่ะ...ชีวิตมนุษย์...มีความคิดที่ต่างกัน..บางคนก็ว่าดี...บางคนก็ว่าไม่ดี....แล้วแต่ความศรัทธาค่ะ...

คุณสายลมที่หวังดี

 นั่นนะซิค่ะ...ป้าเหมียวก็ไม่รู้จะแสดงความคิดเห็นอย่างไร ระหว่างความถูกต้อง ความเชื่อ ความศรัทธา ...บางเรื่อง วิทยาศาสตร์ก็ตัดสินไม่ได้

ป้าเหมียวขา...ไม่ต้องห่วงว่าประชาชนจะหมดหวังในการดูแลสุขภาพหรอกนะคะ

ยังมีสมุนไพรสูตรอื่นๆ อีกเพียบ ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศค่ะ

บางอย่างก็ดีจริงรักษาโรคได้ แต่อีกหลายๆ สูตรยังไม่มีการพิสูจน์ทางการแพทย์...ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับวิจารณญาณในการซื้อหาค่ะ

เพียงแต่ดาวสงสัยว่า ชาวบ้านมีเงินซื้อยาพวกนี้ซึ่งราคาแพง แต่มาโรงพยาบาลไม่ยอมจ่ายเงินสักบาทเดียว....แถมขอยาโน่นยานี่สารพัด ยังกะจะมาช้อปปิ้งแน่ะ บางรายลิสต์รายการยามาให้เลยนะคะว่าจะเอายาอะไรบ้าง...เฮ้อ!

น้องหมอดาวดวงน้อยๆ

ป้าเหมียวว่า มันตามกระแสสื่อด้วยล่ะมั้ง...ประมาณว่าศรัทธาแล้ว...แพงก็เอาว่ะ...คนที่ยอมเสียตังค์ซื้อน้ำหมักนี้ ส่วนหนึ่งไม่สามารถรักษาทางการแพทย์ได้แล้ว บางส่วนเห็นว่าเขาหาย เฮ้ย!! กินไว้ก่อนเลยจะได้ไม่เป็น แพงก็เอาว่ะ...แหมยาใช้เวลาหมัก บางสูตร เป็น 10 ปีแหนะ กว่าจะได้กิน...มันเลยปากต่อปากกลายเป็นยาวิเศษไปเลย

 ดีนะน้องหมอดาว ป้าเหมียวไม่ค่อยถูกกับยา เลยไม่ค่อยได้ป่วย อิอิ

  • น้องซิลเวียเพิ่งได้ดูข่าวป้าเซ็งวันนี้..หลังจากได้อ่านบันทึกของป้าเหมียวค่ะ
  • อันที่จริงฤทธิ์ของน้ำยอหมักชีวภาพน่าจะมีสรรพคุณอยู่พอสมควร..แต่เผอิญไปอวดอ้างสรรพคุณมากเกินจริงไปหน่อย...ชนิดเป็นยาที่มีฤทธิ์ครอบจักรวาลแบบนี้..ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบกันเสียหน่อยค่ะ
  • เพราะขนาดงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้ฟันธงถึงขนาดนั้น อิอิ..

น้องซิลเวียจ๋า

จริงๆน้ำหมักเนี่ย มันมีสมุนไพร ประมาณ ลูกยอ บอระเพ็ด สมอ มะขามป้อม ดูจากสูตรก็แค่ สมุนไพรหมัก ต่อไปก็เรื่องระยะเวลาในการหมัก จะออกฤทธิ์ ขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลา มันก็เลยมาสู่กระบวนการหลอกหลอน กัน เอ้ย!! หลอกลวงกัน ไปว่าของฉัน เนี่ยซื้อมาจากป้าเช็งของแท้ หมัก 10 ปีจริง ขวดเป็นพัน อะไรก็ว่ากันไป แม่ป้าเหมียวยังไปซื้อกับเขาด้วย มาโม้เราอีกว่า ฉันซื้อของจริง .. ขวดละ 50 แหมไม่ใช่ย่อยนะนั่น ไม่ปรึกษาลูก กลัวลูกค้าน ฮา

สวัสดีครับป้าเหมียว

วันนี้เลยแวะบ้านสองครั้งเลย

ผมว่าอย่าไปโทษบรรดาผู้บริโภคเลยครับ

น่าจะโทษนโยบายการศึกษาของรัฐ

(ขออภัยคุณครูทุกท่านนะครับผมไม่ได้หมายถึงครู)

ไม่ทราบกำหนดแนวทางอย่างไร คนไทยระยะหลังนี้ถึงได้หลงอะไรไปได้ง่ายๆ

หรือจะใช้วิธีของนักการเมืองมากำหนดแนวการศึกษาว่า

"กดให้ต่ำ ทำให้โง่ ปกครองง่าย"

เออ... จุรินทร์... นะ จุรินทร์....ตอนมีอำนาจกำหนดแนวทางการศึกษา

ไปทำอะไรอยู่ เสียชื่อชาวพังงา จิง.จิง. ที่จับไปนะปลายเหตุ

สวัสดีค่ะป้าเหมียว

  ข่าวไปถึงไหนแล้วค่ะ ป้าเชง  ถ้าป้าเชงทำให้ถูกต้องโดยมีอย. ก็ไม่มีปัญหา

นี่ถ้าตรวจจับกันจริงๆ ต้องทั้งประเทศที่ทำไม่ใช่ป้าเชงที่เดียว ส่วนใหย่ไม่มีอย. ซิ้อกันเพราะความสมัครใจ และเห็นผลจากประสบการณ์ น้ำหมักชีวภาพ และน้ำหมักเอนไซม์  มีประโยชน์จริงๆค่ะ แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้ขายทุกระดับอาชีพที่ทำขายถึงไม่มีอย. ที่ป้าเชงโดนจับคงเพราะเป็นเจ้าที่ขายดีที่สุดในประเทศหรือดีกว่าต่างประเทศที่ทำขาย กันเลยที่เดียว ขายแพงมากๆ ส่วนหนึ่งไปขายที่วัดทัพคร้อ ที่จ.พิจิตร เพื่อนำเงินสร้างตึกสงฆ์หรือสร้างวัดนั่นเอง มีคนไปรอคิวซื้อเหมือนที่บ้านป้าเชง  ที่ดาทราบรายละเอียดดีเพราะภายในสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้มาเล่าให่ทราบอย่างละเอียดบิบและถูกต้อง เพราะทั้ง2 คนที่เล่าไปซื้อมา

- คนแรกเป็นเพื่อนดา เป็นมะเร็งเต้านม มีเงิน 2600 บาท ตอนไปบ้านป้าเชง

เข่าคิวซื้อ เงินเกือบหมดเลย ซื้อน้ำมหาบำบัด 2ขวด 2000บาท

  ขวดเท่ายา ยอดตา

น้ำมณีเพชร  ขวดละ100 บาท 5 ขวด แล้วมาแวะหาดา กำลังหักดิบดื่มของป้าเชง บอกว่าดีขึ้น

- คนที่ 2 เป็นรุ่นพี่นับถือกัน(สามี เป็นเบาหวาน )พึ่งไปซื้อมาเมื่อวันที่ 26 มค ที่พิจิตร

 มหาบำบัด  4ขวด น้ำเจียรนัยเพชรไม่ทราบกี่ขวด และกำลังหมักเผยแพร่กนเป็นเรื่องเป้นราว เพราะส่วนที่ทำเองใช้ได้ผลดีมากๆหลายอย่างเช่น

   หมักน้ำมะตื๋นหรือกระท้อน  ป้าเหมื่ยวเชื่อไหมว่า รักษาสิวหัวดำ หรือสิวเสี้ยนหลุดหมด หน้าใสปิ้ง ทาแก้ปวดเข่า บ้วนปากเยี่ยม ฯลฯ เป็นเรื่องจริงค่ะ ที่ดีจริง

น้ำ มหาบำบัติ เป็นน้ำที่หมักเกิน 10 ปี ป้าเชงถึงขายแพง ผลไม้ 6 อย่าง

  ส่วนมณีเพชร เกิน 1 ปี  ป้าเชงมีน้ำหมักที่มีอายุถึง22 ปีด้วย

   บอกกลุ่มที่ซื้อหรือแม่ค้า ซื้อและขายต่อไปเถอะค่ะทำเองสะอาดปลอดภัย ทุกบ้านควรหมักไว้

หากไม่ทำอีกหน่อยก็ต้องซื้อของต่างประเทศดื่ม  ขวดละหลายพันบาท

ใช้แค่น้ำตาลทรายแดง ผลไม้ น้ำสะอาด จะสกปรกตรงไหน ผลไม้ปลอดสารพิษในสูตรที่ดาลงบันทึกไว้ ไดมีการวิจัยมาแล้ว เพียงแต่ไม่มีอย.  ไม่ว่าอาจารย์มหาวิทยาลัยฯ  แพทย์  ทุกระดับอาชีพทำขายทั้งนั้นค่ะ

  น่าสงสารป้าเชง ดากำลังตามข่าวว่าคนที่หายป่วยทั้งหลายจะออกมาช่วยป้าเชงไหม  ที่ดาเห็นว่าป้าเชงไม่ค่อยถูกต้อง ตรงที่ขายแพงเกินค่ะ แต่ก็ 10ปีนานมากเหมือนกันแต่ขวดยาหยอดตาก็น้อยเกิน  สงสัยป้าเชงรับกรรม เอาเงินผู้ป่วยมากเกิน แต่ละคนก็ป่วยทั้งนั้นที่ไปซื้อ  แต่ป้าเชงก็บอกว่าเอาเงินไปสร้างวัด

แต่ป้าเชงเก่ง คงไม่โดนจับหรอก ขำเหมือนกันค่ะที่จับคนงานต่างด้าว9คน แต่ทุกคนมีใบถูกต้อง ยกโขยงไปจับอย่างใหญ่โตคนแก่อายุ 72 ปี

 ป้าเหมียวเขียนบันทึกป้าเชงอีกนะ ลองตามข่าวดูนะคะ ป้าเหมียวเล่าม่วนดี

 

 

      

ท่านทนาย

ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมสองครั้ง..แถมมีคอมเมนท์ที่เด็ดเดี่ยวฝากไว้ ไม่เป็นไรค่ะท่าน ระบายความรู้สึก งานนี้ เอาสองหาร ป้าเหมียวรับผิดชอบครึ่งหนึ่งค่ะ อิอิ

คุณกานดาค่ะ

  • เมื่อพูดถึงป้าเช็ง ป้าเหมียวจะนึกถึงสูตรน้ำหมักของคุณกานดา ป้าเหมียวว่า หากเราทำไว้กินไว้ใช้เอง ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่เนี่ยมันมีหลายฝ่าย ที่มีเรื่องผลประโยชน์จากการค้า  เรื่องคนฉวยโอกาส คนหลอกลวง เกิดขึ้นมาจากกระแส ป้าเช็ง มันเลยต้องตัดไฟแต่ต้นลม ก่อนที่จะลุกลามใหญ่โต แต่ป้าเหมียวว่า เรื่องน้ำหมักก็ยังกินได้ กินดี กันต่อนั่นแหละค่ะ แต่อาจเป็นการทำเอง กินเอง จะได้สบายใจ

สวัสดีค่ะ แวะมาให้กำลังใจค่ะ คิดถึงป้าเหมียวค่ะ สบายดีน่ะค่ะ

 ไม่ได้คุยกันหลายวัน..ช่วงนี้งานยุ่งค่ะ..คุณป้าเหมียว..

สวัสดีครับป้าเหมียว

ผมแวะมาซ้ำอีกครับเพื่อบอกสองอย่าง ถาม(อีกแล้ว)หนึ่งอย่าง

บอกนะ

อย่างที่หนึ่ง ป้าเหมียวอย่ารับแค่ครึ่งเดียว ซิครับ ไหนๆก็รับแล้วรับเต็มไปเลย ผมสัญญาว่าจะเป็นทนายแก้ต่างให้โดยไม่คิดมูลค่า

อย่างที่สอง คือผมเฉลยคำตอบแล้ว ว่างก็แวะไปดูนะครับ อยู่ในความเห็นที่ 37 ครับ

ถามนะ

อยากทราบว่าป้าเหมียวนอกจากเลี้ยงน้องหนอนแล้ว ไม่ทราบว่าเลี้ยงน้องหมาหรือเปล่าครับ

ไปนอนละนะ

ปล.

เออ...จะขออนุญาตเรียก ป้าเหมียวผู้สูงอายุที่น่ารัก ได้ปะ อิ.อิ.

คุณครูบันเทิง

 งานยุ่งก็ทำงานไปก่อน ว่างๆก็มาทักทายกัน หรือเครียดๆ ก็แวะมาระบาย ป้าเหมียวชอบฟังเรื่องเครียดๆค่ะ...ยินดีที่มาให้กำลังใจค่ะ

ท่านทนายค่ะ

นอนดึกจังเลย เดี๋ยวหน้าแก่นะค่ะท่าน อิอิ...

ตอบข้อ1 เหตุที่คนละครึ่งเพราะว่าป้าเหมียวเป็นคนจุดประกายเรื่อง ที่รับครึ่งเดียวเพราะท่านทนาย ระเบิดเรื่อง อิอิก็ต้องรับไปอีกครึ่ง ส่วนเรื่องทนายที่จะมาแก้ต่างให้ไม่ต้องถึงมือท่านหรอกค่ะ ...ไงก็ชนะ!!

ตอบข้อ 2 เลี้ยงน้องหมาค่ะ แต่เลี้ยงไว้ขาย ท่านสนใจไม๊ค่ะ ตัวละ 3500 บาท

 

แง๊บๆ ไม่ค่อยว่างจ้า

ขอบใจหลายที่แวะปายทักทายนะคะ

คุณครูอี๊ด

 เย้ๆๆๆ ...คุณครูอี๊ดมาเยี่ยมแล้ว...พักผ่อนบ้างนะคะ..ว่างๆมาคุยกันใหม่ค่ะ

ป้าเหมียวค่ะ

ติดตามข่าวป้าเช็งเหมือนกันค่ะ ก็ต้องรอลุ้น กันต่อไปค่ะ

เหมือนอย่างคุณกานดาว่าค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

  • วันนี้ในที่ประชุม เพิ่งฟังเข่าเล่าถึงป้าเช็งมาพอดีเลย..ไม่เชื่อตรงรักษาได้ทุกโรคนี่ละครับ มาฮามากๆตรงคุณนายปรานีหลบหน้าสื่อมวลชนครับ(ฮา)
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆครับ
  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ในทุกวันค่ะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • น้องปูจ๋า

     ป้าเหมียวนะไม่เท่าไร ป้าเหมียวสงสารแฟนคลับ ป้าเช็ง..เห็นเงียบไม่รู้เป็นไงนะค่ะ

    อาจารย์ธนิตย์

    วันนี้แวะมาเยี่ยมป้าเช็ง เอ้ย!! ป้าเหมียว...ขอบคุณค่ะ เออ ..มีแอบฮา แม่เค้าด้วย อิอิ

    คุณบุษรา

    แฟนคลับคุณบุษราเยอะนะค่ะ ป้าเหมียวเข้าไปหา โห ต้องต่อคิว น๊าน นาน อิอิ ก็คุณบุษราขยันมาให้กำลังใจอย่างเนี่ย ใครน่า จะไม่รัก ป้าเหมียวยังรักเลย โน๊ะ

    • สวัสดีค่ะ ป้าเหมียว
    • นำเสนอเรื่องทันสมัยด้วยนะคะ
    • เรื่องนี้อาจมีปัญหา  "ลางเนื้อชอบลางยา"
      แต่เรื่องของดวงตาสำคัญมากเราก็ไม่ควรเสี่ยงนะคะ  เพราะขืนเป็นอะไร
      ขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ...
    • ขอบพระคุณป้าเหมียวที่แวะไปทักทายหนูหน่อยค่ะ

    อาจารย์ธรรมทิพย์

    ป้าเหมียวเกาะกระแส...แถวบ้าน พูดไม่หยุด ไม่เขียนก็ต้องเขียน...กรอกหูป้าทุกวี่วัน อิอิ

    ป้าเหมียวจะแวะไปบ่อยๆค่ะ หนูหน่อย

    ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ สุขสันต์วันตรุษจีนปีขาล

    ท่าน ดร.เมธา

    • ไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนท่านนานเลย ท่านสบายดีนะค๊ะ...มีความสุขทุกวันทำการ และวันหยุดราชการ พิเศษในวันสำคัญต่างๆค่ะท่าน........รวมถึงวันตรุษจีน และวันแห่งความรักด้วยค่ะ

    อยากลองน้ำมหาบำบัดดู หาซื้อไม้ที่ไหม ได้ยินข่าวว่ามีของจริงและของก๊อปด้วยหรือ ช่วยตอบที่ แล้วรักาาได้ทุกโรคได้เลยหรือ

    อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท