พิธีปิด กีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 "กรุงเทพฯ เกมส์ 2553"


กีฬานักเรียน

 

  

การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย 

 รอบชิงชนะเลิศ ระดับประเทศ ครั้งที่ 27 "กรุงเทพฯ เกมส์ 2553"

  

         สำหรับผู้เข้าร่วมแข่งขัน “กรุงเทพฯ เกมส์” ประกอบด้วย นักกีฬา ผู้ควบคุมทีม  ผู้ฝึกสอน กรรมการและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 15,000 คน โดยเป็นนักกีฬาจากภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จำนวน 11,400 คน ร่วมด้วยผู้ควบคุมทีม ผู้ฝึกสอน กรรมการและเจ้าหน้าที่ จำนวน 2,700 คน รวมทั้งสิ้น 14,100 คน และนักกีฬาสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 600 คน ผู้ควบคุมทีม ผู้ฝึกสอน กรรมการ เจ้าหน้าที่ จำนวน 300 คน รวมทั้งสิ้น 900 คน
           

         กทม.ได้จัดสนามสำหรับใช้ในการแข่งขัน 5 แห่ง ประกอบด้วย                 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ โรงเรียนวิชากร และโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง โดยจัดแข่งขันกีฬา      ทั้งสิ้น 13 ชนิดกีฬา แบ่งเป็นกีฬาภาคบังคับ 9 ชนิดกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล วอลเลย์บอล วอลเลย์บอลชายหาด เปตอง เซปักตะกร้อ เทเบิลเทนนิส แบดมินตัน กรีฑา และกีฬาสาธิต 4 ชนิดกีฬา ได้แก่ มวยสากลสมัครเล่น เทควันโด บาสเกตบอล และว่ายน้ำ

         นอกจากนี้ กทม.ได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวสถานที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร ให้แก่นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันในช่วงเวลาที่ไม่มีโปรแกรมการแข่งขัน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ และเปิดโอกาสให้เยาวชนจากจังหวัดต่างๆ ได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม สังคม ประเพณี และชื่นชมความสวยงามของกรุงเทพมหานคร อาทิ   “กิจกรรมไหว้พระงามเมืองบางกอก” ชมวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดบวรนิเวศวิหาร  วัดมหรรณพาราม วัดสุทัศน์เทพวราราม, “เยือนกุฎีจีน ยลชุมชนหลากหลายวัฒนธรรม” วัดกัลยาณมิตร ศาลเจ้าเกียนอันเกง โบสถ์ซางตาครู้ส, “ตามรอยวัฒนธรรม” ชมวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และพิพิธภัณฑ์สยาม, “นานาพิพิธภัณฑ์ สร้างสรรค์เรียนรู้” พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกและพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเขตบางรัก และพิพิธภัณฑ์วัดหนัง, “ศึกษาประวัติศาสตร์ ชมความงาม พระที่นั่งไม้สักทอง” พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระที่นั่งวิมานเมฆ, “สัญลักษณ์กรุงเทพมหานครและไชน่าทาวน์” วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรวิหาร เสาชิงช้า โบสถ์พราหมณ์ วัดราชบพิตร และเยาวราช


            สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2526 โดยกระทรวงมหาดไทยกำหนดให้เทศบาลที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาและเมืองพัทยา จัดให้มีการแข่งขันกีฬานักเรียนขึ้นเป็นครั้งแรก เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีเทศบาล ใช้ชื่อว่า “การแข่งขันกีฬานักเรียนเทศบาลและเมืองพัทยา” เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีน้ำใจเป็นนักกีฬา มีความสามัคคีในหมู่คณะและมีระเบียบวินัย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมสุขภาพพลานามัยของเยาวชนให้แข็งแรง มีพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ไม่มั่วสุมอบายมุข นอกจากนี้นักเรียนจะได้พัฒนาทักษะทางด้านกีฬา มุ่งแสดงความสามารถ สร้างประสบการณ์และพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ โดยการแข่งขันรอบคัดเลือกจะดำเนินการแข่งขันระดับภาคในช่วงเดือน สิงหาคม – พฤศจิกายน ของทุกปี และจัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี

            ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรกในการจัดการแข่งขันกีฬาครั้งที่ 25 เมื่อปี 2551 ซึ่งได้มีการเปลี่ยนชื่อจากการแข่งขันกีฬานักเรียนเทศบาลและเมืองพัทยา เป็น “การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” และในการจัดการแข่งขันกีฬาครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 10-20 ม.ค.53 ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพ ได้เปลี่ยนชื่อการแข่งขันเป็น “การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย”

             การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย       รอบชิงชนะเลิศ ระดับประเทศ ครั้งที่ 27 "กรุงเทพฯ เกมส์ 2553" มีพิธีปิดไปแล้วเมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2553 ได้ไปเข้าร่วมพิธีปิดฯ มารู้สึกดีใจแทนเยาวชนในประเทศไทยที่ได้มีโอกาสแสดงความสามารถที่ตนเองถนัด และสนใจ เพื่อเป็นแนวทางในการค้นหาพรสวรรค์ และความสามารถของตนเองได้ต่อไปในอนาคต

             

  

 

    

 

คำสำคัญ (Tags): #กีฬา
หมายเลขบันทึก: 330150เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท