รายงานผลพัฒนาการฝึกทักษะการเขียนคำและเขียนประโยคโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน ชุด “การเรียนเขียนคำ จำจากภาพและสีของคำ” สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ระดับเรียนได้


รายงานผลพัฒนาการฝึกทักษะการเขียนคำและเขียนประโยคโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน ชุด “การเรียนเขียนคำ จำจากภาพและสีของคำ” สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ระดับเรียนได้

ชื่อผลงาน         :      รายงานผลพัฒนาการฝึกทักษะการเขียนคำและ

                               เขียนประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน 

                               ชุด  “การเรียนเขียนคำ จำจากภาพและสีของคำ”  

                               สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้าน

                               สติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  

                               โรงเรียนบ้านร่องแมด  อำเภอจุน  จังหวัดพะเยา

                               สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา เขต  2                        

ชื่อผู้ศึกษา        :       กมลวรรณ  จอมศรี

ปีที่รายงาน       :       2551

 

บทคัดย่อ

 

             การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  คือ  1)  เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน ชุด  “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”  2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียน  ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา  ระดับเรียนได้  ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน  ชุด “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”  และ  3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ระดับเรียนได้  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ปีการศึกษา  2551  จำนวน  1  คน  โรงเรียนบ้านร่องแมด  ตำบลทุ่งรวงทอง  อำเภอจุน  จังหวัดพะเยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา  เขต  2  ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน  ชุด  “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ” ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  คือ  นักเรียนเพศชาย  จำนวน  1  คน  อายุ  8  ปี  3  เดือน  ที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา  ระดับเรียนได้   ชั้นประถมศึกษาปีที่  2   โรงเรียนบ้านร่องแมด  อำเภอจุน  จังหวัดพะเยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา  เขต  2  ไม่มีความพิการซ้ำซ้อน มีปัญหาด้านการเขียนคำ   เขียนคำไม่ถูก  เขียนตกหล่น  เขียนประโยค  เขียนสื่อความหมายไม่ได้  เรียนร่วมในชั้นเรียนปกติเต็มเวลา  และได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์  มีระดับ  IQ 69  ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  คือ  1)  แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล  (IEP)  2)  แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) จำนวน  40  แผน   3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียน  4)  แบบฝึกทักษะการเขียน  ชุด “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”   5)  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  ชุด  “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”   6)  แบบสอบถามความพึงพอใจ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ

ผลการศึกษาพบว่า

               1.  ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน  ชุด  “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา  ระดับเรียนได้  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2 ปีการศึกษา  2551  จำนวน  1  คน   โรงเรียนบ้านร่องแมด  อำเภอจุน  จังหวัดพะเยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา  เขต  2  พบว่าหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน  ชุด  “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”  กรณีศึกษามีพัฒนาการด้านการเขียนสูงขึ้น  

               2.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา  ระดับเรียนได้  ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน ชุด  “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”  สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา  ระดับเรียนได้  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2   ปีการศึกษา  2551  จำนวน 1 คน โรงเรียนบ้านร่องแมด  ตำบลทุ่งรวงทอง  อำเภอจุน  จังหวัดพะเยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา  เขต 2  พบว่าหลังจากใช้แบบฝึกทักษะการเขียน  ชุด “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”  กรณีศึกษามีผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียน  สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน โดยก่อนใช้แบบฝึกทักษะการเขียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ  20.00  หลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน  มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ  83.33  มีคะแนนพัฒนาการด้านการเขียนเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ  63.33

               3.  ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา  ระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่  2        ปีการศึกษา  2551  จำนวน  1  คน  โรงเรียนบ้านร่องแมด   ตำบลทุ่งรวงทอง  อำเภอจุน  จังหวัดพะเยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา  เขต  2  ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน  ชุด  “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”   พบว่า  กรณีศึกษามีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ การเขียน  ชุด  “การเรียนเขียนคำ  จำจากภาพและสีของคำ”  อยู่ในระดับมาก  โดยมีคะแนนความพึงพอใจรวม 28  คะแนน  มีค่าเฉลี่ย  2.80 

 

 

หมายเลขบันทึก: 328903เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท