พาแขกไปไหว้คุณย่า


     เมื่อคืนมีแขกเดินทางไกลจากภาคใต้ของประเทศไทยคือจังหวัดสงขลา มาเยือนภาคอีสานเมืองโคราช มีความตั้งใจที่จะมาไหว้ย่าโม  ท่าน Lin Hui ได้รับการติดต่อให้ทราบล่วงหน้า ผมจึงได้มีโอกาสทำหน้าที่ พขร. และไม่ลืมพกกล้องไปด้วย จึงได้เก็บภาพมาฝากครับ

 

          การไปไหว้ย่าโมครั้งนี้จึงได้ภาพ บริเวณอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารี หรือ คุณย่าโม ยามค่ำคืนมาฝาก พร้อมด้วยภาพของไหว้ ที่นอกเหนือไปจาก ดอกไม้ธูปเทียน พวงมาลัยและทองคำเปลว ที่มีบริการให้ในราคาชุดละ ๒๐ บาท  ของไหว้ที่มีบริการในบริเวณเดียวกับชุด ดอกไม้ธูปเทียน พวงมาลัยและทองคำเปลว ก็มีด้วยกันหลายแบบ ประกอบด้วยผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะมะพร้าวอ่อน รวมทั้งพวก หมากพลู บุหรี่ และ พวงมาลัย ดังที่เห็นในภาพ  นอกจากนี้ก็ยังมี น้ำมัน (เข้าใจว่าเป็นน้ำมันพืช) ที่บรรจุในขวดเล็ก ๆ ไว้บริการให้นำมาเติมที่ตะเกียง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้มีเงินทองเต็มจนล้นเหมือนการเติมน้ำมันตะเกียงที่หน้าคุณย่า

 

          หลังจากการไหว้คุณย่าแล้วเราก็พาเดินชมบริเวณลานย่าโม โดยลอดซุ้มประตูชุมพล ไปชมทัศนียภาพยามค่ำของบริเวณเมืองหลังย่าโม คืนวันนี้ไม่มีงานอะไรในบริเวณลานย่าโม เราจึงได้เห็นบรรยากาศที่สงบในบริเวณนี้ มีคนมานั่งเล่น พักผ่อนบ้าง พาลูกหลานมาเล่นของเล่นที่มีอยู่ในบริเวณนั้นบ้าง  บริเวณอนุสาวรีย์วีรชนคนโคราช คืนนี้ไม่ได้มีการเปิดไฟ จึงได้ภาพที่ให้บรรยากาศอีกแบบมาฝากกันครับ โดยเห็นบริเวณด้านหลังที่เป็น อาคารวีรกรรมท้าวสุรนารี ที่ภายในอาคารจะมีการแสดง  แสง สี เสียง ประกอบหุ่นจำลอง ที่แสดงสภาพความเป็นอยู่ของชาวเมืองนครราชสีมาในอดีต  เหตุการณ์เจ้าอนุวงค์วางอุบายเข้ายึดเมือง  การกวาดต้อนชาวเมืองนครราชสีมาไปเป็นเชลย แสดงวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ของคุณหญิงโมและวีรชนคนโคราช และ งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท่านท้าวสุรนารี   การแสดงวีรกรรมท้าวสุรนารี จะเปิดให้เข้าชม วันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดเฉพาะวันจันทร์)  ตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ – ๑๘.๐๐ น.

หมายเลขบันทึก: 327111เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณหมียักษ์ คู่บุญที่สนับสนุนส่งเสริมเรื่องการทำบุญทำกุศลตลอดค่ะ เราคือคู่บุญกันค่ะ.....อิอิอิ

  • คู่บุญ หรือ คู่กรรม....5555

แวะมาเยี่ยม มาชม มาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท