ผัวเมีย ตีกัน ฉันคือเทวดา ผัว-เมีย ดีกัน ฉันคือ.....


แต่ก็ดีครับหลังจากคดีนี้ ก็มีคดีหย่าเข้ามาที่ผมอีกกว่า สิบ คดีปรากฏว่าผมใช้วิธีประวิงระยะเวลาไว้ประมาณ ห้าหรือหกเดือน แล้วจึงบอกให้ตัวความนำเงินค่าทนายความมาจ่าย แต่ไม่เคยได้รับสักบาทครับ เพราะไม่ปรากฏว่าคู่ใดคิดจะหย่ากันหลังจากนั้น ที่คิดได้เช่นนี้ เพราะผมเชื่อว่าเวลาที่ผมคุยด้วย ผมนั่งคุย แต่คู่ที่จะหย่ากันเขานอนคุย ฮา....

กลับมาตามคำมั่นครับ

(บันทึกใหม่ทุกวันอังคาร)

 

 

ผัว-เมีย ตีกัน ฉันคือเทวดา

ผัว-เมีย ดีกัน ฉันคือ....(อยากให้เป็นอะไรเติมเอานะ)

ก่อนอื่นขออนุญาตทำความเข้าใจ ช่องว่างที่ผมให้ท่านเติมเอาเองเสียก่อน

คืออย่างนี้ครับ

ผัว-เมีย ตีกัน ฉันคือเทวดา

ผัว-เมีย ดีกัน ฉันคือนางฟ้า

ท่านใดเติมถูกแต่แรกขอให้รวยมากๆ และชาตินี้ไม่ต้องมีใครตามทวงหนี้ครับ อิ.อิ.

 

แต่หากท่านเติมว่าเป็นสิ่งมีชีวิต สี่เท้า ที่คุณผู้หญิงนิยมเลี้ยง (ประเภทรักฉัน ต้องรักสิ่งมีชีวิตของฉันด้วย) ขอให้มีเหตุไม่คาดคิด 2 อย่างติดต่อกันสองวันคือ

อย่างที่หนึ่ง วันที่หนึ่ง ให้บัตรเครดิตโทรทวงหนี้แต่เช้า

อย่างที่สอง วันที่สอง ให้บัตรเครดิตที่โทรทวงหนี้ โทรมาขอโทษว่าทวงผิดคนพร้อมส่งเครื่องดืมรังนกมาปลอบใจ สอง โหล ฮา....

 

เข้าเรื่องนะครับ

จริงๆแล้วเรื่องนี้เป็นปัญหาครอบครัวที่ผมเข้าไปเกี่ยวข้องโดยขาดการไตร่ตรองที่ดี ก็เพราะความเป็นทนายหัดขับนะครับ ตอนเขารักกันจนมีลูกด้วยกัน เราก็ไม่เคยไปเกี่ยวด้วย แต่พอเขาตบตีกันจะเลิกกัน ไอ้เรากลับไปเกี่ยว (ห้ามคิดลึกขอให้อ่านต่อ แฮ...รู้นะคิดไรอยู่) ถึงทำให้ผมคิดได้ว่า ผัวเมียตีกันฉันคือเทวดา จริงๆนะ แต่ยาม ผัวเมียกลับคืนดีกันฉันคือหมา ที่ท่านคิดเติมช่องว่างว่า หมา ไม่ผิดหรอกครับ ผม ในสายตาของคู่สามีภรรยาคู่นี้ ผมเป็นเช่นนั้นจริงๆ

เรื่องมีว่า

เมื่อผมเริ่มว่าความได้ประมาณสัก สอง ปี ก็มีคุณสุภาพสตรีท่านหนึ่ง เดินมาจับแขนผม ขณะเดินลงจากศาล และถามผมว่าท่านทนายช่วยหน่อยได้ไหม ผมเลยสอบถามว่าเรื่องอะไร จึงทราบข้อขัดแย้งระหว่างสุภาพสตรีท่านนี้กับสามีของท่าน จึงขอให้ไปคุยกับผมที่สำนักงาน ซึ่งอยู่ที่ถนนบุญศิริก็ใกล้ๆกับศาลนั้นเอง เหตุที่ขอให้ไปคุยกันที่สำนักงานก็เพราะผมต้องขออนุญาต ท่านเจ้าของสำนักงานผมเสียก่อนว่าขอรับคดีนอกมาทำเป็นส่วนตัว ท่านเจ้าของสำนักงานก็สอบถามตามสมควรแล้วเตือนว่าไตร่ตรองให้ดีนะคดีประเภทนี้มีผลกระทบหลายฝ่าย เมื่อได้รับอนุญาตผมเริ่มงานทันที ก็สอบถามรายละเอียดสุภาพสตรีท่านนี้   และถามความประสงค์ ก็ยืนยันว่าจะขอหย่า  สมัยนั้น เหตุฟ้องหย่ามีเพียง 10 สาเหตุ คือต้องมีเหตุตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1516 เท่านั้น เหตุอื่นที่ไม่ตรงตามกฎหมายไม่สามารถนำมาเป็นเหตุฟ้องหย่าได้เลย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วชายฟ้องหย่าได้ง่ายกว่าฝ่ายหญิง คือกฎหมายไทยสมัยนั้นคำนึงถึงการมีสภาพเป็นครอบครัวโดยมองไปที่ศักดิ์ศรีฝ่ายชายมากกว่าจะมองไปที่สิทธิและศักดิ์ศรีฝ่ายหญิง ดูกันง่ายๆ (ซึ่งตรงกับกรณีสุภาพสตรีรายนี้)

ตามมาตรา 1516 เหตุฟ้องหย่ามีดังต่อไปนี้

(1)                          สามีอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา หรือภริยามีชู้ อีกฝ่ายหนึ่งฟ้องหย่าได้

ถ้าอ่านมาตรานี้ดีๆจะเห็นว่าฝ่ายชายได้เปรียบกว่าเพราะการหย่าตามเหตุนี้ยาก ที่ว่ายาก ลองนึกตามนะครับ

เออ...จะสมมุติว่าเป็นใครดี หรือจะสมมุติว่าเป็นท่านหรือคุณผู้ชายของท่านดี หรือว่าเป็นผมดี ไม่เอาดีกว่าเดี๋ยวเข้าตัว ฮา...

คือถ้าฝ่ายชายพาคุณผู้หญิงสักท่านที่ไม่ใช้ภริยาไปเข้าโรงแรมม่านรูด เออ........เรียกผิด สมัยนี้เรียกว่ารีสอร์ทนะ           (คุณผู้ชายท่านใดบอกทางบ้านว่าอยู่รีสอร์ดระวังด้วยเน่อ อิ.อิ.) ฝ่ายหญิงตามไปเห็นว่าเข้าไปในห้องด้วยกันก็ประมาณเอาว่าเป็นสายซ้อน(กิ๊ก)แน่ ก็ถ่ายรูปนำมาเป็นหลักฐานประกอบการฟ้องคดีต่อศาลเพียงเท่านี้ เชื่อหรือไม่ ศาลพิจารณาว่าไม่ใช่เหตุแห่งการหย่า เพราะการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การอุปการะเลี้ยงดู หรือยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา มุงมองกฎหมายกรณีนี้มองว่าอาจเป็นเพียงการซื้อขายนาผืนน้อยเท่านั้น

ที่นี้ลองนึกตามว่า กรณีเดียวกันนี้หละ เปลี่ยนเพียงจากฝ่ายชายเป็นฝ่ายหญิง คือฝ่ายชายตามไปเห็นเข้าไปในโรงแรมตามกรณีนี้ด้วยกันเลยถ่ายรูปนำมาเป็นหลักฐานประกอบคดีฟ้องศาลเพียงเท่านี้ เชื่อหรือไม่ ศาลพิพากษาให้หย่าได้ ทั้งนี้เพราะมุ่งมองกฎหมายมองเพียงว่า ภริยามีชู้ ซึ่งกรณีนี้เพียงฝ่ายหญิงเข้าไปในม่านรูดกับชายอื่นที่ไม่ได้เป็นสามี วิญญูชนทั่วไปก็ประมาณได้ว่า สายซ้อน แน่ๆ เห็นความยากง่ายระหว่างฝ่ายหญิงฝ่ายชายหรือยังครับ  (ในการทำคดีจริงๆไม่ใช่เพียงเท่านี้นะครับต้องมีหลักฐานอื่นประกอบให้เจือสมด้วย ผมเพียงยกตัวอย่างให้เห็นว่าสิทธิต่างกันมากเท่านั้น) แต่ปัจจุบันได้แก้ไขไปมากแล้วครับสิทธิใกล้กันมากแล้วมีดังนี้ครับ

(1) สามีหรือภริยาอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องผู้อื่นฉันภริยาหรือสามี  เป็นชู้หรือมีชู้  หรือร่วมประเวณีกับผู้อื่นเป็นอาจิณ อีกฝ่ายหนึ่งฟ้องหย่าได้

พักสักครู่นะ

 

ทีนี้กลับมาเข้าเรื่องนะครับ สุภาพสตรีท่านนี้(ต่อไปจะเรียกว่าลูกความ) ไปจับได้ว่าสามีไปมีสายซ้อน(กิ๊ก)ครับ คือบอกผมว่าสงสัยมานานมากแล้ว สามีชอบอ้างว่านายมีคำสั่งให้ไปทำภาระกิจลับ (สามีมีอาชีพเป็นรั้วสีเขียวนะ) เหตุที่ถูกจับได้เพราะไปทำภาระกิจลับโดยไม่แจ้งนาย จึงถูกนายตามหาเพราะเกรงว่าจะมีเหตุในทางร้าย ลูกความผมจึงทราบว่าทำภารกิจลับเฉพาะภริยา บุคคลอื่นรู้ได้ มีคนเดียวห้ามรู้ (ฝากเตือนคุณผู้ชายนะครับ อายุความเรื่องนี้ทำไงก็ไม่ขาดอายุความ เจ้าแม่ที่บ้านทราบเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ตัวใครก็ดูแลกันเองนะ ผมไม่เกี่ยว อิ.อิ.)  แต่ลูกความผมฉลาดพอที่จะไม่เปิดสงครามทันที อาจเพราะมีลูกด้วยกันหนึ่งคนจึงไม่ยากให้ลูกรับรู้หรืออย่างไรไม่ทราบได้ แต่ก็แอบติดตามดูฝ่ายชายทุกครั้งที่ออกจากบ้านและอ้างว่าไปทำภาระกิจลับ จนสืบทราบว่าฝ่ายชายไปมีสายซ้อนอยู่ที่ไหน แต่ก็ไม่ได้ถ่ายรูปหรือมีอะไรเป็นหลักฐานให้ใช้ในทางคดีได้ ผมสอบข้อเท็จจริงเสร็จ ก็ไม่ไตร่ตรองอะไร เห็นว่ามีเจตนาจะหย่า ก็รับทำคดีให้ ก็อธิบายให้ฟังว่า ถ้าหย่า จะเรียกร้องอะไรได้บ้าง เช่นสินสมรสจะแบ่งอย่างไร ลูกจะให้ใครใช้อำนาจปกครอง และกรณีนี้ลูกยังไม่บรรลุนิติภาระ(อายุ 7ปี) ใครต้องจ่ายค่าอุปการะ และจะเรียกค่าเลี้องชีพได้อย่างไร ปรากฎว่าลูกความยืนยันว่าจะดูแลลูกเอง ให้ฝ่ายชายจ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดูลูก และจะเป็นฝ่ายใช้อำนาจปกครองลูกด้วยกับให้จ่ายค่าเลี้ยงชีพที่เคยจ่ายอยู่เดือนละ 12,000.-บาทตลอดไป ทรัพย์สินมีเงินฝากในธนาคาร ทั้งชื่อของลูกความเอง และชื่อของฝ่ายชาย บ้านซึ่งปลูกสร้างบนที่ดินของฝ่ายชาย รถยนต์ 1 คัน ชื่อของฝ่ายชาย ที่นาอีก 20 ไร่ ไม่มีหนี้สิน เรียกว่ามีฐานะพอควร ลูกความบอกจะเอาทั้งหมด คือมีอะไรเอาหมด ให้ฝ่ายชายไปแต่ตัว (คงแค้นมาก นะ ผมเลยไม่กล้ามีสายซ้อน(ให้รู้) ฮา...)

ผมจึงอธิบายไปว่า เรื่องลูกนะน่าจะได้ตามนั้น เพราะลูกความผมก็มีหน้าที่การงานที่ดี คือเป็นถึงผู้นำท้องถิ่น แต่เงินเดือนน้อยมาก (เงินรายได้อื่นไม่รู้)

ส่วนที่นา บ้าน รถยนต์ เงินฝากธนาคารจะเป็นการฝากในชื่อใครก็ตาม ต้องนำมาแบ่งกันฝ่ายละครึ่ง เมื่อแบ่งแล้วจะเรียกค่าเสียหายอย่างไรและจะได้เท่าไรก็อยู่้ที่เหตุและผลที่จะแสดงให้ศาลพิจารณา กรณีเงินฝากแบ่งคนละครึ่งไม่ยาก แต่กรณีที่ดินกับบ้านและรถยนต์และที่นาคือปัญหา ถ้าตกลงกันไม่ีได้ก็ต้องขายนำเอาเงินมาแบ่งกันตามกฎหมายลูกความยืนยันครับว่าขายก็ต้องขาย และให้เรียกค่าเสียหายค่าอุปการะเลี้ยงดูค่าเลี้ยงชีพให้ลูุกกับตนเองเท่าราคาส่วนที่ฝ่ายชายได้รับไป (เห็นยังทำไมผมถึงกลัวสายซ้อน)

ก่อนไปต่อ ขออธิบายเรื่องสินสมรสหน่อยนะครับ

เดี๋ยวบางท่านอาจไม่ทราบว่า ไอ้สินสมรสนี้มัมเป็นเช่นไร คือมันเป็นเช่นนี้ครับ ผมจะจำกัดความง่ายๆ

สิ้นสมรสคืนทรัพย์สินและหนี้สินที่ได้มาในระหว่างสมรส แต่ไม่ใช่สินส่วนตัว (เออ..เลยงง...ผมก็มึนครับ อิ.อิ) คืออย่างนี้ครับ

อย่างไรเป็นสินส่วนตัว อย่างไรเป็นสินสมรส

สินส่วนตัว ก็คือทรัพย์สินต่างๆบรรดามี ซึ่งต่างฝ่าย ต่างก็มีอยู่ก่อนจะสมรสกันและมีขึ้นภายหลังสมรสแต่ต้องระบุชัดว่าเป็นสินส่วนตัวคืออาจได้ทรัพย์อื่นมาภายหลังสมรสแล้วและผู้ให้ก็ระบุชัดว่าใ้ห้เป็นสินส่วนตัว เช่น ก่อนสมรสในรายนี้มีที่ดินที่ปลูกสร้างบ้านเป็นชื่อฝ่ายชาย ที่ดินจึงเป็นสินส่วนตัว หากในระหว่างสมรสฝ่ายชายขายที่ดินแปลงนี้ไปได้เป็นเงินมาหรือเปลี่ยนที่ดินเป็นทรัพย์อย่างอื่นเช่นนำที่ดินไปแลกกับหุ้นบริษัทน้ำมัน เช่นนี้เงินที่ขายที่ดินได้หรือที่เปลี่ยนเป็นหุ้นบริษัทน้ำมันก็ยังคงเป็นสินส่วนตัวเมื่อหย่าก็ไม่ต้องนำมาแบ่งกัน

สินสมรส ก็คือทรัพย์สินที่ทำมาหาได้หรือได้มาในระหว่างสมรสกัน ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนของฝ่ายใดที่ได้รับในระหว่างสมรส แม้จะฝากธนาคารในชื่อตนเองหรือทรัพย์สินใดที่ได้มาจะซื้อด้วยเงินเดือนตนเองฝ่ายเดียวก็ตาม ทรัพย์สินบรรดามีนี้เป็นสินสมรสทั้งหมดเมื่อหย่าก็ต้องแบ่งกันคนละครึ่ง

หวังว่าคงเข้าใจนะครับ คุณผู้หญิงทั้งหลายรีบตรวจดูบัญชีของหวานใจโดยด่วน หากถูกยักย้ายไปแล้วผมไม่เกี่ยวนะ  อิ.อิ.

ที่นี้กลับเข้าเรื่องต่อ

เมื่อตอนตอบตกลงรับเป็นทนายความให้นั้น ไม่ได้คิดเป็นอื่นเพราะถามความประสงค์ถึงสองครั้งว่าแน่ใจนะว่าจะต้องการหย่าจริง ไม่คิดถึงผลกระทบกับลูกหรืออย่างไร กลับได้รับคำตอบว่าคิดแล้วต้องให้ลูกทราบความจริงว่าพ่อเป็นอย่างไร ไม่ขอทนอีกต่อไปเรื่องมาถึงเพียงนี้แล้ว และไม่เคยคิดว่าจะต้องขึ้นศาล เกิดมาไม่เคยต้องอาศัยทนายหรือศาลเลย ไม่มีทางอื่นจะแก้ไขแล้ว มีเพียงทนายเท่านั้นจะช่วยได้ จะให้กราบเท้าก็ย่อม จะได้ความสุขกลับมาอีกครั้งไม่ต้องทนทุกข์ต่อไป ปกติก็ดูแลลูกคนเดียวมาตั้งแต่เกิด พ่อของลูกไม่เคยช่วยอะไร นอกจากพาไปเที่ยวเป็นบางครั้ง (ความจริงเขาใช้คำเรียกพ่อของเด็กแรงมาก ลองนึกเอาเองนะครับเอาที่คิดได้รับรองมีหมด) ขณะพูดไปก็ยกมือไหว้ผมตลอด จนผมบอกพอแล้วครับไม่ต้องไหว้อีกหากยังขืนไหว้ผมอีกก็จะไม่รับทำคดีให้ กลับบอกผมว่า ให้ช่วยด้วยเถอะเพราะมองไม่เห็นใครจะช่วยได้แล้วถ้าทนายไม่ช่วย อยู่ไปก็ทรมาณ เห็นยังครับ ผัว-เมีย ตีกัน ฉันคือพระเจ้า หลังจากนั้นผมทำการรวบรวมหลักฐาน ก็ทำตัวเป็นนักสืบ ติดตามไปแอบถ่าย (นี้หละนักแอบถ่ายตัวจริง แฮ...)เก็บรวบรวมหลักฐานจนเห็นว่าทุกอย่างพร้อมแล้วก็ฟ้องเป็นคดีต่อศาล ในระหว่างสืบพยานศาลท่านก็เมตตาแสดงความเห็นใจจะให้คืนดีกันก็ไม่เป็นผล คือใช้ทุกวิธีการที่ไม่ขัดต่อระเบียบวิธีพิจารณาก็แล้วไม่เป็นผล เมื่อสืบกันในประเด็นเรื่องบุตรว่าควรจะได้อยู่กับใครหรือใครควรจะได้อำนาจปกครองและจ่ายค่าอุปการะในส่วนของบุตร ก่อนจะตัดสินคดีท่านทนายความจำเลย (ฝ่ายชาย) ได้เสนอว่าควรจะถามความสมัครใจของเด็กว่าจะอยู่กับใคร ศาลจึงให้นำตัวเด็กไปศาลแล้วทุกคนห้ามถามหรือคุยอะไรกับเด็กระหว่างอยู่ต่อหน้าศาล ส่วนท่านก็ชวนเด็กคุยและเรียกตัวท่านว่า ลุงกับเด็กทุกคำ และถามว่าเมื่อเช้ากินข้าวกับอะไร มีแฟนหรือยัง อะไรทำนองนี้ เพื่อจะสร้างความไว้วางใจและให้เด็กไม่ต้องเกรงกลัว เมื่อเห็นว่าเด็กไว้ใจพูดคุยด้วยดีแล้ว ท่านจึงถามคำถามว่า  ถ้าพ่อต้องไปทำงานต่างจังหวัดนานๆ ต้องอยู่กับแม่สองคนจะเอาไหม เด็กตอบว่าไม่เอา ท่านเลยถามว่าถ้าให้ไปอยู่กับพ่อหละ เด็กก็ตอบว่าไม่เอา (ผมคิดว่าเด็กตอบว่าไม่เอาไม่ได้หมายความว่าจะไม่อยู่กับทั้งสองคน แต่จะต้องอยู่พร้อมกันนะ) ท่านเลยถามต่อว่าถ้าให้เลือกหละว่าจะต้องอยู่กับพ่อ หรือกับแม่ต้องเลือกเอาคนหนึ่ง ปรากฎว่าเด็กร้องให้ แต่ตอบว่าจะอยู่กับพ่อแล้ววิ่งไปกอดพ่อ ศาลหมดคำถามแล้วนัดฟังคำพิพากษาในอีก 15 วันต่อมา

ผลคำพิพากษา ศาลให้หย่าตามเหตุที่ฟ้องหย่าทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างสมรสให้แบ่งกันคนละครึ่งแล้วให้ฝ่ายชายจ่ายค่าเลี้ยงชีพให้โจทก์เป็นรายเดือนๆละ 12,000.-บาทเป็นเวลา 10 ปี   ส่วนเด็กให้อยู่ในอำนาจปกครองของจำเลย แต่ให้โจทก์มารับไปดูแลได้สัปดาห์ละ 2 วัน

หลังจากศาลพิพากษาแล้ว ผมมีโอกาสพบเด็กที่บ้านของลูกความ ก็ถามเด็กว่าทำไมอยากอยู่กับพ่อ เด็กตอบผมว่ากลัวแม่ตี อยู่กับพ่อได้ไำปเที่ยว (นี้่คือสาเหตุที่เด็กเลือก)

ประมาณ สี่ถึงห้าเดือนหลังจากศาลพิพากษาคดีแล้ว ผมได้เดินทางไปที่บ้านของลูกความอีกครั้งเพื่อไปรับค่าทนายงวดสุดท้าย สิ่งที่ผมได้รับคือ  ไม่ใช่ค่าทนายครับ แต่พบกับคำว่า มึงจะมาทำให้ผัวเมียเขาแตกแยกกันอีกหรือไง (ฝ่ายชายพูดครับ) และได้ยินลูกความผมตะโกนออกมาว่า พี่บอกให้ทนายกลับไป   ไม่มีอะไรจะคุยด้วย เห็นยังว่า ผัว-เมีย ดีกัน ฉันคือหมา

ผมไม่ได้โกรธลูกความผมหรือคิดแค้น แต่สิ่งนี้เป็นบทเรียนในเวลาต่อๆมา ว่าต้องไตร่ตรองอย่างไร ซึ่งก่อนรับคดีท่านหัวหน้าสำนักงานผมก็เตือนสติแล้วผมไม่ได้ไตร่ตรองอย่างจริงจัง จึงมีเหตุนี้เกิดขึ้น

แต่ก็ดีครับหลังจากคดีนี้ ก็มีคดีหย่าเข้ามาที่ผมอีกกว่า สิบ คดีปรากฏว่าผมใช้วิธีประวิงระยะเวลาไว้ประมาณ ห้าหรือหกเดือน แล้วจึงบอกให้ตัวความนำเงินค่าทนายความมาจ่าย แต่ไม่เคยได้รับสักบาทครับ เพราะไม่ปรากฏว่าคู่ใดคิดจะหย่ากันหลังจากนั้น ที่คิดได้เช่นนี้ ผมเชื่อว่าเวลาที่ผมคุยด้วย ผมนั่งคุย แต่คู่ที่จะหย่ากันเขานอนคุย ฮา....

คราวหน้าจะเล่าเรื่อง

ใกล้ชิดผู้พิพากษา เป็นผลกับคดี (แฮ..ใกล้จะถูกศาลเรียกตัวเข้าทุกทีแล้วเรา)

หมายเหตุ

มีคำถามให้ตอบอยู่ใน ความเห็นข้อ 19 กับ 20 ลองไปตอบดูนะครับ

ตอบถูกรวยโดยไม่มีเหตุผลนะจะบอกให้ อิ.อิ.

ผมเฉลยแล้วครับ

คำตอบ อยู่ในความเห็นข้อ 37 ครับ

 

 

ผมนำมาลงให้ท้ายนี้แล้วครับทั้งคำถามคำตอบ

 มีเรื่องเล่าสั้นๆ ก็ไมพ้นทนายอีก

มีทนายท่านหนึ่งเป็นผู้ถือศีล นอกจากไม่ทำชั่วแล้วไม่เคยแม้จะคิด

อยู่มาจนอายุ 120 ปี เพื่อนๆทนายก็ไม่มีใครอยู่ด้วยแล้วคิดถึงเพื่อนทนายมาก

เลยขอพรจากเทวดาว่าขอนำความดีทั้งหมดที่ทำมา แลกกับความตาย

เทวดายอมให้แลกได้ครั้งเดียว จึงตายสมใจไปเกิดเป็นเทวดา

ก็มีเทวดาผู้ดูแลวิมาน นำไปวิมานที่สวรรค์จัดสร้างไว้ตอนรับ

ระยะหว่างทางก็ได้เห็นวิมานของเทวดาอื่น เป็นวิมานเล็กๆนึกในใจว่า

สวรรค์คงมีเนื้อที่จำกัด แต่พอถึงวิมานของเทวดาทนายเองกลับใหญ่โตมาก

ขนาดจะออกจากวิมาน ต้องนั้งรถกอล์ฟ

เลยสงสัยว่าทำไมวิมานของท่านถึงได้ใหญ่โตมาก

แล้วทำไมวิมานเทวดาอื่นๆถึงเล็กมากขนาดเพียงสอดตัวเข้าไปนอน

เทวดาผู้ดูแลตอบว่า ที่เห็นวิมานเล็กๆนั้นเป็นของผู้ทรงศีลในศาสนาต่างๆ

เหตุที่ต้องสร้างให้เล็กเพราะมีผู้ทรงศีลเยอะมากจะขึ้นสวรรค์มาทุกวัน

แต่ของท่านเทวดาทนายต้องสร้างให้ใหญ่

เพราะตั้งแต่ก่อตั้งสวรรค์มา

ก็มีเพียงท่านทนายเทวดาท่านเดียวที่ได้ขึ้นสวรรค์มา

เทวดาทนายตกใจอุทานว่า ตายละเรามาผิดที่เลยไม่ได้พบเพื่อนทนายอื่นอยู่ดี

 

คำถามท่านผู้ใดทราบบ้างว่าเพื่อนทนายอื่นไปไหน

 

สวัสดีครับทุกท่านที่ติดตามอ่านบทความนี้

ผมได้ตั้งคำถามไว้ในความเห็นที่ 19 กับ 20 คือ

ก่อนตอบคำถามต้องอ่านความเห็นที่ 19 ก่อน

แล้วจึงจะตอบคำถามในความเห็นที่ 20 คือถามว่า

ท่านผู้ใดทราบบ้างว่าเพื่อนทนายอื่นไปไหน

ทุกท่านที่เข้ามาตอบต่างมีข้อคิดที่ ฮา...มากๆ

ความจริงเรื่องที่ผมเล่าเป็นโจ๊กจาก หนังสือ time magazine

ซึ่งผมเคยอ่านเจอนานมากแล้ว ที่เขามองพวกทนายความของชาติเขา

ว่ามีคุณธรรมเช่นไร ผมเลยนำมาดัดแปลงไปเล่าให้เพื่อนๆฟังต่าง ฮา.กันระเบิด

คำตอบตามหนังสือ time คือ ทนายที่เหลือไปนรกกันทั่งหมดครับ ฮา....

แสดงว่าทนายความในมุมมองของเขาหาความดีได้น้อยมาก เมื่อตายไป

เลยลงนรกกันหมด เหลือเพียงคนเดียวหลุดขึ้นสวรรค์ไปได้

ที่นี่คำตอบฉบับดัดแปลงของผม

ผมบอกไว้ว่ามีอายุ 120 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้คิดคำตอบว่าไปงานศพ

เพราะทนายที่มีอายุมากขนาดนั้นไม่มีแน่นอนที่จะเหลือรอดไปงานศพได้

ลองคิดดูถ้าใครมีอายุยืนขนาดนี้จะเหงาได้สยองเพียงใด ฮา....

ทนายกลัวเหงาเมื่อตายก็กลัวเหงา นรกของไทยก็ไม่อยากรับ

เพราะมีทั้งความดีก็ทำมาก ความชั่วก็มีไม่น้อยบวกลบยากมากต้องใช้เวลา

ท้าวเวสสุวรรณ เกรงปัญหาหากเกิดคำนวณผิดจะถูกฟ้องร้อง

เลยให้มาเกิดเสียใหม่เป็นเวลาสั้นๆเพื่อรอให้คำนวณเสร็จเสียก่อน

คำตอบในเวอร์ชั่นของผมคือ เกิดเป็นหมา  ฮา....

ท้าวเวสสุวรรณ กลัวทนายเหงา เลยให้พวกสาวๆพาไปเลี้ยงไปนอนด้วยไง ฮา...

ที่นี้รู้ยังว่าทำไม่น้องหมาแต่ละตัวถึงมีราคาแพ่ง

คิดดูตอนเป็นคนค่าตัวยังแพงเลย

ได้เกิดใหม่จะให้ถูกได้ไง ฮา....

ปล.เพื่อนทนายอย่าโกรธนะล้อกันเล่น

หมายเลขบันทึก: 329253เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2010 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)

อะน๊าาา ท่านชาวฝนแปดแดดสี่ นึกว่าผมจะโดนทวงหนี้ซะละ ดีนะยังได้รังนกมาปลอบใจ ^^

ขอบคุณมากครับสำหรับกฎหมายครอบครัว เป็นประโยชน์อย่างมากเลยครับ

สวัสดีครับ ท่านเอิร์ท

ไม่โดนทวงหนี้ไม่เป้นไรครับ

ผมขอทวงบันทึก การขอครับ รออยู่ อยาขาดตอนนะครับ เดี๋ยวงอนชะเลย อิ.อิ.

ขอขอบพระคุณนะครับที่ติดตาม

สวัสดีค่ะ

  • น้องซิลเวียเข้ามาเรียนรู้กฎหมายดีๆ มีประโยชน์ค่ะ..ดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่เวลาเพื่อนๆคณะนิติฯคุยกัน จะได้เออ..ออ..ได้บ้างค่ะ
  • กรณีนี้สงสารท่านจังที่ช่วยจัดการช่วยเหลือลูกความได้ตามความต้องการแล้ว..สุดท้ายพอเขามาคืนดีกันได้กลับมาใส่ร้ายท่านทนายว่าเป็นสาเหตุให้เขาเลิกกัน..เป็นงั้นไป
  • จะว่าไปสามีภรรยาแบบไทยๆมักเป็นแบบสามีภรรยาคู่นี้แหละค่ะ..หย่าไม่จริงแถมโทษคนอื่นอีก..ไม่รู้จะไปขึ้นโรงขึ้นศาลให้เสียเวลาทำไม...อิอิ
  • ตกลงว่าค่าทนายงวดสุดท้ายท่านได้รับจากลูกความคนนั้นหรือเปล่าคะ
  • เป็นกำลังใจให้ทำหน้าที่ต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณน้อง ซิลเวีย

ขอบคุณที่ติดตามบันทึกครับ

รออ่านของน้องซิลเวีย อยู่นะ

ว่างจากการเรียนอย่าลืมเข้ามาบันทึกนะ

ค่าทนายงวดสุดท้ายไม่ได้ครับ ถูกไล่แทน ท่านรั่วสีเขียวไม่ไล่ยิงก็บุญแล้วครับ

ถ้าเพื่อนๆที่คณะนิติจะมาเป็นทนายความ ก็ฝากบอกด้วยว่า หากรับทำคดีครอบครัว ไตร่ตรองดีๆนะ

หากขาดการไตร่ตรองที่ดี อาจมีพระมาสวดให้เราได้นอนฟังด้วยหละ แฮ...

จัดไปตามคำขอครับท่าน... มาช้ายังดีกว่าไม่มานะ ^^

อ่านเรื่องราวกฎหมาย คู่ผ ตัว ม นี่ ได้ฮาๆ ทุกคราเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณค่ะคุณเมืองระนอง

 นำเรื่องราวดีๆ ทั้ง ๖ เรื่องเพิ่มเติมลงในบันทึกนี้แล้วค่ะ

 สามารถอ่านเพิ่มเติมได้นะคะ เพราะหนังสือเล่มนี้

 คงไม่มีวางแผงค่ะ ... มีความสุขกับการเติมเต็มใจ ด้วยสิ่งดีๆ เสมอค่ะ

 

ฮา ฮา ฮา 

ชีวิต เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้

เพราะงั้นถ้าอะไรจะเกิดก็ปล่อยให้มันเกิด...อิ อิ อิ

เอ...หรือว่า  ถ้าให้ยุติธรรม ถ้าแฟนมีคนอื่น  ก็ไปมีคนอื่นดูบ้าง  ท่าจะวุ่นวายดีเนอะ (หางานให้ทนายมีงานทำไงคะ) 

เพราะงั้น สรุปแล้ว  อยู่คนเดียวดีกว่า ไม่ปวดหัว...ฮาๆ เอิ้กๆ

สวัสดีครับท่านเอร์ท

กลัวถูกทวงหนี้แต่เช้าหรือครับ ถึงรีบจัดให้ตอนดึก

เมื่อคืนนอนไว เพราะต้องตื่นมาทำภาระกิจบางอย่างตอนเช้า

นี้ก็เสร็จแล้ว เดี๋ยวจะแวะไปอ่านที่บ้านท่านนะครับ

ขอบคุณมากนะครับ น่ารักอย่างนี้ถ้าผมเป็นนางสาวรักตายเลย อิ.อิ.

สวัสดีครับคุณปู

เมื่อคืนผมนอนไวไปเลยไม่ได้ทักทาย

ขอขอบพระคุณความมีน้ำใจงาม ทันทีที่บอกกล่าวก็รีบจัดให้

ขอบคุณจริงๆครับ วันนี้ช่วงบ่ายไม่มีงานทำจะอ่านให้ตาตั้งเลย

เรื่องกฎหมายนี้ จริงๆแล้วหากมองดีๆมีเรื่อง ฮา..เยอะมากครับ

แต่ต้องผ่านเลยไประยะหนึ่งก่อนแล้วนึกย้อนกลับ บางครั้งนั้งหัวเราะคนเดียวครับ

นักกฎหมายทุกท่าน (ทนาย,อัยการ,ผู้พิพากษาพนักงานสอบสวน) ส่วนใหญ่จะคุยได้ ฮา..มากๆครับ

เพราะ เปิ้น มีหลากหลายเหตุการณ์ผ่านเข้ามาในชีวิตการทำงานมาก ถ้ามีใครรู้จักลองชวนคุยดูเถอะ รับรองว่า ฮา..

(ผมนี้ จิง.จิง.แล้วเป็นชาวพังงาครับ ฝนตกแปดเดือนแบบระนองกับภูเก็ตครับ บางปีเทวดาใจดีให้ถึงเก้าเดือนก็มีครับ)

สวัสดีครับคุณอิงคนสวยหน้าตาดี (จิง.จิง.นะ) ขอขอบพระคุณที่แวะมาครับ

ความคิดคุณอิง ดีประล่ำประเหลือ มากหลายครับ อาชีพทนายจะได้รวยกันเสียที

ยังคิดอยู่ว่าเกิดคนไทยทุกคนรักกันไม่ยอมทะเลาะกัน คงต้องย้ายไปประเทศอื่น

ฉนั้น ผมขอห้ามนะครับว่า อย่าปองดองกัน ทนายกลัวหมดอาชีพ ฮา....

แต่ความคิดสุดท้ายของคุณอิงอ่านแล้วเศร้าแทน หนุ่มๆแถวนั้นครับ

หามาแทนเครื่องซักผ้าสักคนรับรองว่า "ตั๋ว" มีเรื่องสายซ้อนให้ปวดใจอีกเยอะ ฮา... 

555+++

คุณชายคะ

...งั้นก็ รบกวนหาเครื่องซักผ้า ดีๆ มานำเสนอสักเครื่องสองเครื่อง พอมีไหมคะเนี่ย....เอิ้กๆๆ

แฮ...

ขอโทษด้วยครับ คุณอิงคนสวยหน้าตาดี

ผมไม่กล้าเสนอเครื่องซักผ้าให้เลือกนะครับ

เกิดไม่อยากใช้ขึ้นมา กลัวต้องรับผิดชอบเลยไม่กล้าคิดค่าทนาย

แถมยังมาแช่งให้ ฉันเป็นเทวดาอีก รอคิดค่าทนายอย่างเดียวดีกว่า ฮา.....

แต่ถ้าเลือกเองก็ตรวจสภาพดีๆ มีสายซ้อน ผมไม่เกี่ยวนะ อิ.อิ.

มีงี้ด้วยแฮ่ะ...เขาถึงได้ว่า..เรื่องของผัวเมียเขา...ประมาณนั้นแหละ...ท่าน

สวัสดีครับป้าเหมียว

เที่ยวบ้านอื่นเพลินไปหน่อยไม่รู้ว่าป้าคนสวยแอบเข้าบ้าน

ยากรู้ว่าป้าคนสวยเติมคำให้ผมเป็นอะไร ...ที่ถามเพราะจะได้ส่งรังนกไปให้ อิ.อิ.

ที่ป้าคนสวย สงสัยว่า "มีงี้ด้วยแฮะ" มีครับ พวกเราอาชีพทนาย เจอบ่อย

ออกหนังสือไปทวงหนี้ให้กับลูกความ ยังเคยถูกลูกหนี้ด่าเอาเลยว่า "หน้าด้านเป็นหนี้แค่เนี้ยะทวงอยู่ได้"

ก็กลับมานั่งคิดเหมือนกันว่า เออ...จริงของเปิ้น ฮา....

สวัสดีค่ะ

พรุ่งนี้เช้าคงต้องปิดโทรศัพท์กลัวโดนทวงหนี้

สวัสดีครับคุณอรคนน่ารัก

เป็นเพราะคุณอรปิดมือถือ ผมเลยต้องไปเคาะประตูบ้าน ฝากรังนกให้แล้วครับ

ขอขอบพระคุณนะครับที่แวะมา

สงสัยว่า พรุ่งนี้ ต้องปิดเครื่องเหมือนคุณ Orn ซะแล้ว

แต่ก้อยังดีมีรังนกปลอบใจ ฮ่าๆๆๆ

บุญรักษาค่ะ ^_^

สวัสดีครับคุณโซลคนหัวใจงาม

ต้องสั่งรังนกเพิ่มแล้ว ฮาๆๆ...

เพราะสงสัยเห็นผมเป็นผู้ชาย

เลยไม่มีท่านใดยินยอมให้เป็นนางฟ้า

ความจริงให้เป็นผู้ชายนะยะบ้างก็ได้ อิ.อิ.

มีเรื่องเล่าสั้นๆ ก็ไมพ้นทนายอีก

มีทนายท่านหนึ่งเป็นผู้ถือศีล นอกจากไม่ทำชั่วแล้วไม่เคยแม้จะคิด

อยู่มาจนอายุ 120 ปี เพื่อนๆทนายก็ไม่มีใครอยู่ด้วยแล้วคิดถึงเพื่อนทนายมาก

เลยขอพรจากเทวดาว่าขอนำความดีทั้งหมดที่ทำมา แลกกับความตาย

เทวดายอมให้แลกได้ครั้งเดียว จึงตายสมใจไปเกิดเป็นเทวดา

ก็มีเทวดาผู้ดูแลวิมาน นำไปวิมานที่สวรรค์จัดสร้างไว้ตอนรับ

ระยะหว่างทางก็ได้เห็นวิมานของเทวดาอื่น เป็นวิมานเล็กๆนึกในใจว่า

สวรรค์คงมีเนื้อที่จำกัด แต่พอถึงวิมานของเทวดาทนายเองกลับใหญ่โตมาก

ขนาดจะออกจากวิมาน ต้องนั้งรถกอล์ฟ

เลยสงสัยว่าทำไมวิมานของท่านถึงได้ใหญ่โตมาก

แล้วทำไมวิมานเทวดาอื่นๆถึงเล็กมากขนาดเพียงสอดตัวเข้าไปนอน

เทวดาผู้ดูแลตอบว่า ที่เห็นวิมานเล็กๆนั้นเป็นของผู้ทรงศีลในศาสนาต่างๆ

เหตุที่ต้องสร้างให้เล็กเพราะมีผู้ทรงศีลเยอะมากจะขึ้นสวรรค์มาทุกวัน

แต่ของท่านเทวดาทนายต้องสร้างให้ใหญ่

เพราะตั้งแต่ก่อตั้งสวรรค์มา

ก็มีเพียงท่านทนายเทวดาท่านเดียวที่ได้ขึ้นสวรรค์มา

เทวดาทนายตกใจอุทานว่า ตายละเรามาผิดที่เลยไม่ได้พบเพื่อนทนายอื่นอยู่ดี

เรื่องเทวดาทนายที่ขึ้นสวรรค์เมื่ออ่านจบแล้ว

ขอถามว่า

ท่านผู้ใดทราบบ้างว่าเพื่อนทนายอื่นไปไหน

ตอบได้ขอให้รวยโดยไม่ต้องมีเหตุผล อิ.อิ.

อะฮะ... คำถามเชาว์ป่าวน้อท่าน... รวยไม่มีเหตุผลก็มีแต่เจอเงินตกละครับท่าน 555+

ในความคิดของผมนะครับ ทนายความมี 2 ประเภทใหญ่ๆ คือคนที่ช่วยคนถูก และคนที่ช่วยคนผิด

ซึ่งจากที่ทราบมา ค่าจ้างจากการช่วยคนผิดสูงกว่ามากนัก เลยทำให้ทนายหลายๆคนเลือกที่จะรับงานช่วยคนผิดซะส่วนใหญ่

และผมคิดว่าทนายน้อยคนนักที่จะเลือกที่จะรับงานกันคนที่ทำถูก แล้วที่ร้ายไปกว่านั้นการได้ขึ้นสวรรค์นั้นแสดงว่าทนายท่านนั้น

ต้องช่วยว่าความให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนซะด้วย

มาที่คำถามนะครับ... ถามว่าเพื่อนทนายไปไหน ???

ถามตอบแบบกวนๆก็คือ... ไปงานศพ 555+

ถามตอบดีๆ... ผมคิดว่าเพื่อนทนายคนอื่นๆได้มาเกิดใหม่ครับ เพราะว่าบุญบารมีไม่ถึงขั้นที่จะเป็นเทวดาได้

ไม่ทราบว่าถูกหรือป่าว เดาไปตามประสา 555+

ปล.ท่านก็แวะไปบ้านผมหน่อยนะครับ อยากทราบเหมือนกันว่าท่านคิดว่าควรทำอย่างไรกับ Trigoal ดี ^^

หุหุ อยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลกนี้นี่แหล่ะค่ะ ฮ่าๆ

ขอขอบพระคุณ

ท่านเอิร์ท

และ

คุณอรคนน่ารัก

ที่ยอมสละเวลามาตอบคำถาม

อดใจรอวันอาทิตย์นะครับผมจะเฉลย

วิธีนี้แถวบ้านเรียก "แหย่ให้ยาก...( รู้ ) ต้องตามดู" อิ.อิ.

หุหุ อยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลกนี้นี่แหล่ะค่ะ ฮ่าๆ

ขอบคุณนะคะ มีคำถามมาชวนหัวหมุนแต่เช้าเลย อิ อิ คุณทนายส่วนใหญ่นี่เค้าจะมีเรื่องฮาๆ ... คำถามหัวหมอๆ อย่างนี้เสมอไหมคะ ๕ ๕

ตอบไม่ถูก แต่เดาว่าทนายส่วนใหญ่จะอวบๆ อ้วนๆ ....  หุ หุ

ตอนแรกคิดว่าทนายคนนี้เค้าคงจะเสียใจมาอยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อนได้พูดจาภาษาเดียวกัน หุ หุ

คงประมาณว่าบรรดาเหล่าทนายๆ มักจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องไม่ค่อยดีๆ ทั้งโดยสมัครใจและถูกบังคับกระมังคะ ...

ส่วนที่เหลือยังไม่เสียชีวิต ก็ได้ไปงานศพคุณทนายคนดีนี้ เพราะคนดีมักจะเสียเร็ว ;)

ตอบเองงงเอง ไปทำงานก่อนนะคะ แล้วจะมารอเฉลย ขอบคุณค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะท่านทนาย

ตื่นมาก็เห็นคำท้าทายให้ร่ำให้รวยแต่เช้า โดยปกติ ป้าเหมียวไม่ใช่คนที่เดินตามกระแสเงิน จริงๆแล้วเอาความรวยมาเป็นบ่อล่อปลาแบบป้าเหมียวไม่สำเร็จ แต่ความอยากรู้อยากเห็นทำให้ป้าเหมียว ต้องเดินตามมาอย่างว่าง่ายๆ

ตอบคำถามไม่หวังรวยก่อนดีกว่า ท่านทนายคนดังกล่าว อยู่ถึง 120 ปี เพื่อนทนายที่ตายไปล่วงหน้าป่านนี้ ป่านนั้น เขาจะรออยู่ที่วิมานชั้นไหนล่ะ ..และอีกอย่างหนึ่งทนายคนอื่นไม่ใช่ผู้ทรงศิล เพราะฉะนั้นคงจะไม่ได้ไปวิมานชั้นฟ้าเหมือนท่านทนายผู้ทรงศีลท่านนี้ก็ได้... จะถามว่าแล้วทนายคนอื่นๆไปไหนหมด...คงกลับมาเกิดเป็นทนาย 18 ฝน18หนาว ท่านนี้ล่ะหนึ่ง ฮา...(คนเดียว)ไปดีฟ่าค่ะท่าน

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...ทนายไม่ได้ขึ้นสวรรค์

สวัสดีครับ ฮา...

คุณอรคนน่ารัก

และ

คุณปูคนน้ำใจงาม

และ

คุณป้าเหมียวคนสวย (แม่ก็สวย ลูกสาวก็สวย ลูกชายก็หล่อ เออ...กลุ่มแทนแม่)

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาตอบคำถามครับ

คำตอบของทุกท่าน ฮา..มากๆครับ

อดใจรออีกสองวันนะครับ วันอาทิตย์ จะเฉลย อิ.อิ ยาก....(รู้) ต้องตามดู

สวัสดีค่ะคุณชาย

แวะมาเยี่ยมบ้านตามคำเชิญค่ะ....

ก็จะเจอไงอะคะ  ก็ทนายท่านนี้เป็นผู้ทรงศีลนี่คะ  ก็ต้องขึ้นสวรรค์ไปเจอแต่ผู้ทรงศีลอะดิ...ฮาๆ เอิ้กๆ

ขอบคุณค่ะ ขอให้อิ่มอร่อยกับอาหารมื้อเที่ยงค่ะคุณชาย

 

...ฮาๆ เอิ้กๆ...

สวัสดีครับคุณอิงคนสวย

ฮา....ผมว่าเทวดาทนายท่านนี้คงจะเหงาน่าดู อิ.อิ.

มื้อเที่ยงของผมวันนี้ เป็นข้าวคลาสสิคครับ (บางครั้งเรียกข้าวสิ้นคิด)

แต่ถึงไม่ต้องคิด ข้าวกระเพราไก่ไข่ดาว ก็ยังหร่อยแรง แฮ....

อดใจรอคำตอบวันอาทิตย์นะครับ

ขอขอบพระคุณที่แวะมาตอบคำถามครับ

คุณอิงนี้น่ารักจัง ตั๋ว อิ่มแล้วก็ยังเป็นห่วงคนอื่นจะไม่อิ่มอีก

คุณชายคะ....แวะมาดูเฉลยรอบบ่าย...ผิดหวังต้องรอวันอาทิตย์สินะคะ

สงสัยว่า "เพื่อนทนายคนอื่นน่ะ...เขาไปที่ชอบ ที่ชอบ..."  กันหมดแล้วใช่มั้ยค่ะ

 

สวัสดีครับคุณอิงคนสวยหน้าตาดี

ขออภัยในความไม่สะดวก วิธีแหย่ให้อยาก.....(รู้)ต้องตามดู ผมจำมาจาก คุณอรคนน่ารัก ฮา...

อ่านคำตอบของ ชาว GTK ไปพลางก่อน

รอคำตอบวันอาทิตย์นะคนดี

เพื่อนทนายอื่นผมว่าน่าจะไม่ได้ไหนไกล

อาจไปรวมกันที่เดียวก็ได้ เพราะทนายกลัวเหงา..อิ.อิ.

พอดีว่า อยากรวยแบบ รู้เนื้อ รู้ตัวค่ะ อิอิ เลยเข้ามาแวะตอบคำถาม

จากความคิด นะคะ บนโลกนี้มีทนาย สองแบบค่ะ

แบบแรกแบบทนายคนดีมากกกก

ส่วนแบบที่สองดีน้อยหน่อย ถ้างั้นทนายอีกคน อาจจะอยู่ไหนซักที่นึง

ที่ไม่ใช่ ที่เดียวกับคุณเทวดาทนาย ค่ะ อิอิ

สวัสดีครับคุณโซลคนหัวใจงาม

ฮา...อดใจรอคำตอบนะครับ

บอกแล้วว่าวิธีแหย่ให้อยาก.....(รู้)ต้องตามดู ผมจำมาจาก คุณอรคนน่ารัก

ผมว่าทนายอื่นไปรวมกันที่เดียวแน่ ทนายกลัวเหงาจะตาย อิ.อิ.

  • น้องซิลเวียคิดว่าทนายที่เหลือไปรับว่าความต่อในนรกแน่ๆ..อิอิ..

สวัสดีครับน้องซิลเวีย

ฮา.....หลากหลายจริงๆครับ แต่ละท่านตอบได้ ฮา..มากๆ

อดใจรอนะครับ วันอาทิตย์ ตอนเช้าแวะมาดูคำตอบได้

จะได้รู้ว่า รวยโดยไม่มีเหตุผลเป็นอย่างไร

แต่เชื่อผม ซิ..ผมต้องสืบให้ได้ว่าทนายที่เหลือไปไหน

คิดว่าน่าไม่ไปไกลแน่ๆ บอกแล้วว่าทนายกลัวความเหงา

ไม่เห็นหรือว่าเทวดาทนายยังตกใจเลยทันทีที่รู้ว่าไปผิดที่ อิ.อิ.

สวัสดีค่ะ

ฮาาาาาา จริง ๆ ค่ะ

มีสาระแล้วก็ฮาาาาาา มาก ๆ ด้วย

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับทุกท่านที่ติดตามอ่านบทความนี้

ผมได้ตั้งคำถามไว้ในความเห็นที่ 19 กับ 20 คือ

ก่อนตอบคำถามต้องอ่านความเห็นที่ 19 ก่อน

แล้วจึงจะตอบคำถามในความเห็นที่ 20 คือถามว่า

ท่านผู้ใดทราบบ้างว่าเพื่อนทนายอื่นไปไหน

ทุกท่านที่เข้ามาตอบต่างมีข้อคิดที่ ฮา...มากๆ

ความจริงเรื่องที่ผมเล่าเป็นโจ๊กจาก หนังสือ time magazine

ซึ่งผมเคยอ่านเจอนานมากแล้ว ที่เขามองพวกทนายความของชาติเขา

ว่ามีคุณธรรมเช่นไร ผมเลยนำมาดัดแปลงไปเล่าให้เพื่อนๆฟังต่าง ฮา.กันระเบิด

คำตอบตามหนังสือ time คือ ทนายที่เหลือไปนรกกันทั่งหมดครับ ฮา....

แสดงว่าทนายความในมุมมองของเขาหาความดีได้น้อยมาก เมื่อตายไป

เลยลงนรกกันหมด เหลือเพียงคนเดียวหลุดขึ้นสวรรค์ไปได้

ที่นี่คำตอบฉบับดัดแปลงของผม

ผมบอกไว้ว่ามีอายุ 120 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้คิดคำตอบว่าไปงานศพ

เพราะทนายที่มีอายุมากขนาดนั้นไม่มีแน่นอนที่จะเหลือรอดไปงานศพได้

ลองคิดดูถ้าใครมีอายุยืนขนาดนี้จะเหงาได้สยองเพียงใด ฮา....

ทนายกลัวเหงาเมื่อตายก็กลัวเหงา นรกของไทยก็ไม่อยากรับ

เพราะมีทั้งความดีก็ทำมาก ความชั่วก็มีไม่น้อยบวกลบยากมากต้องใช้เวลา

ท้าวเวสสุวรรณ เกรงปัญหาหากเกิดคำนวณผิดจะถูกฟ้องร้อง

เลยให้มาเกิดเสียใหม่เป็นเวลาสั้นๆเพื่อรอให้คำนวณเสร็จเสียก่อน

คำตอบในเวอร์ชั่นของผมคือ เกิดเป็นหมา  ฮา....

ท้าวเวสสุวรรณ กลัวทนายเหงา เลยให้พวกสาวๆพาไปเลี้ยงไปนอนด้วยไง ฮา...

ที่นี้รู้ยังว่าทำไม่น้องหมาแต่ละตัวถึงมีราคาแพ่ง

คิดดูตอนเป็นคนค่าตัวยังแพงเลย

ได้เกิดใหม่จะให้ถูกได้ไง ฮา....

ปล.เพื่อนทนายอย่าโกรธนะล้อกันเล่น

 

สวัสดีค่ะ

  • ถ้ายึดจาก Time Magazine คำตอบของน้องซิลเวียก็เข้าเค้าใช่มั้ยคะ..อิอิ

สวัสดีครับคุณน้องซิลเวีย

ถ้าตามเวอร์ชั่นเดิม คำตอบของคุณน้องซิลเวียถูกต้องเลยครับ

งันขอให้รวย และจบเป็น ดร.มีอาชีพเป็น นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประทเศไทย ไม่เชื่อคอยดู

เออ...ว่าแต่คุณน้องซิลเวียเลี้ยงหมาหรือเปล่าครับ ลองถามน้องหมาดูว่า ชาติก่อนอยู่สำนักงานไหน ฮา....

สวัสดีค่ะ คุณทนายชาวฝนแปดแดดสี่

ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ แล้วจะเข้ามาอ่านบ่อยๆนะคะ

ชอบกฎหมายค่ะ

cheer...

 

สวัสดีครับคุณครูจิ๋ว

ยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเป็นศิษย์ของคุณครูอีกคนครับ

แอบเข้าไปโรงเรียนของคุณครูหลายครั้งแล้วครับ

หลังสุดก็เรื่อง "พลิกวิกฤติเป็นโอกาสทำให้เกิดสุข" เลยดึงเข้าไว้ในบล็อก 

กลัวลืมนะครับ ปีนี้ก็เกิน 35 มามากแล้วแต่เกินเท่าไรต้องสืบเอาเอง อิ.อิ.

ผมเองพยายามมองและใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสเสมอ

อยู่ที่มุมมองว่าเราจะสามารถมองอีกมุมของวิกฤติอย่างไร

อาจเป็นเพราะอาชีพของผมก็เป็นได้ ที่ต้องทำคดีให้กับลูกความ

และอาศัยประสบการณ์ในอาชีพ หันมามองว่า ทุกคดีก็คือวิกฤติของตัวความ

ทนายทุกท่านเมื่อรับทำคดี มีหน้าที่ต้องแก้ไขวิกฤติให้กับลูกความแต่ละท่าน

ผมไม่ได้มองการที่ต้องฟ้องร้องคดีต่อศาลเป็นข้อพิพาท แต่มองเป็นวิกฤติ

เลยมองออกว่าอีกมุมเป็นอย่างไร

บันทึกที่ผมนำมาเล่าใน เรื่อง การใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส

นั้นเป็นกรณีที่เกิดเหตุกับบุคคลหมู่มากและพิจารณาว่าเหมาะที่จะนำมาแบ่งปัน

เพื่อให้ท่านอื่นๆลองนำไปใช้บ้าง ไม่อยากให้ผู้ที่พบวิกฤติสิ้นหวัง

ขอขอบพระคุณนะครับที่แวะมา  

สวัสดีค่ะ แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ  ชื่อน่าอ่านมาก  มีสาระดีด้วยค่ะ..ขอบคุณน่ะค่ะ ชาวฝนแปดแดดสี่

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

สวัสดีครับคุณครูบันเทิง

ขอขอบพระคุณครับที่แวะมา ก็หาวิธีให้เรียกรู้กฎหมายโดยไม่เบื่อนะครับ

ผมผ่านไปหลายๆบ้านเห็นความเห็นของคุณครูบ่อยๆครับ

แวะไปหลายที่แล้วแต่ไม่ได้ทักทาย

แล้วจะแวะไปใหม่ครับ

แวะมาอ่านคำตอบค่ะ ตอนแรกก็คิดไว้อย่างนั้น แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะใช่

ทนายก็มีคนดีคนไม่ดี บางทีเรารับเคสมาแล้ว เราก็มีหน้าที่ต้องว่าความให้ลูกความเรานะคะ

ไม่ใช่เฉพาะทนายหรอกค่ะ ทุกอาชีพมีทั้งด้านดีด้านไม่ดี แต่สังคมทุกวันนี้ทำให้ยากค่ะที่จะเป็นคนดี 100%

อ้อ ลืมบอกไปว่าตอบคำถามเรื่องเลี้ยงสุนัขไปแล้วนะคะ

โอ สามารถมากเลยค่ะคุณทนายแปดแดดสี่ ๕ ๕ ... เข็มขัดสั้นจริงๆ อิ อิ

ฮาๆ ดีคะ ชอบๆ คะ ถ้าไม่ใช่คุณทนายหัวหมอ คงคิดไม่ออกนะคะเนี่ย อิ อิ 

คิดดูตอนเป็นคนค่าตัวยังแพงเลย ได้เกิดใหม่จะให้ถูกได้ไง

ขนาดถามว่ามีน้องหมาไหม ปูยังคิดไม่ถึงเลย แบบเข็มขัดสั้น หลายๆ เฮอๆ

แต่เกิดเป็นน้องหมาก็ดีนะคะ น่ารักซะ ดูอย่างน้องเก็บตังค์น้อยสิคะ  

จะรออ่านเรื่องสนุกๆ ฮาๆ อีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

อิอิ สงสัยที่บ้านคงมี อดีตทนายเยอะเลยค่ะ

รวมทั้งหมด ก้อ 6 หมดกรรมไป 2 ฮ่า ๆ ๆ ๆ

บุญรักษาค่ะ ^_^

สวัสดีครับคุณอรคนน่ารัก

ใช้ครับทุกอาชีพมีบุคคลทั้งดี กับไม่ดี

แต่ผมเชื่อว่าคนดีมีมากกว่าไม่เช่นนั้นโลกคงสยองน่าดู

ผมไปดูคำตอบเรื่องน้องหมามาแล้วครับ

เชื่อว่าคุณอรคงไม่ได้ถามชาติที่แล้วทั้ง 4 ชื่ออะไรบ้าง  ฮา......

สวัสดีครับคุณปู

ผมแวะดูหน้าตาน้องเก็บตังค์น้อยมาแล้ว

ส่งสัยชาติที่แล้วไม่ใช้พวกผม เพราะน่ารักจัง

คงต้องถามเจ้าน้องเก็บตังค์น้อยว่า ชาติที่ผ่านมาอาชีพอะไรแน่ ฮา....

สวัสดีครับคุณโซลคนหัวใจงาม

อิ.อิ.ดีนะที่ชาตินี้รับไว้ 6 ค่าตัวพอรับได้

ถ้าเป็นชาติที่แล้วค่าตัวตั้ง 6 คงต้องผ่อนเอา ฮา....

เออ..แล้วเคยถามหรือยังว่าชาติที่แล้วเคยอยู่สำนักงานเดียวกันเปล่า อิ.อิ.

คุณทนายแปดฯ คะ ... เห็นแค่ในภาพ ใครๆก็ว่าน่ารัก เพราะแม่นางมักจะทำหน้าตา น่าสงสารค่ะ

สงสัยไปเองว่า น้องเก็บตังค์น้อย คงเป็นกุ๊กอินเตอร์คะ เพราะชิมทุกอย่าง เวลาได้ยินคำว่าเที่ยวจะทำหูกาง ๕ ๕  

ว่าแต่ภาพนี้ งามแปลกตา ท่านได้แต่ใดมาคะ ...

สวัสดีครับคุณปู นอนดึกเหมือนกันนะครับ

แสดงว่าได้ถามน้องเก็บตังค์มาแล้วถึงทราบว่ามีอดีตเป็นกุ๊กอินเตอร์

ผมไม่ต้องไปถามกับเจ้าตัว เพราะผมยังต้องฝึกพูดอีกนาน... ฮา....

บอกแล้วหน้าตาไม่คุ้น อิ.อิ.

ภาพที่เห็นคือ บัววิคตอเรีย

ผมชอบถ่ายภาพมาโคร เอาไว้เผื่อได้ขึ้นสวรรค์จะได้มีอะไรทำไม่เหงา

ผมถ่ายจากสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ อยู่ติดกับสวนรถไฟ

ถ่ายด้วยกล้อง Nikon D50 เลนส์  Tokona Macro 100 F2.8 D

ใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/200 เปิดรูรับแสง F6.3 ค่า iso 200

แต่ฝีมือผมยังสู้ท่านอัยการชาวเกาะไม่ได้ครับ นั้นขั้นเทพครับ 

สวัสดีค่ะ

มาตามเฉลยค่ะ

ฮา...ไปเลยนะคะ

มีแอบคิดเหมือนกันค่ะ...เห็นคุณชายเปรยถึง นางฟ้า กับ  .....  แต่ไม่กล้าคิด เกรงจะไม่งาม...ที่ไหนได้... เต็มๆ เลยนะคะ

ขอบคุณสำหรับเฉลยค่ะ

ที่บ้านไม่เลี้ยงน้องหมาค่ะ  

ภาพงามมากๆ ค่ะ บัววิคตอเรีย ... บัวนางฟ้า อิ อิ

สวนรถไฟ ยังไม่เคยไปค่ะ  ... บรรยากาศดีมาก ๆเลยนะคะ

ปล. แถวบ้าน บุญรักษ์ นามสกุล นี้ดังมากๆ ค่ะ

รออ่านเรื่องใหม่แล้วนะจ้า ท่านทนายอู้งาน ฮ่าๆ

สวัสดีครับคุณอิงคนสวยหน้าตาดี

ไม่เห็นหลายวันคิดว่าติดงาน ที่แท้เปื่อยนี้เอง..หายดีแล้วนะครับ

คิดว่าทุกท่านคงสมหวังในคำเฉลย

ได้ข่าวว่าท้าวเวสสุวรรณก็คิดอยู่นาน กว่าจะลงตัว

คงทราบข่าว สวรรค์จัดให้พักอย่างดี ท้าวเวสสุวรรณคงกลัวเสียหน้า

เลยต้องให้มาใกล้ชิดกับบรรดาสาวๆ ฮา.....

ไม่เลี้ยงน้องหมาก็ดีแล้วครับ จะได้ไม่ถามว่าอดีตชื่ออะไร

เดี๋ยวเดือนร้อนต้องไปเรียนภาษากันอีก อิ.อิ.

ขอขอบพระคุณที่ติดตามนะให้กำลังใจครับ

 

สวัสดีครับคุณปู

เสร็จงานกำลังหิวเห็นชื่อแล้วน่ากินจัง อิ.อิ.

แถวนั้นมีอีกสวนคือ สวนจตุจักร ทั้งสามสวนอยู่ติดกัน

มีสวนรถไฟที่อนุญาตให้ขี่จักรยานได้

ถ้ารักการวิ่ง การถ่ายรูป ทั้งสามสวนนี้เหมาะเพราะไม่ต้องไปไกล

อาหารการกินพร้อม มีหลายร้านดีทั้งอาหารและบรรยากาศ

ขาดแต่คนนั้งกินด้วย กับคนจ่ายตังค์ ฮา....

หมายเหตุ

คุณปูคงคุ้นนามสกุล บุญรักษ์ จาก ชื่อของท่านรองไก่ (รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย) มั่งครับ

แต่ถ้าที่พังงา ภูเก็ต กระบี่ ผู้ชายในตระกูลถ้าจะใช้สายซ้อนต้องไปนอกจังหวัด โดยเฉพาะพังงา เดินไม่เกิน ร้อยเมตร สายแรกรู้ทันที แฮ...

ขอขอบพระคุณที่ให้กำลังใจครับ (พรุ่งนี้จะมาตามนัด)

สวัสดีครับคุณอรคนน่ารัก

ผมไม่อู้งานสักกะหน่อย ท่านอัยการชาวเกาะนะใช้

หายไปหลายวันไม่มาเขียน นี้พึ่งรู้ว่าแอบไปดู อวตาร อิ.อิ. 

สัญญาว่าพรุ่งนี้ (อังคาร) ได้อ่านแน่ครับ

เออ...แล้วคุณอรทราบยังว่าทั้ง 4 ตัว ชื่อไรมั่ง

งานนี้คงต้องไปเรียนภาษาอีกนานถึงทราบ ฮา....

ขอขอบพระคุณที่ติดตามหใกลังใจนะครับ

หวัดดีค่ะ พอมาอ่านก็รู้สึกละอายในบล็อคของสาม

เพราะมีสาระบวกกับบันเทิง มากๆค่ะ

^__^

สวัสดีครับคุณสาม

ผมติดตามข้อเขียนของคุณสามมาแต่ต้นครับ

เขียนได้ดีแล้วครับ เป็นธรรมชาติดี อ่านได้อรรถรส

หาคนที่คิดอย่างไรเขียนอย่างนั้นยากนะครับ

อย่าเลิกเขียนนะครับรออ่านอยู่

ขอบคุณที่แวะมานะครับ

สวัสดีค่ะ คุณชาวฝนแปดแดดสี่

  •   นึกว่าจะโดนทวงหนี้ซะแล้ว ดีนะยังได้รังนกมาปลอบใจ ^^
  • ขอบคุณมากสำหรับกฎหมายครอบครัว เป็นประโยชน์อย่างมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • อ่านเรื่องนี้แล้วมีความคิดดีๆให้กับทนายความอีกเยอะ
  • แต่มีทนายความที่เป็นอย่างนี้มากหรือน้อย  อิๆๆ (ลองไตร่ตรอง)
  • ไม่อยากติ- ชม  อาชีพของทนายความ
  • แต่ไม่อยากให้ลูกเรียนทางนี้
  • กลัวลูกไม่ได้ไปอยู่สวรรค์  (ฮา)
  • แต่ขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่อง "การหย่า"
  • เพื่อจะได้เป็น"ทะแนะ" ให้ผู้มีความทุกข์.. ก่อนไปหาทนาย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณครูปริงปราง

ผมเอารังนกไปฝากไว้ที่โรงเรียนแล้วนะครับ

แต่ถ้าเป็นโทรศัพท์หลังจากนี้ เป็นของจริงครับ....ฮา...รีบปิดมือถือด่วน

สวัสดีครับคุณครูดาวเรือง

ผมแวะไปตอบคำถามที่โรงเรียนของคุณครูแล้วนะครับ

ขอขอบพระคุณแทนท่านทนายทุกท่าน ที่มีมุมมองดีๆกับทนายขึ้นมาบ้าง

เพียงไม่คิดทางร้ายผมก็เป็นสุขแล้วครับ

ขึ้นสวรรค์เพื่อนน้อยนะไม่กลัวลูกจะเหงาหรือครับ  ฮา.....

ดีใจครับที่บทความผมจะยังประโยชน์ต่อคู่สมรสคู่ใดๆ

ขอบพระคุณครับ

หวัดดีค่ะ

อ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกอยากติดตามเรื่องต่อๆไป

เขียนได้สาระและข้อคิดดีค่ะ

ตอนนี้ให้ลูกเรียนนิติรามฯไว้ค่ะ

เก็บได้หลายหน่วยกิตแล้ว

แต่วิชากฏหมายตกหมดค่ะ

มีโอกาสต้องขอคำปรึกษาด้วยนะคะ

สวัสดีครับคุณครูวรรณา

พอดีแวะไปที่โรงเรียนของคุณครูเลยไม่ได้มาตอบทันที

ยินดีตอนรับน้องใหม่รามฯครับ

ลูกพ่อขุนทุกคนเมื่อจบแล้วจะภูมิใจเพราะจบด้วยความสามารถเต็มร้อยครับ

วันที่ผมไปดูผลสอบวิชาสุดท้ายเมื่อเห็นตัวอักษร P ผมยิ้มทั้งน้ำตา ผมยังจำความรู้สึกนั้นเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้วได้ดีเป็นความภูมิใจที่ยากให้คุณพ่อคุณแม่ยืนอยู่กับผมในขณะนั้นครับ

ผมมีคำแนะนำวิธีเรียนกฎหมายซึ่งผมได้แนะนำให้น้องชาย น้องสาว และหลานลองใช้วิธีที่ผมใช้แล้วได้ผลครับ

คือผมใช้วิธีอ่านประมวลกฎหมายทั้งแพ่ง อาญา วิ.แพ่ง วิ.อาญา ผมอ่านจนจบรวม สามรอบ อ่านรอบที่หนึ่งจะอ่านผ่านรู้เรื่องไม่รู้เรื่องไม่สนใจขออ่านให้ผ่านสายตาและสมองอย่างเดียว รอบที่สองผมอ่านและใช้ปากกาเน้นหัวข้อมาตราสำคัญไว้ รอบที่สามเมื่ออ่านถึงมาตราที่ขีดเน้นข้อความไว้ก็พยายยามจดจำหลักใหญ่ๆ เมื่อเรียนจากคำอธิบายในตำราหรือฟังบรรยายก็จะเข้าใจทันทีและตำรากฎหมายทุกวิชาจะนำเอาประมวลที่อ่านมาแยกเป็นรายวิชาต่างๆ และก็จะมีมาตราอ้างอิงกันไปมาตลอด เมื่อใช้วิธีนี้ทำให้เข้าใจได้ทันทีเพราะเรานึกออก หากไม่อ่านผ่านไปก่อนพอมาตราใดที่อธิบายและอ้างอิงไปหามาตราอื่นก็ต้องเปิดไปดูจะทำให้ความเข้าใจขณะนั้นขาดการปะติดปะต่อ

คุณครูลองแนะนำให้ลูกทำวิธีนี้ดูนะครับ นอกจากนี้ผมยังมีการแนะนำท่านอื่นๆที่สนใจไว้ในความเห็นท้ายบทความอื่นๆของผมด้วยลองอ่านดูหรือแนะนำให้ลูกเข้ามาอ่านดูครับอาจยังประโยชน์ต่อลูกของคุณครูบ้าง

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท