คนที่ชอบกินผักบุ้ง


กระทรวงสาธารณสุขได้เตือนให้ประชาชนระวังการบริโภคผักบุ้ง ผักกระเฉดที่ไม่ผ่านการต้มเดือดถึง 500 องศาเซลเซียส ว่าอาจจะได้รับอันตรายจากศัตรูตัวใหม่ที่เรียกว่า "ไข่ปลิง" เพราะเจ้าไข่ปลิงตัวนี้สามารถทนความร้อนได้สูงมาก เพราะฉะนั้นถ้าท่านจะรับประทานผักบุ้งหรือผักกระเฉดต้องต้มกันเป็นชั่วโมงถึงจะสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยดังนั้นท่านจึงควรรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยกรรมวิธีอื่นจะดีกว่าประเภทยำเพราะส่วนใหญ่อาหารประเภทยำจะนำไปผ่านความร้อนเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง ก็นำขึ้นมารับประทานแล้ว

ดังนั้น จึงไม่สามารถทำลายไข่ปลิงได้ถ้าให้ดีควรเลี่ยงไปรับประทานผักชนิดอื่นจะดีกว่าเพราะขั้นตอนในการทำความสะอาดก่อนจะนำมาต้มจะง่ายกว่าการทำความสะอาดผักบุ้งและผักกระเฉด

มีนักศึกษาแพทย์ศิริราชเคยไปทานสุกี้ที่ร้านแห่งหนึ่งมีก่อนที่จะนำผักบุ้งใส่ ในหม้อต้มน้ำบังเอิญเธอผู้นั้น! เหลือบไปเห็นเจ้าไข่ปลิงเกาะอยู่ที่ใบของผักบุ้งซึ่งเธอเพิ่งจะได้รับความรู้เกี่ยวกับอันตรายของไข่ปลิงมาจากหลักสูตรซึ่งเธอเพิ่งจะเรียนผ่านมานี้เอง ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจไม่รับประทานผักบุ้งนั้นเลยและเปลี่ยนเป็นสั่งผักชนิดอื่นมารัประทานแทน

เมื่อทุกท่านทราบอย่างนี้แล้วท่านก็ตัดสินใจเองก็แล้วกันว่าจะรับประทานผักบุ้งและผักกระเฉดต่อไปหรือไม่ก็ระวังกันไว้ด้วยนะใครที่ชอบทานผักทั้ง 2 ประเภทต่อไปคงเลิกทาน



From: FW

หมายเลขบันทึก: 328401เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มหา เอาไปทำน้ำหมักชีวภาพผักบุ้งมีคุณภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท