ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

ครูวิทยาศาสตร์เปลี่ยนไป


กรุณาอย่าเอานโยบายที่ครูไม่ถนัดทำเลย ครูนอนไม่หลับ

การที่ห่างหายจากบอร์ด ผมอาจจะอ้างว่าภาระงานที่มากขึ้น แทนที่ผมจะได้มีเวลาให้กับนักเรียน งานตามนโยบาย มาก ทำให้ความรู้สึกครูกับนักเรียนห่างด้วยเช่นกัน

   เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คำพูดของนักเรียนทำให้ผมนอนไม่หลับ เพราะเป็นคำพูดที่ผมได้ยินซ้ำ ๆ มากกว่า 12 ครั้ง ในช่วงนี้ คือคำว่า "ทำไมครูช่วงนี้เปลี่ยนไป" "ครูไม่สบายหรือเปล่า ทำไมครูไม่พูดเหมือนเดิม ทำไมครูถึงสั่งงานแล้วหายไป แล้วทำไมโรงเรียนเราหยุดบ่อยจัง ตอนนี้พวกเราเรียนไม่สนุกเหมือนเดิม" คำตามที่มีข้อความต่างกัน แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวคือ ต้องการให้ครูมาสอน มาตรวจงานที่ทำให้ชื่นใจ

    คำว่านักเรียนเป็นสำคัญ  ใครละที่ทำให้มันเกิดการปฏิบัติในสิ่งที่ตรงกันข้าม นักเรียนย้อมคำกล่าวครู ครูมักสอนว่า "นักร้องนักตนตรีที่ดีเขาขับกล่อมด้วยอารมณ์และจิตวิญญาณ คนจึงรักและชอบ บัดนี้ครูทำตัวแบบหุ่นยนต์ ไม่ต่างกับตุ๊กตาที่บ้าน หนูไม่เอา"

    กรุณาอย่าเอานโยบายที่ครูไม่ถนัดทำเลย ครูนอนไม่หลับ

หมายเลขบันทึก: 329100เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2010 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เทอมที่สองของทุกปีการศึกษาจะเป็นอย่างนี้ นับวันยิ่งทวีความไม่ได้เรียน เข้าใจอาจารย์มากๆครับ ผมเคยเขียนถึงเรื่องพวกนี้..คุณภาพครู
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆ ชอบประโยคนี้มาก ครูทำตัวแบบหุ่นยนต์ ไม่ต่างกับตุ๊กตาที่บ้าน หนูไม่เอา จะเอาไว้เตือนตัวเองครับ
  • ขอบคุณอีกครั้ง เป็นกำลังใจให้ครับอาจารย์!

การเป็นครูวิทยาศาสตร์ ไม่อาจสั่งงานหรือปล่อยให้นักเรียนปฏิบัติการตามลำพัง เพราะอันตรายเกิดได้ตลอดเวลา ขอคุณครูธนิตย์ ที่เห็นความสำคัญของภาระการสอนสำคัญกว่างานสนับสนุนอื่น ๆ ที่ไกลตัวนักเรียน

  • สงสารเด็กเนาะ
  • ทุกที่เหมือนกันเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท