สรุปการวิจัยเรื่องที่ 7


การวิจัยทางการศึกษา

รุปสาระสำคัญของการวิจัย (นายวีรพล สถิตสุข 52920514)

ชื่อเรื่อง   สภาพปัจจุบันและปัญหาการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการ

ผู้วิจัย    ปิยสนธิ์  เชื้อทอง

ปีที่วิจัย  พฤษภาคม  2545

วัตถุประสงค์การวิจัย

  1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการ
  2. เพื่อเปรียบเทียบปัญหาในการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการ จำแนกตามระดับชั้นที่สอนต่างกัน
  3. เพื่อเปรียบเทียบปัญหาในการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการ จำแนกตามประสบการณ์ในการสอนต่างกัน

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

  1. ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ เมืองสมุทรปราการ จำนวน 268  คน
  2. กลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ เครชชี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการ จำนวน 160 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น แบ่งกลุ่มตัวอย่างตามระดับชั้นที่สอนคือระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น

วิธีการเก็บรวมรวมข้อมูล

  1. ขอหนังสือจากภาควิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยบูรพาถึงหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา เพื่อแจ้งผู้บริหารโรงเรียนในการขอความอนุเคราะห์ครูผู้สอนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างร่วมมือตอบแบบสอบถาม
  2. ผู้วิจัย และเก็บแบบสอบถามด้วยตนเอง

การเก็บรวบรวมข้อมูล

                ผู้วิจัยได้แจกแบบสอบถามและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง จำนวน 160 ฉบับ ปรากฏว่า ได้รับคืน 160 ฉบับ และเป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์เป็นร้อยละ 100

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

ผู้วิจัยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลดังต่อไปนี้

  1. ร้อยละ
  2. ค่าเฉลี่ย
  3. ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(sd)
  4. ที- เทส  

 ผลการวิจัย

  1. สภาพปัจจุบันในการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการ โดยรวมอยู่ในระดับน้อยพิจารณารายด้านพบว่าด้านการดำเนินการวิจัยและด้านความรู้ของครูอยู่ในระดับปานกลางส่วนด้านปัจจัยที่ส่งเสริมการทำวิจัยและด้านการใช้ผลการวิจัยและการเผยแพร่อยู่ในระดับน้อย
  2. ปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง

  1. ปัญหาในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการจำแนกตามระดับชั้นที่สอนคือระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
  2. ปัญหาในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานประถมศึกษาอำเภอเมืองสมุทรปราการจำแนกประสบการณ์ในการสอนคือประสบการณ์ในการสอนน้อยกับประสบการณ์ในการสอนมากแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ   

 

 

หมายเลขบันทึก: 327226เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท