จะเรียนอย่างไรให้ได้คะแนนดีๆ


ศิษย์อาจต้องวิเคราะห์ตนเองเสียก่อนว่า ที่ทำคะแนนได้ไม่ดีนั้น เป็นเพราะ ไม่เข้าใจ หรือจำไม่ได้กันแน่

หนูได้คะแนน physio น้อยมากอ่ะคะ ไปปรีกษาอ.มาแล้วมีโอกาสที่จะติด F อ่ะค่ะ ทั้งๆที่หนูก้ออ่านหนังสือและพยายามทำความเข้าใจแล้ว แต่หนูก็ยังทำข้อสอบไม่ได้อยู่ดีอ่ะคะอาจารย์  หนูจึงอยากจะปรึกษาอ.ว่าหนูควรทำอย่างไรดีคะ

นักศึกษาทันตแพทย์ปีที่สอง

น่าเห็นใจครับ  ศิษย์หลายคนก็อาจมีประสบการณ์เช่นนี้ คือมีวิชาบางวิชาที่คะแนนทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้น  จึงอยากลองให้ศิษย์นึกถึงวิชาอื่นที่ศิษย์ทำได้ดี  แล้วลองทบทวนดูดีๆ ว่าเหตุใดเราจึงได้คะแนนดีในวิชานั้น

ศิษย์อาจต้องวิเคราะห์ตนเองเสียก่อนว่า ที่ทำคะแนนได้ไม่ดีนั้น เป็นเพราะ ไม่เข้าใจ  หรือจำไม่ได้กันแน่ 

บางครั้งดูเหมือนว่าเราจะเข้าใจเนื้อหา  แต่จริงๆ แล้วเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อน  ดังนั้นในกรณีนี้  ศิษย์ควรต้องตรวจสอบความเข้าใจของตนกับเพื่อน หรือกับอาจารย์เป็นระยะๆ  ส่วนถ้าเป็นเพราะจำไม่ได้  ศิษย์ควรต้องหาวิธีที่เหมาะกับตนเอง  บางคนต้องจดสรุปย่อ  หรือบางคนวาดภาพประกอบง่ายๆ  หาวิธีที่จะทำให้เราเห็นสิ่งที่จำไม่ได้บ่อยๆ  ซ้ำๆ  รับรองว่าจำได้แน่นอน

สมัยอาจารย์ วิชาเคมีกายภาพ เป็นวิชาที่เรียนในห้องไม่เข้าใจเลย  แต่ด้วยความไม่เข้าใจนี้เอง เลยยิ่งทำให้เราสนใจอยากไปหาหนังสืออ่านเพิ่มเติมนอกห้องเรียน  จากการหาหนังสือง่ายๆ ที่ทำให้เราเริ่มเข้าใจขึ้น จนไปถึงอ่านตำราฝรั่ง (บางครั้งตำราฝรั่งอ่านเข้าใจได้ดีกว่าตำราไทยก็มี)  สุดท้าย อาจารย์สามารถกลายเป็นคนติวเพื่อนๆ ในวิชานี้ได้  ยิ่งถ่ายทอดก็ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า  และจากการติวซ้ำๆ ทำให้เราจำได้เองโดยไม่ต้องไปท่องก่อนสอบอีก   คนอื่นอาจมีวิธีการที่แตกต่าง

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ  และอย่าลืมทำตัวเองให้มีสมาธิเวลาอ่านหนังสือ  สมองเรามีข้อจำกัดในการรับข้อมูล  ดังนั้นศิษย์ต้องเตรียมสมองให้มีที่ว่าง และมีความนิ่งที่จะรองรับข้อมูลใหม่ๆ ที่เราอยากจดจำด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 328503เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท