งานอดิเรกที่ทำเงินได้


ถ้าคุณมีเวลาว่างแล้วยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี มาลองถักไหมพรมดูไหมคะ?
          วันนี้ได้มีโอกาสเดินทางไปตลาดอินโดจีน  ที่จังหวัดมุกดาหารมาค่ะ  ที่นี่เป็นที่จำหน่ายสินค้าที่นำมาจากหลายประเทศทั้งไทย จีน ลาว เวียดนาม  อยู่ติดริมแม่น้ำโขงเลยค่ะ  ดังนั้นจึงสามารถชมทัศนียภาพของแม่น้ำโขงและประเทศเพื่อนบ้านของเรารวมทั้งเดินจับจ่ายซื้อของได้ด้วยค่ะ 
 
--
         
          เนื่องจากที่นี่อยู่ติดริมแม่น้ำโขงจึงทำให้มีอากาศหนาวเย็นและมีลมพัดแรงมาก  ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่นี่ต้องสวมใส่เสื้อผ้าที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่น  จึงทำให้เสื้อกันหนาว หมวก ถุงมือ ถุงเท้า รวมไปถึงผ้าคลุมนั้นขายดีมาก  วันนี้เป็นวันหยุดจึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวที่นี่กันเยอะเลยค่ะ 
 
     --
          
          สินค้าที่นำมาจำหน่ายก็มีหลายประเภทค่ะ  ทั้งของกินของใช้  เครื่องประดับ  ของที่ระลึก  มีกล้วยไม้ด้วยนะคะ  มีร้านขายสินค้าอยู่ 2 โซน  โซนแรกเป็นชั้นใต้ดิน  ต้องเดินลงไปข้างล่าง  ส่วนอีกโซนอยู่ริมถนนทั้งสองฝั่งเลยค่ะ  ถ้าหากต้องเดินเลือกซื้อของในโซนนี้  ก็เพิ่มความระมัดระวังรถที่ขับผ่านไปมาด้วยนะคะ 
 
 --
         
          ในขณะที่เดินชมสินค้าอยู่นั้น  แน่นอนค่ะว่าฉันจะต้องสอดส่องสายตาหาร้านเสื้อไหมพรมถักแน่ๆ  และก็มีให้เลือกหลายร้านเลยค่ะ  ส่วนใหญ่เขาจะรับมาอีกที  ราคาอยู่ที่ตัวละประมาณ 250-300 บาท  ที่ตลาดอินโดจีนแห่งนี้ไม่ได้มีแต่เสื้อคลุมไหมพรมเท่านั้น  แต่ยังมีหมวกไหมพรมถัก ถุงมือ ถุงเท้า ผ้าพันคอถักด้วยค่ะ
 
--   --   --

 

          และฉันได้บังเอิญไปเจอร้านขายเสื้อแห่งหนึ่ง  ที่ร้านแห่งนี้เขาตั้งราคาขายไว้ที่ 199 บาท  มีเจ้าของร้านอยู่ 2 คน  ตอนนั้นมีเจ้าของร้านคนเดียวส่วนอีกคนไม่อยู่ค่ะ  ฉันจึงลองเข้าไปคุยกับเจ้าของร้านและถามว่า  เสื้อคลุมไหมพรมตัวนี้ทำเองหรอคะ? เจ้าของร้านบอกว่า “ใช่ แล้วที่ร้านก็ทำหน้ากว่าร้านอื่นๆด้วยนะ  ที่อื่นเสื้อเขาบางมากและก็รับมาอีกต่อหนึ่ง ราคาก็เลยสูงกว่า” แล้วถักเสดแต่ละตัวนี่ใช้เวลากี่วันคะ? “ประมาณ 2 วันเต็มๆนะ” ในตอนนั้นเจ้าของร้านอีกคนก็เดินเข้ามาในร้านแล้วก็นั่งถักเสื้อคลุมไหมพรมสีชมพู เจ้าของร้านที่ยืนคุยกับฉันในตอนนั้น บอกว่า “นี่กำลังถักส่งไปที่พัทยาอยู่นะ  เขาโทรมาสั่ง  ถ้าเป็นที่โน่นนะ ขายให้ชาวต่างชาติได้ตัวละ 700 – 800 เลย  แต่ที่นี่ขายเอาแค่ค่าไหมพรมกับค่าอุปกรณ์เท่านั้นแหละ” ฉันจึงถามเขาต่อว่าทำไมล่ะคะ? “ก็ชอบถัก  ได้ถักแล้วมีความสุขดี  แล้วอีกอย่างนั่งขายของก็ว่างๆ ก็เลยถักไปด้วย ก็แค่นั้นแหละ” 
 
--   --   --
       
         เห็นไหมคะว่าการถักไหมพรมนั้น  ไม่ได้เป็นแค่งานอดิเรกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  แต่ยังทำเป็นอาชีพ  หรือหารายได้เสริมได้เลยนะคะ  ถ้าคุณมีเวลาว่างแล้วยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี  มาลองถักไหมพรมดูไหมคะ?  
หมายเลขบันทึก: 328560เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เวลามีเปิดท้ายใหญ่ที่มหาลัยขอนแก่น

เห็นมีร้านที่ขายตุ๊กตาและพวงกุญแจที่ถักจากไหมพรม1-2ร้านนี่แหละค่ะ

แต่ราคาค่อนข้าแพงนะค่ะ ซื้อไม่ไหว

คงต้องลองหาทางถักเองแล้วละคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ และบรรยากาศสวยๆนะค่ะ

ถ้าผู้ชายถักแล้วสาวๆ จะสนใจจริงๆ เหรอครับ

ดีจังครับ... ใช้เวลาว่างให้มีความสุขกับสิ่งที่ตนรัก แถมยังสร้างรายได้ได้อีก

ครบวงจรดีจริงๆครับ ^^

- แวะมาทักทาย และขอเที่ยวไปกับทิปนี้เลยละกันค่ะ - พออ่านมาถึง ร้านที่ ที่ขายเกี่ยวกับไหมพรม คิดถึงคำสอนของ คุณพ่อ คุณแม่ค่ะ "ให้ทำในสิ่งที่เรารักและชอบ แล้วมันก็จะประสบความสำเร็จในที่สุดค่ะ"

ขอบคุณสำหรับแหล่งข้อมูลของคุน Pangjung นะคะ เคยไปถามดูเหมือนกันแพง แพง แพงและแพงค่ะ

แต่ถ้าเทียบกับความยากและความพยายามในการถัก ถือว่าคุ้มนะคะ

แต่ถ้าถักเองคุ้มที่สุดค่ะ ได้ทุกอย่างทั้งของทั้งความภูมิใจ

@ คุณเทพดรุณ อันนี้ถ้าเขามองเห็นถึงความตั้งใจนะคะ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงหรือเพศอื่นๆ จะต้องได้รับ

ความสนใจแน่ๆเลยค่ะ

@ คุณไพรัช ครบวงจรจริงๆค่ะ ลองมาหัดด้วยกันไหมคะ ^^

@ คุณ Love heart ขอบคุณที่ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นนะคะ ถ้าจะไปก็อย่าลืมเครื่องป้องกันลมและอุณหภูมินะคะ

เสื้อสวยดีน่ะคะ

เป็นคนมุกดาหารเหมือนกัน

แต่เวลาไปเดินไม่ค่อยได้สังเกตุ

เดี๋ยววันหลังมีโอกาสไป จะลองไปหาดู

^^

สำหรับท่านที่จะไปจับจ่ายซื้อของ สังเกตราคาด้วยนะคะ ถึงแม้ว่าจะเป็นสินค้าตัวเดียวกัน

แต่ละร้านราคาไม่เท่ากันนะคะ จากประสบการณ์ตรง ร้านใต้ดินแพงกว่าข้างบนค่ะ

@ คุณน้องครีม แถวๆหน้าวัดใต้นะคะ มีหลายร้านเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท