***จัมแ้บ้***็
นายมานิตย์ ่จัมแบ้ วงค์กระโซ่

คุณประโยชน์ของชา


ประโยชน์

        "เฉินหนง (神农)(ผู้ซึ่งเขียนสารานุกรมยาสมุนไพรเป็นเล่มแรกที่ยังสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้) ทุกวันต้องชิมสมุนไพรวันละหลายร้อยชนิด ชิมโดนยาพิษไปเจ็ดแปดสิบอย่าง ก็ได้ชามาช่วยแก้พิษ"

ข้อความนี้บ่งบอกได้อย่างชัดเจนถึงประโยชน์ในเรื่องป้องกันรักษาโรค และบำรุงร่างกายของชา

ในทุกๆสิ่งบนโลกนี้ต่างก็มีสองด้านด้วยกันทั้งนั้น ชาก็ไม่แตกต่างไปจากหลักนี้ มีทั้งคุณและโทษ ผมคงบอกไม่ได้ว่าชานั้นมีคุณหรือโทษมากกว่ากัน เพราะปัจจัยมันไม่ได้อยู่ที่ชาเพียงอย่างเดียว

เช่น แอสไพรินเป็นยารักษาโรคที่ใช้กันทั่วไป เมื่อคุณมีไข้ ตัวร้อน เกิดการอักเสบ แอสไพรินช่วยให้คุณหายจากโรคได้

แต่แอสไพรินมีผลข้างเคียงทำให้กะเพาะอักเสบ เป็นโรคกะเพาะ เป็นอย่างนี้แล้วแอสไพรินดีหรือไม่ดีครับ

ฉันใดก็ฉันนั้น บางคนเหมาะที่จะดื่มชา ขณะที่บางคนควรหลีกห่าง เรามาดูกันครับว่าเพื่อนๆเป็นประเภทไหน

.

.

เริ่มจากคุณประโยชน์ของชากันก่อน

ชามีอยู่หลายชนิดครับ ชาเขียว ชาดำ ชาดอกไม้ แต่ไม่ว่าจะชาไหนต่างก็มีวิตามินอยู่ ไล่ตั้งแต่วิตามีน A, B1, B2, B3, P, PP, C เป็นต้น ในจำนวนนี้วิตามีน C มีมากที่สุดผู้ใหญ่ดื่มชาเขียวสองถึงสามถ้วยทุกวัน ก็จะได้วิตามีน C ปริมาณครึ่งหนึ่งที่ร่างกายต้องการ

ชาช่วยย่อยสลายไขมัน ลดคลอเรสเตอรอลได้ โดยเฉพาะชาอูหลง ดื่มอูหลง 300 ซีซี. ช่วยสลายพลังงานไป 40 แคลลอรี่ (เทียบได้กับเดินเร็ว 15 นาที หรือเดินขึ้นลงบันได้10 นาที)ยิ่งกว่านั้นอูหลงยังเหมาะสำหรับคนที่เวลาเครียดหรืออารมณ์หงุดหงิดแล้วหาทางออกด้วยการกินได้อีกด้วย เพราะอูหลงจะไปช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง

ชาช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผนังเส้นเลือดและขยายหลอดเลือด ช่วยลดความดันและป้องกันเส้นเลือดตีบได้

ชายังช่วยป้องกันฟันผุได้ด้วยครับ ดังจะเห็นว่ายาสีฟันเริ่มมีผสมใบชามาขายกันแล้ว

ชาเขียวกับการรักษามะเร็ง หัวข้อนี้เป็นที่พูดถึงกันมานานพอสมควร ผมก็ไปหาข้อมูลมาให้นะครับ ขอยกมาทั้งยวงเลยละกัน

"ในชาเขียวมีสาร Catechin Polyphenol โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Epigallocatechin Gallate (EGCG) ที่มีอยู่มากในชามีคุณสมบัติเป็นสารต้านพิษ และยังช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งและยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งโดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อส่วนดี นอกจากนั้นยังช่วยลดระดับ LDL โคเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันการจับตัวของลิ่มเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการหัวใจวาย และลมชัก


มักมีการเปรียบเทียบประโยชน์ที่ได้จากการดื่มชา กับประโยชน์ที่ได้จากการดื่มไวน์อยู่ เนืองๆ นักวิจัยได้สงสัยมานานแล้วว่าทำไมชาวฝรั่งเศสจึงมีอัตราการป่วยด้วยโรคหัวใจน้อยกว่าชาวอเมริกันทั้งที่บริโภคอาหารที่มีไขมันสูงเหมือนกันคำตอบก็คือชาวฝรั่งเศสมักนิยมดื่มไวน์ซึ่งในไวน์แดงมีสาร Resveratrol ที่เป็น Polyphenol ที่ลดอันตรายจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และการสูบบุหรี่ ในปี ค.ศ.1997 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคนซัส ได้สรุปว่า EGCG นั้น แรงเท่าๆ กับ Resveratrol ถึงเกือบ 2 เท่าซึ่งเป็นการอธิบายว่าทำไมชาวญี่ปุ่นจึงมีอัตราการเสี่ยงโรคหัวใจค่อนข้างต่ำแม้ว่ากว่า 75% จะสูบบุหรี่ก็ตาม"

ที่ชาเขียวดีที่สุดนั้นเพราะกรรมวิธีในการผลิต ทำให้ EGCG ไม่สูญสลายเหมือนชาอื่นๆครับ

ส่วนชาเขียวพร้อมดื่มต่างๆที่ขายกันครึกโครมนั้น ผมมีสถิติสนุกๆมาให้อ่านกันครับ

เขาว่าจากการตรวจสอบชาเขียวพร้อมดื่มทั้ง 23 ยี่ห้อพบว่า ร้อยละ65.22 มีคาเฟอีนเกิน 50 มิลลิกรัม/ขวด (คาเฟอีน ส่งผลให้ไขมันในเลือดและความดันเลือดสูงขึ้น เป็นสาเหตุของเส้นเลือดตีบตันเร็ว ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้น้อย เป็นผลให้ร่างกายเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือ แก่เร็วนั่นเองครับ)

สำหรับคุณหมูดีและผู้ชื่นชอบกาแฟนะครับ ผมอ่านเจอว่า คาเฟอีนจะถูกขับออกจากร่างกายทางปัสสาวะ อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้วว่าดื่มกาแฟจะทำให้ปัสสาวะบ่อย ทีนี้ สิ่งที่ออกมาพร้อมปัสสาวะคือ แคลเซียมครับ นั่นหมายความว่าสำหรับเด็กแล้วจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต ส่วนคนทั่วไปก็จะส่งผลไปถึงกระดูก ทำให้กระดูกเปราะ หักง่าย เป็นต้น

กาแฟหอมอร่อย แต่เพลาๆหน่อยก็ดีนะครับ

ที่พบมากอีกอย่างในชาเขียวพร้อมดื่มก็คือ น้ำตาลครับ คนเราควรรับน้ำตาลประมาณ 6 ช้อนชา หรือ ราว 50 กรัม แต่ในชาเขียวพร้อมดื่มนั้นมีน้ำตาลราว 6.25 - 15 ช้อนชา มากกว่าน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลอยู่13 ช้อนชาซะอีกครับ

ผมขอไม่พูดถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากชาเขียวพร้อมดื่มพวกนี้นะครับ เพราะถึงแม้ว่าเขาจะบอกว่าทำจากยอดชาแท้ๆ (จริงหรือเปล่า) แต่ก็คงได้ไม่คุ้มเสียครับ

คำสำคัญ (Tags): #ชา
หมายเลขบันทึก: 329330เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2010 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชา มีประโยชน์ต่อเราจริง ๆ เนาะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท