สอนผู้ช่วยเหลือคนไข้ให้เก่งทำงานแทนเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย


ปฎิเสธไม่ได้ว่าผู้ช่วยเหลือคนไข้และคนงานที่อยู่สถานีอนามัยปัจจุบันทำงานมากมายหลายตำแหน่ง ทำงานแทนเจ้าหน้าที่เมื่อไม่อยู่ ไม่อยู่จริงๆนะ ทุกวันนี้ก็เลยกลายเป็นเจ้าของอนามัยที่รู้เรื่องเกือบทุกเรื่องที่มีคนมาติดต่อและขอรับบริการแต่การรู้ เราควรจะสอนให้น้องๆรู้จริงและมีเหตุมีผล

การสอนให้ผู้ช่วยเหลือคนไข้และคนงานในสถานีอนามัยทำงานให้เป็น อย่าสอนแบบนกแก้วนกขุนทอง สอนต้องมีเหตุมีผล

   สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเวียงสา มีสถานีอนามัยในความดูแล 26 แห่ง เจ้าหน้าที่ มากกว่า 100 คนผู้ช่วยเหลือคนไข้ มากกว่า 30 คน พยาบาลวิชาชีพ พยาบาลเวชปฎิบัติ เกือบครบ  เราจะปฎิเสธไม่ได้ว่าถ้าเราไม่อยู่สถานีอนามัย มีใครทำงานแทนอย่างน้อย อาการฉุกเฉินเบื้องต้น การทำแผล ง่ายๆแผลต่อเนื่อง บางแห่ง ผู้ช่วยเหลือคนไข้ทำแผลใส่drain ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่อยู่ ซึ่งไม่ใช่เลยนะคะ อย่างนี้พยาบาลต้องทำ  ในหลายเรื่องที่น้องต้องทำการคัดกรองผู้ป่วยก่อนตรวจ การวัดความดันโลหิตที่ถูก

เดือนมีนาคม 2553 สสอ.เวียงสา จะจัดให้มีการอบรมผู้ช่วยเหลือคนไข้ในหลักสูตร ICและการรักษาพยาบาลโรคเบื้องต้น การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

มีรายละเอียดเป็นวิชา

  • เช่น การวัดความดันโลหิตที่ถูกต้องวัดอย่างไร  ความดันที่ผิดปกติเท่าไหร่  และมีการสอบเป็นรายบุคคลไม่ผ่านสอบใหม่
  • การวัดปรอท ค่าของอุณหภูมิ วัดทางปาก 37 องศา ทางปากไม่ควรวัดกับบุคคลประเภทใด วัดรักแร้ บวก 0.5 ทางทวารหนัก ลบ 0.5 ไม่วัดกรณีใด
  • การทำแผล แผลแบบไหนที่ผู้ช่วยเหลือทำได้ แผลแบบไหนทำไม่ได้ ทำได้ทำอย่างไรที่ถูกต้อง
  • การเตรียมเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อไปทำให้ปราศจากเชื้อทำอย่างไรให้ถูกวิธี
    • การจัดยา Pack ทำฉลากยา
    • โรคเบื้องต้นที่ต้องรู้  การถามอาการคนไข้ อาการสำคัญ

ความเข้าใจในการอ่าน OPD card เพื่อนำไปลงข้อมูล Hospital os  

  • ผู้ป่วยมามารับยาต่อ ผู้ป่วยมาขอยา ตามผู้ป่วยบอก มาขอซื้อยา น่ากลัวนะเรื่องนี้ต้องอธิบาย มากๆ
  • เอาหละ มีนาคม นี้ จะจัดการอบรมมีเรื่องอะไรจะมาบอกเล่า
  • แต่อยากบอกว่า ชมรมผู้ช่วยเหลือคนไข้ที่นี่เขามีประธานชมรม เสื้อสีขาวทำงานมีการมาถอดบทเรียนในกลุ่ม ว่าตัวเองทำงานอะไรบ้าง งานที่ทำให้ตัวเองภูมิใจ ตัวเองอยากทำอะไรต่อที่ดีและมีประโยชน์ต่อประชาชน นวัตกรรมที่ตัวเองทำในทางที่ดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 327114เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถือว่าเป็นเรื่องดีนะครับที่มีการจัดอบรมผู้ช่วยเหลือคนไข้ เพราะจะได้ช่วยในการทำงานของเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยมีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำงานได้รวดเร็วในขณะที่ปริมาณงานไม่ได้ลดลง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท