เศรษฐกิจพอเพียง


เศรษฐกิจพอเพียงหล่อเลี้ยง ชาวประชา
 เหะหะพาที (เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง) โดย คุณซูม หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ :::

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ท่านนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางไป เป็นประธานเปิดงาน “เศรษฐกิจพอเพียงหล่อเลี้ยง ชาวประชา” ที่ อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวบอกว่า มีประชาชนมาร่วมงานนี้ และมาต้อนรับท่านนายกรัฐมนตรีด้วยนับหมื่นคน ผมดีใจครับที่ทราบว่ามีผู้คนมาร่วมงานนี้จำนวนมากมาย ดังที่รายงานข่าวแจ้งไว้ ขณะเดียวกันก็หวังว่า ผู้คนจำนวนมากซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นเกษตรกรเหล่านี้คงจะได้นำปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในการดำเนินชีวิตไม่มากก็น้อย

ผมขออนุญาตคัดลอกคำจำกัดความมาลงสู่กันอ่านอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นคำจำกัดความที่ปรากฏ อยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 9 ที่กำลังใช้อยู่ในขณะนี้ “เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการ บริหาร และ พัฒนา ประเทศให้ ดำเนินไปในทาง สายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์

ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมี ระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร ต่อการมีผลกระทบใดๆอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้ง ภายในและภายนอก ทั้งนี้ จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการ ต่างๆมาใช้ในการวางแผน และการดำเนินการทุกขั้นตอน และขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้าง พื้นฐานจิตใจของคนในชาติ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎี และนักธุรกิจในทุกระดับให้ มีสำนึกในคุณธรรมความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติปัญญาและรอบ คอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้าน วัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี”

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32987เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่อง   เศรษฐกิจพอเพียง  เป็นเรื่องที่ทันสมัย ทันเหตุการณ์มากเลยคะ

http://gotoknow.org/todsaporn

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท