จะรีบไปไหน จะรีบไปไหน


...จะรีบไปไหน จะรีบไปไหน... นั่นคือ การผ่อนคลายให้เบา สบาย ๆ เพื่อลดคลื่นสมองจากคลื่นเบต้าลงสู่คลื่นอัลฟา จะทำให้เราเห็นโจทย์ทางโลกชัดขึ้น และเปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้ธรรม ก่อนที่เจ้าทุกข์หรือพิษโลกจะเข้ามาครอบงำกายและใจของเราหมดเสียก่อน

Ickiwsung

 

 

  • ท่านที่เคยดูการ์ตูนญี่ปุ่น เรื่อง อิคคิวซัง คงพอจะจำวลีที่เณรน้อยเจ้าปัญญาพูดบ่อย ๆ ว่า ...จะรีบไปไหน จะรีบไปไหน ... ได้นะขอรับ
  • ช่วงที่กระผมยังพัฒนาจิตใจไปไม่ถึงไหนเสมือนการภายเรืออยู่ในอ่างนี้ ในการ "ภาวนา" เพื่อผสานทางธรรมกับทางโลก ที่เคยคิดว่า เป็นคนละทางกันนี้ ให้เป็นเส้นทางเดียวกันอย่างที่ท่านผู้รู้ชี้แนะนั้น ช่างยากเสียเหลือเกินสำหรับศิษย์โง่อย่างกระผม 
  • แต่เดิมตอนที่แยกทางธรรมกับทางโลกนั้น ดูเหมือนว่า เส้นทางชีวิตขึ้น ๆ ลง ๆ สลับกันไปมาระหว่างโลกกับธรรม เวลาเอียงมาฝั่งธรรมชีวิตก็สุข ว่าง สบาย ๆ พอสักพักหนึ่งก็เอียงมาวุ่นวายทางโลกก็ทุกข์หนักเหมือนเดิม ๆ
  • ...ภาวนา..ไปสักพัก เริ่มสามารถนำโจทย์ทางโลกมาฝึกธรรมได้บ้างนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ก็ขึ้น ๆ ลง ๆ ไป ๆ มา ๆ  เหมือนเดิม ๆ
  • เวลาต่อมา...พบว่า ตรงรอยต่อหรือสะพานเชื่อมระหว่างธรรมไปหาโลกโลกนั้น มีเครื่องมืออย่างหนึ่งที่สามารถช่วยให้เราแปรเปลี่ยนโจทย์โลกให้เป็นธรรมสอนใจได้ดีในระดับหนึ่งนั่นก็คือ ...จะรีบไปไหน จะรีบไปไหน... นั่นคือ การผ่อนคลายให้เบา สบาย ๆ เพื่อลดคลื่นสมองจากคลื่นเบต้าลงสู่คลื่นอัลฟา จะทำให้เราเห็นโจทย์ทางโลกชัดขึ้น และเปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้ธรรม ก่อนที่เจ้าทุกข์หรือพิษโลกจะเข้ามาครอบงำกายและใจของเราหมดเสียก่อน
  • ช่วงเวลาการต่อสู้ หรือ ยื้อด้วยการจะรีบไปไหน ๆ นั้น ถ้าเราทำได้ดีเราจะได้เรียนรู้มากตามระยะเวลา และถ้าภูมิธรรมของเราเอาอยู่ เราก็จะเป็นต่อ ผมว่า ช่วงเวลานี้สำคัญมาก กล่าวคือ ถ้าเราทำให้ธรรมครอบโลก ก่อนที่โลกจะครอบธรรมก่อนนั้น เราก็จะเดินมรรคได้ดี และพัฒนาจิตใจอย่างลื่นไหลเป็นพลวัตร
  • --- แต่ถ้าเราพลาดถูกทุกข์พิษโลกครอบงำจิตใจก่อนแล้วเราจะทำอย่างไรดี ท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #สัมปะชัญญะ
หมายเลขบันทึก: 327823เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท