สรุปประเด็น Outcome Mapping ที่พูดไว้ที่พะเยา ตอนที่ 6


ใน OM นั้น Partner ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมากทีเดียว คล้ายๆ กับที่เครือข่ายขายตรงให้ความสำคัญกับ “สายงาย” หรือ “Downline” ยังไงยังงั้น
            เวลาที่ผมต้องอธิบายว่า OM คืออะไร ภายใน 1-2 นาที ผมมักจะพูดสั้นๆ แค่เพียงว่า “OM เป็นเทคนิคการวางแผนและขับเคลื่อนโครงการ ด้วยการบริหารเหตุปัจจัย” พูดง่ายๆ ก็คือเป็นการวางแผนเพื่อสร้างเหตุปัจจัย เหตุปัจจัยแรกที่สร้างขึ้นมาก็คือ ภาพฝันหรือจินตนาการที่สามารถสร้างแรงบันดาลให้กับทีมงาน ซึ่งก็หมายถึง “Vision” ที่อยู่ในขั้นตอนแรก สำหรับขั้นตอนที่สองซึ่งเป็นเรื่อง “Mission” ก็เพื่อทำให้ภาพฝันนี้ชัดขึ้นมา ทำให้รู้ว่าเราเองจะมุ่งเน้นที่ตรงจุดไหน และทำให้ได้รู้ด้วยว่าควรจะไปหาใครเป็น Partner เพื่อทำพันธกิจนั้นให้บรรลุผล
 
            จะเห็นได้ว่าใน OM นั้น Partner ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมากทีเดียว คล้ายๆ กับที่เครือข่ายขายตรงให้ความสำคัญกับ “สายงาน” หรือ “Downline” ยังไงยังงั้น และที่สำคัญคือเราจะต้องคิดให้ครอบคลุมว่าเราจะต้องทำอย่างไร จึงจะสามารถพัฒนาให้ Partner หรือ Downline มีทักษะ มีขีดความสามารถ มีศักยภาพ เป็นไปตาม OC ที่เราวาดไว้ ซึ่งนี่ก็คือขั้นตอนขั้นต่อไปของ OM ซึ่งหมายถึงการคิด “Strategy” เพื่อที่จะทำให้ OC นี้เป็นจริงขึ้นมา Strategy ที่ว่านี้จะมุ่งไปที่ตัวบุคคล (Individual) หรือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยแวดล้อม (Environment) ก็ได้
 
 
            ตัวอย่าง Strategy ที่มุ่งไปที่ตัว อสม. ในโครงการๆ หนึ่ง
 
     -  ยกย่องชมเชย – พูดบวกให้กำลังใจ สัมผัสใกล้ชิด เป็นพี่เป็นน้อง แววตาสีหน้าท่าทางจริงใจ
     -  สร้างแรงจูงใจ – ทำเสื้อทีม เสื้อคลุม มอบเกียรติบัตร ประกวด อสม.ดีเด่น ให้รางวัล แจกกระเป๋าที่ใช้ในการทำงาน จัดเลี้ยงสังสรรค์ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
     -  สร้างคุณค่าในตนเอง – จัดเวทีให้ อสม.  นำเสนอผลงาน อบรมการใช้เครื่องมือคัดกรอง การให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว การส่งเสริม และการป้องกันโรค รวมกลุ่ม อสม. ร่วมให้บริการที่สถานีอนามัยและในชุมชนเพื่อให้ชุมชนยอมรับ ศึกษาดูงาน
 
            ตัวอย่าง Strategy ที่มุ่งไปที่ปัจจัยแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนั้น
 
     -  จัดให้มีสวัสดิการ อสม. – นอนห้องพิเศษฟรี ให้ช่องทางด่วนบริการ พาเที่ยว ศึกษาดูงาน งานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่
     -  อำนวยความสะดวก – จัดมุมทำงานของ อสม. ในสถานบริการ จัดหาอุปกรณ์ แผ่นพับ ภาพพลิก โปสเตอร์ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
     -  สร้างกระแส ประชาสัมพันธ์ – ออกวิทยุชุมชน จัดรายการ นำเข้าที่ประชุมผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต.
หมายเลขบันทึก: 327379เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ค่ะ อ.เขียนได้ละเอียดค่ะ

คุณ berger0123 มาเร็วจัง ตั้งตัวแทบไม่ติดครับ . . ขอบคุณที่ติดตามอ่าน . . ถ้ามีประสบการณ์การใช้่ OM ก็แชร์เข้ามาได้นะครับ

อ่านตอน6เสร็จแล้วต้องรีบกลับไปอ่านตอน1-5ค่ะ

อาจารย์สรุปสั้นๆดีมากๆค่ะ

ได้ความรู้ในการทำงานโครงการค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ อ.หมออัจฉรา . . สำหรับผมแล้ว แนวคิดเรื่อง OM "เปลี่ยนกระบวนทัศน์" เรื่องการจัดการ (ขับเคลื่อน) โครงการ ไปมากทีเดียวครับ

อนงค์ศิลป์ ด่านไพบูลย์

ขอสมัครเป็นแฟนคลับKMอาจารย์  นะคะ

ยินดีต้อนรับครับ คุณอนงค์ศิลป์

อนงค์ศิลป์ ด่านไพบูลย์

อาจารย์คะ ทราบว่าอาจารย์จะไปเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ เร็วๆนี้ " Climate change & health"อาจารย์กลับมาเล่าให้แฟนคลับอาจารย์ทราบบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท