อ้น เด็กวัด
นาย อภินันท์ สอนสะอาด อ้น เด็กวัด สอนสะอาด

ความประทับใจบนดอยช้าง


ดอยช้าง

ครั้งหนึ่งกับความทรงจำบนดอยช้าง
    ในที่สุดวันเวลาที่เรารอคอยก็มาถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2552 เวลา 03.00 น.นัดพบกันที่หน้าลานสมเด็จพระนเรศวร ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อที่จะเดินทางไปเชียงรายเพื่อศึกษาดูงาน  และแล้วรถก็ได้เดินทางออกจากมหาวิทยาลัยเวลาประมาณ 03.30 น. สู้เป้าหมายแรกที่วัดลองขุน  พอถึงวัดลองขุนก็ได้รับประทานอาหารเช้าประมาณ  10.00 น.  หลังจากนั้นก็เดินชมบริเวณรอบๆวัดลองขุน 
    เวลาประมาณ 12.30 น. ก็ได้เปลี่ยนรถมาขึ้นรถสองแถวเพื่อที่จะเดินทางขึ้นดอยช้างการเดินทางขึ้นดอยช้างใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง การเดินทางขึ้นดอยช้างเป็นอะไรที่ประดับใจมากครับมีทั้งทางดีและทางลูกรัง และยังได้นั่งรถคันเดียวกับคณะนางกรี๊ดตามแบบสไตล์เทคโน และเต็มไปด้วยลอยยิ้นครับเพราะสาวๆเต็มรถเลยได้นั่งอยู่ในวงรอบสาวๆนี้มีความสุขจริง  อยากมีอย่างนี้อีกจัง อิอิอิ
    พอถึงดอยช้างเราก็แวะรับประทานอาหารกันก่อนที่จะเดินทางไปดูธรรมชาติบนดอยรับประทานอาหารกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เดินทางไปโรงเรียนดอยช้าง ทางโรงเรียนตอนรับพวกเราเป็นอย่างดี ได้รับชมการแสดงของน้องๆโรงเรียนดอยช้าง สวยงามมากครับเพราะการแสดงเป็นการแสดงแต่ละชนเผ่าของพวกเขาและทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีของเขาด้วย หลังจากนั้นก็เดินทางไปดูที่สถานที่ผลิตกาแฟ และตามด้วยสถานที่ปฏิบัติธรรมเป็นที่สงบรมรื่นเย็นสบายแต่เรามีเวลาน้อยครับเพราะต้องรีบไปดูพระอาทิตย์ตกดิน แต่ในที่สุดเราก็ไปไม่ทันครับมือก่อนถ้ามีโอกาสก็จะกลับไปดูอีกรอบ
    เสร็จจากดูพระอาทิตย์ตกดินแล้วเราก็ลงมาที่พักแวะรับประทานอาหารเย็นกันอาหารมื้อนี้อร่อยจริงครับเป็นเพราะพวกเราหิวหรือเปล่าก็ไม่รู้ รับประทานอาหารเย็นกันเรียบร้อยแล้วก็เข้าที่พัก อาบน้ำทำภาระกิจส่วนตัว  ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำตามหน้าที่ของตัวเอง  เวลาประมาณ 21.30 น. เราก็มารวมตัวกันที่หน้าบ้านพักมานั่งล้อมรอบกรองไฟเพื่อทำกิจกรรมในค่ำคืนที่อากาศเย็น (ไม่หนาวมากครับ) และแล้วกิจกรรมก็เริ่มขึ้นมี พี่แอนนี่่และพี่เอ็มเป็นคนเริ่มดำเนินกิจกรรมสร้างความสามัครคีในหมู่คณะกิจกรรมก็ไม่มีอะไรมากเพราะสถานที่ไม่เอื้ออำนวยและเราก็ปิดท้ายด้วยการอวยพรวันเกิดให้พี่อ้ายและพี่รัตน และแล้วมิตรภาพก็เกิดขึ้นด้วยการป้อนเค็กจากเจ้าของวันเกิด(แต่ว่าพี่ชายเรากับร้องไห้เพราะพี่รัตนไม่ยอมป้อนเค็กจะเป็นคืนแห่งมิตรภาพหรือคืนแห่งความแตกแยกก็คิดเอาเองแล้วกันครับ) เสร็จจากกิจกรรมรอบกรองไฟแล้วก็มานั่งกินหมูกระทะกันต่อบ้างคนก้อเข้านอนคนที่อยู่ก็ร้องเพลง  คุยกันไปเลื่อยๆ  จนถึงเวลาประมาณ 02.00 น.ได้ที่แล้วไม่มีไรกินต่อก็เลยเข้านอน แต่ต้องยอมรับ หนึ่งสาว  หนึ่งหล่อ หนึ่งไม่สาว  อยู่กันจนถึง 04.00 น. ต้องยอมรับเขาจริงๆๆๆ 
     วันที่ 20 ธันวาคม 2552  เราก็เดินทางกลับลงมาจากดอยเข้าชมบ้านดำและก็ข้ามไปซื้อของฝากกันที่ อำเภอแม่สาย  แล้วก็กลับเข้ามาพักในเมืองเชียงราย แวะชมหอนาฬิกาเปลี่ยนสีและก็เข้าที่พัก
     วันที่  21 ธันวาคม 2552 เวลาประมาณ  07.30  เดินทางไปศึกษาดูงานที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  ได้รับชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย  และก็ได้แลกเปลี่ยนความรู้  และการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับโรงเรียนต่างๆ  หลังจากนั้นก็ได้นั่งรถชมบริเวณรอบๆมหาวิทยาลัย  เวลาประมาณ 14.00 น.ก็ได้เดินทางกลับมหาวิทยาลัยนเรศวร ขณะเดินทางกลับเรายังได้ทำ AAR กันบนรถเป็นอะไรที่ประทับใจเพราะทุกคนได้แสดงความรู้สึกแสดงความคิดเห็นกันบนรถอย่างสนุกสนาน

     เสียดายแทนสำหรับคนที่ไม่ได้ไปก็คงติดภาระกิจกัน  แต่ภาพความประทับใจคร้ังนี้จะอยู่กับพวกเราตลอดไป ครั้งหนึ่งกับการมาเรียนได้เรียนรู้อะไรหลายๆๆอย่าง การทำกิจกรรมร่วมกันจะทำให้พวกเราเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้นมีความรักความสามัครคีกันโอกาสอย่างนี้คงไม่มีบ่อยมากหนัก

เก็บความทรงจำบนดอยช้างมาฝากครับ

ทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนโรงเรียนดอยช้าง

            บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์                                       ลานตากเมล็ดกาแฟ

   

รถสองแถวที่พาพวกเราขึ้นดอยช้าง            บนรถสองแถวทางขึ้นดอยช้าง               

 

                              ภาพแห่งความทรงจำก่อนลงจากดอยช้าง

 

ห้องประชุมสัมมนา วันที่ 21 ธันวามคม 2552 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

    

 

หมายเลขบันทึก: 329859เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท