หาบทคัดย่อ วิจัย แบบที่เราอยากทำไม่เจอเลย ไปต่างประเทศ เขาก็ไม่ทำ ดูมา 2 วันแล้ว ใครเจอที่ไหนบอกบ้างนะ


บทคัดย่อ วิทยานิพนธ์ผม หาไม่เจอ เจอเหมือนกันแต่เน้นพลังงานทดแทนอื่นๆหมดเลย

เรื่อง ที่อยากทำอย่างมากๆ(แต่ไม่รู้ว่า ชื่อเรื่อง เมื่อผ่านตา อาจารย์ แต่ละท่านแล้ว จะได้ทำหรือไม่)

1."การพัฒนาตัวบ่งชี้ ในการจัดการเทคโนโลยี ระบบไฟฟ้าพลังงานงานแสงอาทิตย์ ขององค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น" ไปหาข้อมูลเรื่องนี้  แม้ไปที่กระทรวงพลังงานก็หาแทบไม่มี  ใครมีที่ไหน ก็ช่วยบอกบ้างนะครับ   (เข้าไป ม.นเรศวร  คณะพลังงานทดแทน ก็เล่นของสูงกันเกือบหมด  อย่างติดดิน แบบใกล้ตัวชาวบ้าน ตามหลัก ราชภัฎ หรือ ตามแบบพระราชดำริ นายหลวง ไม่มีใครทำ หรือพอที่ผมจะนำมาอ้างอิงได้  ท่านทั้งหลายที่ดู บล๊อคนี้ ช่วยหน่อยนะครับ หากเจอ แจ้งผมทันที มีรางวัลให้)

  หลักๆปัญหางานวิจัยของผม คือ  รัฐมีการสนับสนุน ในเรื่องพลังงานทดแทน ทุกรูปแบบ  พลังงานแสงอาทิตย์ส่งเสริม กัน เรียกว่า เป็นหลัก เป็นการ  เพราะไม่ปัญหาทำลายโลก  หรือ ทำให้โลกร้อน ไม่มี  พลังงานที่ติดตั้งไม่ยาก  ไม่เสี่ยงเหมือนพลังงานลม ที่ต้องปืนที่สูง  พลังงานตัวนี้ จึงเป็นแฟชั่นฮิตไปทุกหน่วยราชการ แม้แต่การสูบน้ำ ด้วยโซล่าเซลล์ ของ กรมทรัพยากรธรณี ก็เพียบ ทั่วประเทศหลายพันล้านบาท  (1000,000,000) นับศูนย์ไม่ถูกเลย 

   แต่ปัญหาที่ตามมา  คือ การที่แผงพลังงาน (โซล่าเซลล์)  ถูกปล่อยทิ้งแบบลูก ไม่มี พ่อ ไม่มีแม่ ตามที่ผมออกไปดูพื้นที่จริง มาทั่วประเทศ   และจากการที่ลูกศิษย์เข้ามาเรียนเรื่องพลังงานทดแทนที่โรงเรียน  และที่ไม่ไกล้ ไม่ไกล อบต ข้างๆบ้าน ที่เพชรบุรี  ผมเคยเข้าไปใช้พื้นที่อบรม  ก็บอกปัญหาทุกข์ร้อนมามากมาย เรื่องการที่ไมมีแผนแม่บทในการบำรุงรักษา  หรือให้การสนับสนุนจากภาครัฐ  แผงก็ถูกทิ้งจำนวนมาก  อายุ 25 ปี ใช้  3 ปี พอแบตตอรี่เสื่อมก็ทิ้งกันเป็นแถว ผมมองแล้ว สูญเสียมหาศาล(อย่างที่ผมกล่าวไป ที่แม่ฮ่องสอน ที่ผมไปทำการเก็บข้อมูล   ชาวบ้านเอาแผงมาทำป้ายเข้าหมู่บ้าน  ขนาดแผงพอดีงานเลยครับ  แผง 120 วัตต์ 22000 บาท นับเป็นป้ายชื่อหมู่บ้านกระหรี่ยง ที่แผง ที่สุด)

    ได้มาดู อ.นวรัฐ พรีเซนต์ 3 บทไป  ก็ได้รูปแบบชื่อที่จะทำ เพราะปัญหาเหมือนๆกัน  คล้ายกัน ของ อ.นวรัฐ เป็นเรื่อง  " การพัฒนาตัวบ่งชี้ ในด้านสารสนเทศ......."  ซึ่งได้ความใหญ่ของวิจัย แบบ 3 ไตรภาคเลย  ทั้ง อบต  อบจ  .อปท

     ถามว่าใหญ่ไหม  ลึกไหม ปัญหาทุกข์ร้อนไหม ก็ได้ทุกจุดมีครบ  ถามว่ามี R & D หรือไม่  มีแทบทุกจุดเลย  (หากได้ตัวบ่งชี้ที่ดี  แต่ต้องนำไปปฎิบัติด้วย  แล้วทำอย่างไรให้เขาปฎิบัติ)

     ถามว่า อะไรคือ ตัว T (เทคโนโลยี)  อะไร คือ ตัว M  ก็เห็นชัดเจนพอสมควร   ถามว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ หรือไม่  ตอบว่า หากทำวิจัย แล้วออกมาผลที่ได้้ ตามที่ผู้วิจัยต้องการ  นวัตกรรมตัวนี้ ก็เอาเงินคืนมาปีละหลาย 100 ล้าน ทีเดียว หรือ เป็น 1000 ล้านก็ไม่รู้  และที่สำคัญ ลดคาร์บอนไดออกไซด์ มหาศาล เพราะโซล่าเซลล์ ไม่มีควัน นี่ครับ  ได้พลังงานคืนมา (ต้องทำวิจัยที่ชัดเจน เก็บข้อมูล เชิงประจักษ์ทั้งประเทศ)

   และที่สำคัญเป็นความสุญเสียแก่ประเทศชาติปีละ 1000 ล้าน  รัฐก็ส่งเสริมกันเข้าไป  อบต  อบจ ก็ตั้งงบกันเพลิน แต่ทำแล้ว ทิ้งเป็นแถว ระเบียบการดูแลมี แต่ไม่มีตัวมาตราฐาน ตัวชี้วัด ตัวชี้บ่ง 

   พอแค่นี้ก่อนนะครับ (เพราะไม่รู้ว่า เรื่องนี้จะเข้าตากรรมการ หรือไม่  แต่อยากทำมากๆ  เพราะมีประโยชน์มหาศาล  ไม่แพ้เรื่องทีผมอยากทำอีกตัว

   คือ  "การถ่ายทอดเทคโนโลยี การศึกษาทางไกล ด้วยกล้อง อินเทอร์เน็ต โปโคคอต"  ตัวนี้ก็ได้ประโยชน์มหาศาลในเรื่องการศึกษา เพราะจากการที่ไปดูงานการศึกษาทางไกล ที่ภาคเหนือ ตอน ป.โท  เจอการศึกษาแบบ ครูตู้มา ของนายหลวงมีประโยชน์มาก แต่มันเป็นเรื่องการสื่อสารแบบ one way  แต่ถ้าได้ two way  จะ work มาก เพราะสามารถที่จะทำการเรียน การสอนแบบโต้ตอบได้เหมือนระบบ VDO CONFERRENT  ทีเดียว แต่ราคาต่างกันห่างกันหลักหลายแสนบาท ต่อ 1 ชุดการเรียน เลยนะครับ  

    ที่สำคัญผลสัมฤทธิ์ในการเรียน  ได้ผล ได้ประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับ นักเรียนในห้องเรียนปกติ แน่นอน.

   ----------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 328662เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจเชียวค่ะ

เป็นการลด barrier ของการเข้าถึงการศึกษาได้ดีทีเดียว

เป็นอีกแรงสนับสนุนให้ต่อยอดในการทำวิจัยเรื่องนี้นะคะ

สู้ สู้ค่ะ

เรียนแจ้งการอบรมโซล่าเซลล์ ฟรี 2 วัน ของฟรี แจ้งต่อๆไป นะครับ

-------------------------

ผมขอแจ้งหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้เลย รอบละ 15 คน ไม่เกิน 20 คน และท่านจะเห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134 0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)

รอบเดือน กพ เต็มแล้วนะครับ ใครที่ต้องการอบรมติดตั้งโซ,เซลล์ ที่ กทม หรือ เพชรบุรีฟรี รอบต่อไป โทรที่ 02-8943133-35 หรือ 0810847171 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท