ความรู้สึกต่ำต้อย


ความรู้สึกต่ำต้อย

                ตอนนี้ดูเหมือนว่า หนูกำลังโดนความรู้สึกนี้คุกคาม เพราะอะไรหน่ะเหรอ

เพราะว่า หันมองไปทางไหน ก็เต็มไปด้วยคนเก่ง รอบกายไปเสียหมด ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนมาก

เมื่อก่อนหนูคิดว่า ฉันดี ฉันเริ่ด ฉันเก่ง ฉันต้องเป็นที่หนึ่ง แก่งแย่ง ชิงดีชิงเด่น พัฒนาตนเอง อย่างอดทนเพื่อให้ได้เป็นที่หนึ่ง ในทุก ๆ ด้าน

                แต่ตอนนี้เหมือนลูกโยโย่มันเด้งกลับอย่างแรง ทั้งเรื่องราวภายนอก ทั้งคำพูดทั้งการแสดงออกของคนรอบข้าง ที่สำคัญและหนักหน่วงมาก ณ ตอนนี้คือ ใจหนูเอง ที่มันเห็นว่า ตนเองโง่ และด้อยค่า

 

หนูพยายามระลึกคำครูมาสอนใจตนเองว่า

 “ไม่สำคัญว่า เขาปฏิบัติอย่างไรต่อเรา สำคัญที่เราปฏิบัติอย่างไรต่อเขา”

หนูพยายามให้ตนเองรักตนเองให้เป็น

“ให้หันมองที่ใจตนเอง เพียงแค่ใจเราจริงใจ”

 

            แต่ดูเหมือนว่า ใจ หนู แข็งแรงไม่พอ ที่จะเข้าใจในสิ่งที่ครูท่านสอนมาจริง ๆ ได้แต่อดทนกับสิ่งที่เกิดขึ้นในใจ อดทนกับความรู้สึกต่ำต้อย ที่ใจมันสร้างขึ้นมา ทำร้ายตัวเอง

 

เพราะยังโง่ จึงต้องอดทนให้มาก ๆ

 ทางนี้หนูต้องเดินแบบนี้เหรอค่ะ

อดทนกับความบีบคั้นภายในใจ อดทนกับความบีบคั้นภายนอก

 

หนูถามตนเองบ่อย ๆ

“ฉันมาที่นี่เพื่อให้คนอื่น ด่าทำไมหนอ”

“ฉันมาที่นี่เพื่อให้คนอื่นเขาลำบากทำไมหนอ”

“เพราะมันยังมีฉัน อยู่ใช่ไหม ถึงยังต้องอดทนต่อไป”

 

บางทีมันก็อยากจะหนีไปจากสภาวะแบบนี้เหมือนกันนะคะ แต่เพราะว่าสิ่งที่บีบคั้นมันคือ ใจหนูเอง แล้วหนูจะหนีไปไหนได้ ก็อดทน อยู่ร่วมกันต่อไป

 

 

 

เจ้าความบีบคั้น แม้นตอนนี้ ฉันยังรังเกียจเจ้าอยู่ แต่ถึงอย่างไร ฉันก็รู้ว่าเจ้าก็คือคนในบ้าน ตอนนี้ฉันอาจจะใช้ความอดทนเพื่อที่จะอยู่กับเธอ แต่ฉันก็จะตั้งใจอยู่กับเธอให้ดีที่สุด และเชื่อว่าสักวันเราจะอยู่กันได้อย่างสันติ

  

หมายเลขบันทึก: 329971เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อรุณสวัสดิ์

ส่งกำลังใจมาทักทายตอนเช้าค่ะ

ที่รู้สึกด้อยค่า เพราะเราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นมากไปหรือเปล่าคะ?

แต่ละคนแต่ละสิ่งล้วนมีค่าในตนเองเสมอ คนอื่นจะมองว่าเราเป็นยังไงมันไม่สำคัญเท่ากับที่ตัวเราเองมองว่าเราเป็นอย่างไรต่างหาก

สู้ๆ นะคะ....มีความรักและหวังดีให้กับผู้อื่นแล้ว อย่าลืมรักตัวเองด้วยนะคะ ^v^

มันจะสำคัญอะไร...

มันก็แค่..เรื่องราวที่ผ่านมาให้เรียนรู้เท่านั้นเอง...

การคร่ำครวญก็เป็นเพียงการให้ค่ามัน...ทำไมเราไม่เรียบเรียงว่าเมื่อมันเกิดแล้วเราผ่านมันได้อย่างไร ... การที่นั่งลงและคร่ำครวญ คือ การเพ่งดูมัน และพยายามเป็นอย่างที่มันอยากให้เราเป็น ไอ้เจ้าต้นไม้ที่ชื่อ "ต่ำต้อย" มันยิ่งเจริญเติบโต...

มันจะมีอะไรมากมายในชีวิตนี้...ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เราน่ะชอบไปให้ค่ามัน

เมื่อให้ค่า...มันก็มีราคาขึ้นมาเท่านั้น...

Zen_pics_007 
เราคร่ำครวญเพราะอยากได้รับความเห็นใจ...นั่นน่ะไม่ใช่ทางออกแห่งปัญญา...แล้วเราก็จะหลงไปตามความเห็นใจนั้น

สู้กลับมาสู่ความตั้งมั่น แห่งเป้าหมายไม่ดีกว่ารึ...หรือว่าอย่างไร

เป้าหมายที่ตั้งไว้ ว่าจะทำอย่างนั้นทำอย่างไร ... ยังทำไม่ได้ ไม่ต้องรอให้ผู้อื่นมาดูถูกเราหรอก เพราะเราเองเรายังดูถูกเราเองเลย...ดูถูกว่าเราไม่สามารถดำรงอยู่ได้ในสัจจะที่กำหนดไว้... อย่างนี้เขาเรียกว่า "รักตัวเองไหม?"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท