บรรยากาศการเรียนการสอนแบบPBL รายวิชา MKT-402


     ดิฉันได้มีโอกาสไปเก็บภาพบรรยากาศการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในรายวิชา MKT-402 Seminar in Marketing  โดยมีอาจารย์ประจำกลุ่มคือ ดร.ฐิติพร  ปานมา  สำนักวิชาการจัดการ เป็นผู้สนับสนุนและกระตุ้นนักศึกษาสร้างบรรยาการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในกลุ่ม  ซึ่งในรายวิชานี้ได้แบ่งกลุ่มย่อยเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละประมาณ 6-7 คน โดยมีภาพบรรยาการการเรียนการสอนมาให้ชมกัน

 

     อาจารย์ประจำกลุ่ม (Facilitator) เป็นผู้สนับสนุนและกระตุ้นนักศึกษาต้องร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในกลุ่ม

หมายเลขบันทึก: 327113เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จากบรรยากาศในภาพ จะสังเกตได้ว่า การจัดการเรียนการสอนโดยนำ PBL เข้ามาใช้นั้น บางครั้งอาจารย์ประจำกลุ่มเพียงคนเดียวก็สามารถจัดการเรียนการสอนได้ โดยใช้วิธีการแบ่งกลุ่มนักศึกษาทั้งหมดออกเป็นกลุ่มย่อยๆ (ดังภาพด้านบน) ทั้งนี้อาจารย์ประจำกลุ่มก็ต้องมีประสบการณ์พอสมควรครับ การใช้เทคนิคนี้เข้ามาช่วยก็ถือเป็นการบริหารจัดการที่ดีเลยทีเดียว เพราะไม่จำเป็นต้องอาศัยจำนวนอาจารย์ประจำกลุ่มจำนวนเยอะๆ (กรณีนี้ใช้เมื่อจำนวนอาจารย์ประจำกลุ่มไม่เพียงพอก็ได้ครับ)

ขอบคุณนุชที่เผยแพร่สู่กันชม...

อ๊อดคุง มวล.

ดิฉันกำลังจะเริ่มสอนนักเรียนให้เรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน PBL แล้วจะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะค่ะ

กำลังศึกษาเรี่องการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาอยู่พอดีครับ ได้เห็นภาพบรรยาการการเรียนการสอนแล้วเห็นสมควรจะนำไปใช้ในการสอนจริง

มาเป็นกำลังใจให้ครับน้องนุช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท