เรียนรู้จากโฆษณา 7-11 ชุด “ครู...ผู้ขัดเกลา” และ “ครู…ผู้สร้างคน”


ครูไม่ใช่แค่คนรับจ้างสอน แต่ครูคือผู้ให้ความรู้ ครูคือ …ผู้สร้างคน

 

ใครเคยดูโฆษณาของร้านสะดวกซื้อ 7-11 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับครูนักศึกษาฝึกสอนบ้าง ผมได้ดูเมื่อคืนนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกประทับใจกับโฆษณาชิ้นนี้มาก ตอนแรกนึกว่าเป็นโฆษณาขายประกัน ซึ่งช่วงหลังๆ กันออกมาจนเฝือ ที่เล่นกับอารมณ์ของคนดู แต่ผลสุดท้ายคือการขายประกัน แต่โฆษณาชิ้นนี้ผมคิดว่าได้ผลในแง่ของการจดจำสินค้าและสร้างภาพลักษณ์ได้ค่อนข้างดี  เนื้อหาในโฆษณาผมคิดว่าสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ดีมากๆ โดยเฉพาะบทบรรยาย (รำพึง) ของตัวละคร  ต่างๆ เช่น

 

 

 

- “ครูที่ดีคืออะไร”

- “แค่คนที่สอนให้เด็กสอบได้คะแนนสูงๆ แค่นั้นเหรอ”

“ครูไม่ใช่คนที่สอนหนังสือ แต่ยังต้องอดทน เสียสละ เพื่อขัดเกลาให้ศิษย์เป็นคนที่รู้ผิดชอบชั่วดีในชีวิตต่อไป  นั่นคือครูที่ดี”

  

 

 

 

 

ตอนท้ายของโฆษณาก็ได้ตอกย้ำคุณค่าของความเป็นครูไว้ด้วยคำว่า “เชิดชูครูผู้ขัดเกลา” คู่กับ LOGO ของ 7-11 ทำให้ผมรู้สึกว่า 7-11 น่าจะเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับความเป็นครูเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ 7-11 ก็ได้ทำโฆษณาเกี่ยวกับชุดครูมาแล้ว และก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากโฆษณาชุด “ครู…ผู้สร้างคน”  ที่ตัวละครจากคนในวงการบันเทิงและคนมีชื่อเสียงในสังคม เช่น เบนซ์ พรชิตาและครูสุนันทา / ชาย ชาติโยดมและครูรังสรรค์ / ดนัย อุดมโชคและครูชัยวัฒน์ /ลุงเสรีกับคุณสุทธิพงษ์ คนค้นคน / ครูนวลน้อยแห่งบ้านครูน้อย และ กวีผู้ยิ่งใหญ่ อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

 

     

 

“ใครคือครู ครูคือใครในวันนี้

ครูคือผู้ชี้นำทางความคิด

ให้รู้ถูกรู้ผิดคิดอ่านเขียน

ให้รู้ทุกข์รู้ยากรู้พากเพียร

ให้รู้เปลี่ยนแปลงสู้รู้สร้างงาน

ครูคือผู้ยกระดับวิญญาณมนุษย์

ให้สูงสุดกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ครูคือผู้สั่งสมอุดมการณ์

มีดวงมาลย์เพื่อปวงชนใช่ตนเอง

ครูจึงเป็นนักสร้างผู้ใหญ่ยิ่ง

สร้างคนจริงสร้างคนกล้าสร้างคนเก่ง

สร้างคนให้ได้เป็นตัวของตัวเอง

ขอมอบเพลงนี้มาบูชาครู”

 

คุณก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของโฆษณาชิ้นนั้นไว้ว่า  “วัฒนธรรมไทย คือการรู้บุญคุณครู ถ้าเราไม่ส่งเสริมให้คนในชาติระลึกถึงสิ่งนี้ วัฒนธรรมดีๆ ในชาติไทยก็จะล่มสลายไป วัฒนธรรมไทยคือผู้รวมชาติไทย ก่อให้เกิดความเข้มแข็งของชาติไทย ถ้าความเคารพนับถือครูหายไปชาติไทยก็เสื่อม ผมไม่อยากให้คนมองครูว่าเป็นอาชีพเรือจ้าง เพราะเป็นแค่คนรับจ้างสอน เมื่อส่งคนข้ามฝั่งแล้วความสำคัญก็หมดไป แต่เราทุกคนต้องให้ความเคารพนับถือครู เพราะครูคือผู้ให้ความรู้ ครูคือ …ผู้สร้างคน”  จะเห็นได้ว่า ผู้บริหารของ 7-11 ท่านนี้ได้เล็งเห็นความสำคัญของครูที่ไม่ใช่แค่คนรับจ้างสอนเท่านั้น ดังนั้นในองค์กรของ 7-11 จึงได้ให้ความสำคัญของการศึกษาอย่างจริงจัง จนกระทั่งได้สร้างสถาบันปัญญาภิวัฒน์ขึ้นมารองรับงานขององค์กรของท่าน  เพราะการศึกษาในระบบไม่สามารถตอบสนองได้อย่างเต็มที่ จึงเป็นเรื่องที่น่าคิดว่าการปฏิรูปการศึกษาที่รัฐบาลเรากำลังทำอยู่นี้จะไปในทิศทางใด ขอฝากท่านชินวรณ์  บุญเกียรติ รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดงไว้ด้วยครับ

 

ภาพและข้อมูลบางส่วนจาก http://www.7eleven.co.th/corp/index.php  /  http://www.7eleven.co.th/corp/news_all.php?id=00000030  และ  http://www.adintrend.com/show_ad.php?id=2524

 

หมายเลขบันทึก: 329744เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ซาบซึ้งและประทับใจค่ะ

"เราเป็นครูแบบไหน...??"

^_^  ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณ คุณ P เทียนน้อย และคุณ P berger0123 ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกันครับ โฆษณาชุดนี้ทำให้เรารู้สึกสำนึกบุญคุณของครูและแรงสร้างบันดาลใจได้ดีมากๆ เลยครับ ทำให้ผมมีกำลังใจในการสอนและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท