น้ำ


น้ําคือชีวิต : การจัดการทรัพยากรน้ำตามแนวพระราชดําริ

น้ำคือชีวิต : การจัดการทรัพยากรน้ำตามแนวพระราชดําริ

"หลักสําคัญ วาตองมีน้ำบริโภค น้ำใช้ น้ำเพื่อการเพาะปลูก เพราะวาชีวิตอยูที่นั่น ถามีน้ำคนอยูได ถาไมมีน้ำคนอยูไมได ไมมีไฟ คนอยูได แตถามีไฟฟาไมมีน้ำคนอยูไมได"

กระแสพระราชดํารัสนี้ พระราชทานไวเมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๒๙ ณ พระตําหนักจิตรลดารโหฐาน มีความหมายชัดเจน ถึงความสําคัญของน้ำตอชีวิต และการยังชีพของผูคน ทําใหทุกคนตระหนักถึงความหวงใยเกี่ยวกับ"น้ำ" ที่พระบาทสมเด็จ        พระเจาอยูหัวตอพสกนิกร พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวทรงตระหนักถึงสถานการณเกี่ยวกับ "น้ำ"ซึ่งในปจจุบันมีปญหาเกิดขึ้นมาก ทั้งในดานการขาดแคลนน้ำตามทองที่ตาง ๆ ทั่วประเทศในฤดูแลงและสภาวะน้ำทวมในฤดูฝนทําความเสียหายแกพืชผลและชุมชนในหลายทองที่เปนประจําทุกป ตลอดจนการเกิดปญหาสิ่งแวดลอมที่ทําใหคุณภาพน้ำตามแหลงน้ำของชุมชนเมืองใหญๆ เสียไปไมอาจใชประโยชนได เหลานี้ทําใหเกิดอันตรายหรือความเสียหายแกคน สัตว พืชและทรัพยสินตาง ๆ ซึ่งจําเปน  ตองมีการจัดการทรัพยากรน้ำและบริหารแหลงน้ำตลอดจนที่ดินตอเนื่องกับแหลงน้ำและทรัพยากรอื่นที่เกี่ยวของเพื่อปองกันและแกไขปญหาตาง ๆ ที่เกี่ยวกับ "น้ำ" ทรงมีความเชื่อมั่นวา เมื่อใดที่สามารถแกไข หรือบรรเทาความเดือดรอนในเรื่องน้ำใหแกราษฎรได เมื่อนั้นราษฎรยอมจะมีฐานะความเปนอยูที่ดีขึ้นกวาเดิม ซึ่งพระราชกรณียกิจในการจัดการทรัพยากรน้ำ ที่พระราชทานดําริใหหนวยงานตาง ๆ ดําเนินการมาโดยตลอดนั้น มีจุดมุงหมายสําคัญเพื่อชวยแกไขปญหาหรือบรรเทาความเดือดรอนเกี่ยวกับน้ำจนสามารถสนองความตองการขั้นพื้นฐานของราษฎรเปนหลัก เพื่อจะไดพัฒนาคุณภาพชีวิตจากสภาพยากจนแรนแคนใหอยูในฐานะ "พอมีพอกิน" หรือถึงขั้น "มีกินมีใช" ตอไปได

 

หมายเลขบันทึก: 328557เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้ำคือชีวิต : การจัดการทรัพยากรน้ำตามแนวพระราชดําริ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท