กลับเข้าหมู่บ้าน...อีกครั้ง


ตอนนี้เราทุกคนกำลังพักผ่อนอย่างสบายใจ

   ย้อนรอยกลับไปตอนที่เราได้เดินเข้าไปในป่าสักนิดนะคะ หลายคนคงสงสัยว่าเราเข้าไปในป่ากันทำไม พวกเราเดินเข้าป่าเพราะต้องการที่จะไปศึกษากี่ยวกับเรื่องราวของหน่อไม้ในบ้านปางจำปีค่ะ ระหว่างที่พวกเราเดินป่าน้าเสริฐก็จะให้ความรู้เกี่ยวกับหน่อไม้ค่ะ เราจึงรู้ว่าหน่อไม้ในป่าที่ปางจำปีมีหลายชนิด เช่น หน่อไม้ซาง หน่อไม้บง หน่อไม้ฮวก เป็นต้นค่ะ หน่อไม้ที่เราเห็นคือหน่อที่ผุดออกมาข้างๆต้นไผ่ค่ะ กว่าจะมาเป็นหน่อไม้คือจะต้องเป็นขลุยไม้ไผ่ก่อนค่ะ แล้วก็เจริญเติบโตขึ้นมาเป็นต้นไผ่แล้วแตกกอออกเป็นหน่อไม้ค่ะ เมื่อชาวบ้านเก็บหน่อไม้แล้วก็จะนำใส่ถุงกระสอบที่เตรียมไว้ จากนั้นก็จะนำเข้ามาในหมู่บ้านค่ะ ดังนั้นเราจึงต้องตามรอยหน่อไม้หลังจากที่ออกจากป่าไปค่ะ คือเราต้องกลับเข้าไปในหมู่บ้านอีกครั้ง... 

   ตอนนี้น้าเสริฐก็จะพาเราไปที่บ้าน ระหว่างที่เราเดินทางไปที่บ้านน้าเสริฐนั้น เราก็ได้เจอกับเพื่อนๆน้องๆอีกสองกลุ่ม คือกลุ่มที่จะขึ้นไปทำเรื่องฝายแม้วและกลุ่มกาแฟอราบิก้าพวกเราก็ทักทายกันอย่างสนุกสนาน

และเรายังคงเดินทางด้วยเท้าของเราเองไปเรื่อยๆโดยไม่รู้ว่าสถานที่ ที่เรากำลังจะไปนั้นมันยังอยู่ใกล้หรือไกลเพียงไหน ในขณะที่เพื่อนๆของเรายังคงสนุกกับการสอบถามข้อมูลและพูดคุยกับน้าเสริฐ เราเองก็คิดว่าหมู่บ้านปางจำปี สถานที่ ที่เราไม่เคยรู้จักและได้ยินมาก่อน ยังคงมีอะไรให้เราศึกษาและเรียนรู้อย่างมากมาย ประทับใจในครั้งแรกที่มาถึง น้ำใจของชาวบ้านที่นี่ เราเองก็ไม่เคยคิดว่าเราจะได้มาอยู่ ณ ที่แห่งนี้ ตอนนี้เราก็เดินมาจนถึงที่เราลงจากรถ เส้นทางการเดินก็ไกลพอสมควรแล้วเราก็มาหยุดอยู่ตรงหน้าบ้านหลังหนึ่งที่มีรั้วไม้ล้อมรอบ นั่นก็คือบ้านของน้าเสริฐนั้นเอง ที่บ้านของน้าเสริฐน่าอยู่มากค่ะ มีต้นไม้ล้อมรอบทำให้อากาศเย็นสบาย หลังบ้านมีน้ำตกไหลผ่าน มีห้องประชุมเล็กๆไว้เป็นที่ประชุมของหมู่บ้านและยังมี Home Stay ไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวมาพักอีกด้วย

 

ตอนนี้น้าเสริฐให้พวกเราพักผ่อนต่มอัธยาศัยหลังจากที่เราเดินทางมาก็ไกลกันพอสมควร เพื่อนบางคนนอนพัก บางคนเล่นน้ำ บางคนก็เดินเก็บภาพบรรยากาศรอบๆบ้าน ตอนนี้เราทุกคนกำลังพักผ่อนอย่างสบายใจ และต่อจากนี้พวกเราจะไปที่ไหนเพื่อหาคำตอบที่พวกเราต้องการนั้นติดตามอ่านในตอนต่อไปนะคะ

 

นางสาว วีรินท์   ภากุลเดช

5114101365

หมายเลขบันทึก: 327133เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท