รวมพลคนเขียนบล็อก มอ-ขอ


คนเขียนบล็อก (มอ-ขอ)

วันที่ 2 มิย 2549 ที่ห้องประชุม SME ชั้น6 ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดประชุมสัมมนา รวมพลคนเขียนบล็อก ภายใต้ห้วข้อ "ยุทธสาสตร์เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมหรือองค์กรแห่งการเรียนรู้" มีบุคลากร มข.เข้าร่วมประมาณ 52 ท่าน(ช่วยบ่ายหายไปครึ่ง) มีขุนพลบล็อกด้งๆร่วมอาทิเช่น  ท่าน JJ;BeemanNUKM;  ;Panda; ชายขอบ;Dr.Ka-poon;ขจิต ฝอยทอง

และ ฯลฯ  ชาม มข.ที่มาร่วมวันนี้ได้ความรู้จากประสบการณ์ ที่ท่านขุนพล(5 ดาว) มาเล่า เช่นตอบปัญหาที่ ทำไมบล็อดตาย(บล็อกไม่เคลื่อนใหว) กลยุทธ์ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเขียนบล็อก จากการเริ่มต้นด้วยการไปร่วมแสดงความเห็นบล็อกต่างในGotoknow คิดว่าหล้งจากวันนี้เป็นต้นไป จำนวนบล็อก และการแลกเปลียนความรู้ของชุมชนใน มข. คงจะมีสถิติเพิ่มขึ้นจากเดิม

       ชาว มข.ต้องการให้จัดกิจกรรมอะไร เกี่ยวกับKMเพิ่มเติมแจ้งด่วนนะครับ 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32955เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์คะ

ดิฉันอยากขอผลสรุปของการประชุมบล็อกครั้งนี้จะได้ไหมคะ เพราะจะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ใน GotoKnow.org เป็นอย่างมากคะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าคะ
จันทวรรณ

  • เรียน ดร.จันทวรรณ
  • สรุปที่ได้(ไม่เป็นทางการ)การรวมพลคนเขียนบล็อกที่ มข.วันที่2 มิย2549 ผมเก็บประเด็นอย่างไม่เป็นทางการดังนี้ครับ
  • ส่วนมากไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรดี ส่วนมากชอบอ่าน(อ่านแล้วย้งไม่แสดงข้อคิดเห็นอีกด้วยครับ?)    ชึ่งแนะนำให้เริ่มด้วยการเล่าเร่องราวที่เราประสบ หรือพบเห็น หรือเปลี่ยนจากการบันทึกในไดอารี มาเป็นบันทึกในบล็อก แนะนำให้คนในสถาบันเดียวกัน ที่เริ่มเขียน เข้าไปอ่านและเข้าไปเขียนบันทึกให้กำลังใจ จะทำให้คนเขียนบล็อก มีกำลังใจในการเขียนบล็อกต่อไป
  • แนะนำให้เริ่มจากเรื่องเล่า อย่าเน้นวิชาการ(เขียนยาก/คนไม่สนใจอ่าน?)การเขียนบล็อกที่ดี ต้องอ่านจากบล็อกของคนอื่นๆก่อน แล้วร่วมแสดงข้อคิดเห็น
  • ปัญหาการใช้บล็อก ปัญหาส่วนมากเป็นปัญหาคนเขียนบล็อก ไม่มีเวลาเขียน(ข้ออ้างธรรมชาติของมนุษย์) ปัญหาระบบไม่กล่าวถึง แต่ระบบGotoknow2 ที่ประชุมเป็นห่วง1.ของใหม่คนไม่ชอบ เพราะติดระบบเก่า 2.ระบบใหม่ไม่มี นามแฝง ที่ประชุมอยากให้คงไว้ เพราะเป็นผลทางจิตวิทยา คนส่วนมากสนใจอ่านนามแฝงมกากว่าอ่านของคนเขียนบล็อกที่ใช้นามจริง เช่น ชายขอบคนสนใจอ่านมากกว่าชื่ออนุชาครับ สุดท้าย(คิดว่าสำคัญ)อยากให้คนเขียนบล็อกใหม่ อยู่หน้าแรกในgotoknow
  • เหมือนระบบgotoknowเดิมครับ
  •               พชัย
สวัสดี..ตอนเช้า...คะอาจารย์...สนับสนุนการใช้นามแฝงนะคะ

ขอบคุณหลายๆ คะ :) เดี๋ยวนามแฝงจะทำให้เลือกแสดงไว้คะ ส่วนหน้าแรกนั้น จะมีการสนับสนุนการกระตุ้นการใช้ของผู้ใช้คนเก่าและคนใหม่คะ

 

  • สวัสดีครับอาจารย์ ดร.จันทวรรณ คุณพิชัย
  • สนับสนุนนามแฝงเช่นกันครับ
  • ดีใจที่คุณพิชัย เขียนเผยแพร่ครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท