การผสมเทียมปลาบิ๊กอุย...เราจะจัดการกับผลกระทบของเทคโนโลยีนี้อย่างไร


การเพาะพันธุ์ปลาดุกบิ๊กอุยเป็นการนำปลา 2 สายพันธุ์มาผสมข้ามพันธุ์กันโดยมีมนุษย์เป็นผู้ช่วยด้วยวิธีการใช้ฮอร์โมนฉีดกระตุ้นให้ปลาตกไข่และการผ่าท้องปลาตัวผู้เพื่อนำน้ำเชื้อออกมากผสมกับไข่ภายนอกตัว ลูกที่เกิดขึ้นจากการผสมข้ามพันธุ์ควรจะเป็นหมัน แต่หากว่าเหตุการณ์ไม่เป็นไปตามทฤษฎีที่เราคาดการณ์ไว้จะเกิดผลอย่างไร

การผสมเทียมปลาดุก(บิ๊กอุย) สิ่งที่เราคาดหวังจากการผสมพันธุ์ข้ามชนิดคือต้องการให้มีเนื้อเหลืองนุ่มน่ารับประทานอย่างปลาดุกบิ๊กอุยที่เราใช้เป็นแม่พันธุ์ และต้องการให้ลูกผสมโตเร็วตามอย่างปลาดุกรัสเซียที่เราใช้เป็นพ่อพันธุ์  ปลาสวายกับปลาเรดเทลก็สามารถผสมกันได้จากการผสมเทียม ลูกรอดค่อนข้างน้อย ลักษณะนิสัยคือ กินเก่งเหมือนเรดเทล แต่ว่ายน้ำได้คล่องแคล่วเหมือนสวาย ไม่อยู่กับพื้น เหมือนกับเป็นการเพิ่มความเป็นนักล่าและความตะกละให้กับเรดเทลอีกขั้นหนึ่ง ดูแล้วค่อนข้างอันตรายเมื่อหลุดไปในธรรมชาติ "ตอนนี้มีเจ้าของฟาร์มสัตว์น้ำบางแห่ง นำปลาบึกมาผสมพันธุ์กับปลาสวาย กลายเป็นลูกผสม ชื่อ บิ๊กหวาย จำหน่ายลูกปลาในราคาถูกๆ ให้กับเกษตรกร ซึ่งปลาลูกผสมดังกล่าว จะมีข้อเสียคือ เจริญเติบโตช้า และราคารับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 30-40 บาท เท่านั้น หากผู้บริโภคหรือเจ้าของร้านอาหารไม่มีความรู้หรือความชำนาญด้านนี้ จะดูไม่ออก เพราะว่าบิ๊กหวายกับปลาบึกนั้นมีลักษณะคล้ายๆ กัน แต่แตกต่างบริเวณหัว ลูกตา อาหาร สี และลักษณะตัว นอกจากนี้ ด้านรสชาติด้วย" คุณเสน่ห์ ผลประสิทธิ์ อดีตผู้เชี่ยวชาญเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ กรมประมง ปัจจุบันเป็นเจ้าของฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาบึกรายใหญ่ จังหวัดเชียงราย กล่าว ซึ่งสิ่งที่คาดหวังไม่เป็นตามที่นักบรีดเดอร์เหล่านั้นที่ต้องการให้บิ๊กหวายโตเร็วเหมือนปลาบึกและกินเก่งเหมือนปลาสวาย

ลูกผสมแมวลิงนกแก้วกิ้งก่า

หมายเลขบันทึก: 328754เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อีกหนึ่งมุมคิดที่น่าพิจารณาครับ

ขอบคุณมุมคิดดีๆครับ

แล้วไม่ทราบว่าตอนนี้ลูกผสมบิ๊กอุยเป็นหมันไม่คับ จะหาข้อมูลไปเทียบงานวิจัยหน่อยคั

แล้วมีใครมีข้อมูลลูกผสมลำพันกับรัสเซียบ้างคับ ตอนนี้กำลังจะทำวิจัยว่าปลาลูกผสมที่เกิดมาเป็นหมันหรือเปล่า ช่วยหน่อยนะคับ วิจัยขอจบผมเลย.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท